Ngày 21/9, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Lê Hòa Bình ký văn bản chỉ đạo về việc tạo điều kiện thuận lợi công tác xét nghiệm của lực lượng giao hàng sử dụng công nghệ (shipper) tiến tới quản lý bằng công nghệ.
Cụ thể, UBND thành phố chỉ đạo, việc xét nghiệm đối với shipper được tập trung thực hiện tại các trạm y tế lưu động trên địa bàn thành phố đến hết ngày 21/9.
Kể từ ngày 22/9 đến hết ngày 23/9 các doanh nghiệp và shipper tiến hành tập huấn công tác xét nghiệm và cập nhật dữ liệu thông tin xét nghiệm trên các ứng dụng của doanh nghiệp hoặc sử dụng ứng dụng do Sở Thông tin và truyền thông TP Hồ Chí Minh hướng dẫn.
Toàn bộ xét nghiệm nhanh kháng nguyên sẽ do Sở Y tế cấp trên cơ sở số lượng đăng ký của shipper với Sở Công thương theo nguyên tắc mẫu gộp 3 người, 3 ngày/lần. Các doanh nghiệp quản lý shipper nhận bộ xét nghiệm nhanh kháng khuyên tại Sở Công thương. Thời gian này các shipper có thể sử dụng kết quả xét nghiệm còn giá trị.
Từ 24/9 đến 30/9, doanh nghiệp quản lý shipper chịu trách nhiệm tổ chức xét nghiệm và cập nhật kết quả vào Kho Dữ liệu dùng chung của thành phố theo hướng dẫn của Sở Thông tin và Truyền thông để phục vụ công tác chống dịch.
Sở Công Thương có trách nhiệm hướng dẫn, yêu cầu doanh nghiệp ký cam kết và chịu trách nhiệm về công tác tổ chức, kết quả xét nghiệm. Trường hợp shipper không đáp ứng đủ điều kiện trên sẽ không được tham gia hoạt động.
Mấy ngày qua, lượng shipper đăng ký hành nghệ tăng cao sau khi chính quyền thành phố cho phép hoạt động giao nhận hàng hóa liên quận và nhiều hoạt động kinh doanh dịch vụ mở cửa trở lại.
Do vậy, tại các trạm y tế lưu động trên địa bàn các quận huyện, TP Thủ Đức đã xảy ra tình trạng quá tải khi shipper xếp hàng dài để thực hiện test nhanh. Việc xếp hàng quá đông, không đảm bảo khoảng cách an toàn tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh.