TPHCM: Tăng tốc ôn thi vào lớp 10

GD&TĐ - Vào ngày 2 và 3/6 tới, học sinh lớp 9 tại TPHCM sẽ bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2019 - 2020. Các trường THCS đang tăng tốc ôn tập để giúp học sinh (HS) củng cố kiến thức, hoàn thiện kỹ năng làm bài, đồng thời động viên, nhắc nhở các em giữ sức khỏe, giữ tâm lý thoải mái để tự tin bước vào kỳ thi quan trọng.

Cô và trò lớp 9/2 Trường THCS Hoàng Văn Thụ (quận 10) trong giờ ôn tập môn Tiếng Anh. Ảnh: Phan Nga
Cô và trò lớp 9/2 Trường THCS Hoàng Văn Thụ (quận 10) trong giờ ôn tập môn Tiếng Anh. Ảnh: Phan Nga

Tư vấn kĩ cho học trò

Đầu tháng 5 vừa qua, Sở GD&ĐT TPHCM đã có công bố số liệu ban đầu về đăng kí nguyện vọng 1 (NV1) tuyển sinh lớp 10 năm học 2019 - 2020. Đây là số liệu sơ bộ để HS có thể cân nhắc điều chỉnh NV. Theo đó, Sở cho phép HS điều chỉnh NV từ ngày 2 - 8/5. Trước đó các em đã hoàn tất hồ sơ đăng kí NV tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT công lập năm học 2019 - 2020. Tuy nhiên, theo ghi nhận chung từ các trường cho thấy, năm nay số lượng HS điều chỉnh NV không nhiều.

Sở GD&ĐT TPHCM đã công bố chi tiết chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tại 112 trường THPT công lập trên địa bàn là tuyển 67.299 HS. Qua số liệu công bố ban đầu của Sở vào ngày 2/5 về số lượng thí sinh đăng ký NV1 có 80.618 em, trong khi đó số HS lớp 9 dự kiến sẽ tốt nghiệp THCS là 95.997 HS. 

Cô Nguyễn Đoan Trang, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du (quận 1) thông tin, trường có hơn 330 HS khối 9, qua thống kê sau ngày 8/5, có rất ít em điều chỉnh NV. Lý giải về điều này, cô Đoan Trang cho biết, căn cứ vào học lực của từng em, nhà trường, giáo viên chủ nhiệm đã tư vấn rất kĩ cho phụ huynh, HS về lựa chọn NV nên hầu hết các em đều giữ nguyên đăng kí và tập trung ôn tập. Đặc biệt, tháng 4 vừa qua, trường phối hợp tổ chức chương trình tư vấn hướng dẫn chọn đúng NV vào lớp 10 với sự tham gia của đại diện Sở, các thầy cô giáo có kinh nghiệm lâu năm về công tác tuyển sinh trên địa bàn, giải đáp những thắc mắc của HS, phụ huynh.

Tương tự tại Trường THCS Hoàng Văn Thụ (quận 10), năm học này có 470 HS, dù được phép điều chỉnh NV, nhưng do được tư vấn kĩ trước đó nên ở trường không nhiều em thay đổi NV.

“Trước khi làm hồ sơ đăng kí NV, Ban giám hiệu nhà trường đã gặp gỡ toàn bộ phụ huynh HS khối 9, tư vấn rất kĩ, giải thích rõ, định hướng cho phụ huynh về lựa chọn của con em mình. Sau đó, phụ huynh từng lớp cũng được tư vấn kĩ về việc chọn trường theo năng lực học tập, theo địa bàn, không chọn quá xa khu vực nơi mình cư trú… Sau đó, phụ huynh và HS có thời gian để trao đổi, bàn bạc, cân nhắc, lựa chọn NV và điền vào hồ sơ đăng ký NV tuyển sinh vào lớp 10 nên dù được phép điều chỉnh NV sau khi Sở công bố số liệu ban đầu, các em vẫn giữ vững mục tiêu như đã đăng kí và đang nỗ lực học tập để tự tin bước vào kỳ thi tới”, cô Trần Tuyết Sương, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Hoàng Văn Thụ cho biết.

Ôn tập chu đáo cho trò vượt “vũ môn”

Song song với việc hoàn tất chương trình năm học theo quy định của Bộ GD&ĐT, thời điểm hiện tại, ở các trường THCS, thầy cô giáo dốc sức ôn tập giai đoạn nước rút cho trò để sẵn sàng trước kỳ thi quan trọng. Các trường đều có kế hoạch ôn tập đến cuối tháng 5 này.

“Nhà trường có kế hoạch ôn tập cho các em tới ngày 29/5, ngày 30/5 các em sẽ làm lễ tốt nghiệp, tri ân. Trước đó, ngay từ học kỳ 2, song song với việc dạy học theo chương trình quy định, trường cũng đã triển khai cho giáo viên Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh khối 9 ôn tập theo hình thức cuốn chiếu cho các em, học tới đâu nắm chắc tới đó để khi kết thúc học kỳ 2, HS sẽ được hệ thống lại kiến thức, củng cố và rèn luyện kỹ năng làm bài”, cô Trần Tuyết Sương, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Hoàng Văn Thụ thông tin.

Liên quan đến việc ôn tập của HS khối 9, cô giáo Võ Thị Hồng Yến, Tổ trưởng Tổ Tiếng Anh của Trường THCS Hoàng Văn Thụ cho hay: Thời điểm này thầy cô ôn tập, hệ thống lại kiến thức và cho các em làm các bài tập, dạng đề thi, rèn kỹ năng làm bài. Ngoài ra, với những em có học lực yếu, ngoài thời khóa biểu chung, các giáo viên sẽ phụ đạo thêm để các em nắm được kiến thức căn bản. Ngoài việc tăng tốc ôn tập, thầy cô cũng căn dặn học trò giữ sức khỏe, giữ tâm lý tốt nhất trước kỳ thi.

Về môn Ngữ văn, thầy Võ Kim Bảo, giáo viên Ngữ văn (Trường THCS Nguyễn Du, quận 1) chia sẻ, ở giai đoạn nước rút, với các em HS có học lực trung bình sẽ được ôn tập kiến thức căn bản, thầy cô sẽ dò bài cùng các em. Ngoài ra, giáo viên sẽ đơn giản hóa một số bài tập môn Văn, rèn cho các em kỹ năng làm bài, từ đọc đề đến phân tích đề, trình bày bài thi và cho HS tham khảo các đề thi… Còn với các em có học lực khá, giỏi, giáo viên sẽ có chuyên đề nâng cao để các em rèn luyện thêm. Bên cạnh đó, giáo viên cũng căn dặn các em thường xuyên đọc báo, xem thời sự để nắm bắt “hơi thở cuộc sống” và nhất là động viên các em cố gắng giữ sức khỏe tốt nhất trước kỳ thi.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ