Trang bị kỹ năng phòng cháy chữa cháy cho học sinh, sinh viên

0:00 / 0:00
0:00

GD&TĐ - Nếu được trang bị tốt về kiến thức, kỹ năng phòng cháy chữa cháy thì học sinh, sinh viên có thể tự thoát nạn, đảm bảo an toàn về người và tài sản.

Quang cảnh buổi tập huấn.
Quang cảnh buổi tập huấn.

Ngày 24/10, Bộ GD&ĐT tổ chức tập huấn triển khai công tác chỉ đạo tổ chức trang bị kiến thức kỹ năng về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong nhà trường.

Phát biểu tại buổi tập huấn, ông Nguyễn Xuân An Việt - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ GD&ĐT) cho biết: Với đặc điểm trường học là nơi có mật độ người đông, dễ xảy ra cháy nổ, việc thoát hiểm, thực hiện công tác cứu nạn, cứu hộ thường khó khăn, đặc biệt là trong khu vực dân cư.

Thời gian vừa qua, vụ việc cháy nổ xảy ra trong trường học không nhiều. Tuy nhiên, đã có một số vụ cháy xảy ra trong cộng đồng gây đến thiệt hại lớn về người và tài sản. Thực tế cho thấy, nếu được trang bị tốt về kỹ năng PCCC, CNCH thì người dân nói chung, học sinh, sinh viên nói riêng hoàn toàn có thể tự thoát nạn, đảm bảo an toàn về người và tài sản.

Do đó, việc trang bị các kiến thức, hỗ trợ học sinh, sinh viên về kỹ năng PCCC, CNCH là điều vô cùng cần thiết. Ngoài việc tổ chức tốt các hoạt động PCCC, CNCH, các nhà trường cần quan tâm, triển khai công tác tuyên truyền, bồi dưỡng, tập huấn các kiến thức, kỹ năng về PCCC, CNCH cho học sinh, sinh viên.

Nhận thức vai trò và tầm quan trọng của ngành giáo dục đối với công tác PCCC, CNCH trong thời gian qua, ngành GD-ĐT đã tham mưu, ban hành các văn bản, chỉ đạo, triển khai tuyên truyền, giáo dục pháp luật về PCCC, CNCH; lồng ghép các nội dung, kiến thức kỹ năng cơ bản về PCCC và CNCH vào các môn học chính khóa; tổ chức diễn tập về PCCC, CNCH tại các cơ sở giáo dục, đào tạo.

Đối với giáo dục mầm non, các nội dung về PCCC, CNCH được lồng ghép vào hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục trẻ. Sử dụng phương pháp giáo dục trực quan, minh họa thông qua hoạt động giáo dục phát triển thể chất.

Đối với giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên, lồng ghép nội dung PCCC, CNCH trong nội dung các bài học của môn học trong chương trình giáo dục chính khóa; thông qua các hoạt động trải nghiệm; hoạt động trải nghiệm - hướng nghiệp, hoạt động giáo dục kỹ năng sống, các hoạt động sinh hoạt câu lạc bộ, sinh hoạt hè.

Tại buổi tập huấn, các đại biểu, học viên được phổ biến các nội dung liên quan đến kỹ năng tuyên truyền PCCC, CNCH cho đối tượng học sinh do Thiếu tá Nguyễn Danh Luân, Cục Cảnh sát PCCC, CNCH (Bộ Công An) thực hiện và kỹ năng sơ cấp cứu trong trường hợp ngưng tim, ngưng thở do Trung tâm UNESCO tư vấn và truyền thông quốc tế đảm nhiệm.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ