TPHCM: Dự án mở rộng cầu gây kẹt xe nghiêm trọng

GD&TĐ - Gần đây, tại công trình các dự án nâng cấp cầu Chữ Y (nối Quận 5 với Quận 8) và cầu Kênh Tẻ (nối Quận 4 với Quận 7) thuộc khu vực phía Nam TPHCM thường xuyên kẹt xe nghiêm trọng những giờ cao điểm.

Tình trạng kẹt xe tại dự án cầu Chữ Y hiện là nỗi ám ảnh của người dân tại TPHCM. Ảnh: TG
Tình trạng kẹt xe tại dự án cầu Chữ Y hiện là nỗi ám ảnh của người dân tại TPHCM. Ảnh: TG

Ám ảnh kẹt xe trên cầu

Theo ghi nhận tại công trình nâng cấp cầu Chữ Y, hiện tại nhánh A (nhánh đường Nguyễn Biểu) đã hoàn thành; nhánh C (nhánh đường Hưng Phú) về cơ bản đã xong phần móng; nhánh B (nhánh đường Nguyễn Thị Tần) đang thi công dở dang.

Tuy nhiên, theo quan sát vào giờ cao điểm tại các dự án vẫn thường xuyên ùn tắc, mặc dù các ngành chức năng đã có giải pháp phân luồng không cho xe ô tô lưu thông qua lại, cũng như tháo bớt phần rào chắn tại nhánh đường Nguyễn Biểu. Tình trạng ùn tắc giao thông vẫn thường xuyên xảy ra, thậm chí có xe cứu thương khi lưu thông qua cây cầu này cũng phải chịu cảnh “dậm chân tại chỗ” lúc giờ cao điểm.

Tương tự, vào giờ cao điểm, phía Quận 7 cũng rơi vào tình cảnh kẹt xe từ cầu Kênh Tẻ kéo dài đến đường Nguyễn Hữu Thọ - Lê Văn Lương, các phương tiện tại đây cũng chịu cảnh nhích từng chút một để qua cầu.

Toàn bộ lề đi bộ trên cầu ở cả hai chiều đã được bóc dỡ để sửa chữa nhằm tăng thêm bề rộng mặt cầu. Một phần diện tích mặt cầu bị chiếm dụng rào chắn, bên trong vẫn đang thi công dở dang, nên các phương tiện lưu thông qua đây gặp khó khăn.

Cuối tháng 6/2018, TPHCM khởi công dự án mở rộng cầu Chữ Y cả ba nhánh từ 9m lên 12m với tổng chi phí khoảng 186 tỉ đồng; Dự kiến tháng 6/2019 sẽ hoàn thành.

Phối cảnh dự án cầu Nguyễn Khoái trong tương lai. Ảnh: Sở GTVT TPHCM
Phối cảnh dự án cầu Nguyễn Khoái trong tương lai. Ảnh: Sở GTVT TPHCM 

Dự án cầu Kênh Tẻ cũng được thi công từ 15/5/2018 và dự kiến hoàn thành vào tháng 7/2019. Cụ thể, tại phần cầu dẫn ở đầu Quận 4 và Quận 7 của cầu Kênh Tẻ, lề đi bộ (mỗi bên 1m) được tháo dỡ, mở chiều rộng mặt đường từ 12 lên 14m. Phần cầu chính rộng 14m được mở rộng lên 16,5m. Ở hai biên có những đòn tay hẫng vươn ra ngoài thành cầu, làm bản mặt mới để tạo thành lề đi bộ mỗi bên rộng 1m. Dự kiến tổng vốn đầu tư xây dựng gần 90 tỉ đồng. Đến nay các dự án này vẫn rào chắn lại để thi công, gây ra tình trạng khi xe lưu thông qua khu vực này luôn bị ùn tắc nghiêm trọng vào giờ cao điểm.

Trao đổi với Báo GD&TĐ, ông Nguyễn Vĩnh Ninh, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng các công trình giao thông, cho biết: “Đối với cầu Kênh Tẻ đây là dự án mở rộng 1,5m (lề đi bộ) mặt cầu giúp làm tăng năng lực giao thông, chứ không phải là giải pháp tổng thể hiện nay.

Do quá trình thi công, đơn vị phải rào chắn để bảo đảm an toàn giao thông, đã chiếm dụng mặt cầu dẫn đến diện tích giao thông hạn chế. Đơn vị đang gấp rút thi công để sớm tháo các rào chắn trả lại diện tích mặt cầu thông thoáng sau ngày 15/9, và cố gắng hoàn thành công trình vào cuối tháng 9 này. Hiện dự án này đã hoàn thành hơn 90% các hạng mục mở rộng bề mặt cầu”, ông Ninh cho biết.

Còn dự án nâng cấp cầu Chữ Y, đại diện Ban QLDA cho hay phải tới tháng 12 năm nay mới có thể hoàn thành. “Nguyên nhân là do dự án này cần phải xử lý một số khó khăn về kỹ thuật. Mặc dù, một số vị trí cục bộ có mặt bằng thi công chật hẹp, đã được chủ đầu tư, địa phương và hộ dân hỗ trợ đủ mặt bằng thi công theo tiến độ yêu cầu” - ông Ninh cho hay.

Một trong những khó khăn nữa mà Ban QLDA đang gặp phải là việc thi công dự án trong khi cầu có nhiều phương tiện lưu thông. Vào ban ngày, các công nhân chỉ được thi công trong phạm vi được rào chắn theo quy định của Sở GTVT, còn lại phải làm việc vào buổi tối.

Xây cầu mới 1.250 tỉ đồng

Theo Sở GTVT TPHCM với nhiều giải pháp đồng bộ giúp giảm tải áp lực giao thông tại khu vực Nam Sài Gòn, HĐND TPHCM đã chấp thuận cho phép đầu tư dự án cầu Nguyễn Khoái để kết nối tuyến đường từ Quận 7 tới khu trung tâm thành phố. Đồng thời, thành phố phấn đấu khởi công xây dựng cầu này trước Tết Nguyên đán 2020 để kết nối giao thông khu vực Quận 7 qua Quận 4.

Cầu Nguyễn Khoái là cây cầu thứ 2 bắc qua Kênh Tẻ. Dự án có tổng chiều dài 1.000m (trong đó cầu dài 346m và rộng 22,5m), bắt đầu từ đường D1 khu dân cư Him Lam (Quận 7) và điểm cuối là đường Bến Vân Đồn (Quận 4). Dự kiến, tổng mức đầu tư cho dự án này là 1.250 tỉ đồng.

Đối với dự án xây cầu đường Nguyễn Khoái, cơ quan chức năng đang xin chủ trương của thành phố chuyển sang đầu tư công thay vì BT (xây dựng - chuyển giao) như trước đây để đẩy nhanh tiến độ, góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc cho khu Nam Sài Gòn.

Việc xây cầu Nguyễn Khoái sẽ kết nối khu Nam Sài Gòn với trung tâm TPHCM và giúp chia tải với cầu Kênh Tẻ do không đáp ứng yêu cầu giao thông, trở thành nỗi “ám ảnh” của người dân về tình trạng kẹt xe tại đây hiện nay.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ