Sở GD&ĐT TPHCM đề xuất ý kiến nên để các địa phương chủ động trong việc chọn môn thi thứ ba trên tinh thần đảm bảo đánh giá toàn diện năng lực, phẩm chất của người học theo đúng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, phù hợp với mục tiêu phát triển kinh tế và đào tạo nguồn nhân lực của mỗi địa phương.
Theo đại diện Sở GD&ĐT TPHCM: “Quan điểm của TPHCM đối với tuyển sinh lớp 10 năm học 2025-2026 là giữ ổn định việc tổ chức như các năm học trước, trên cơ sở có rà soát và đảm bảo thực hiện theo đúng các quy định trong quy chế tuyển sinh THCS và THPT của Bộ GD&ĐT”.
Nhằm giảm áp lực tâm lý cho thí sinh khi lần đầu tiếp cận đề thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, giúp thí sinh có mục tiêu phấn đấu, ôn tập đúng trọng tâm các môn dự thi, tạo được sự an tâm cho gia đình và xã hội, Sở GD&ĐT sẽ công bố đầy đủ, rõ ràng các nội dung liên quan công tác tổ chức, quy định trong tuyển sinh lớp 10 THPT.
Bên cạnh đó, Sở GD&ĐT TPHCM cũng nêu rõ quan điểm trước kiến nghị bổ sung thêm nguyện vọng thứ 4 là các cơ sở giáo dục nghề nghiệp ngoài 3 nguyện vọng tuyển sinh vào các trường THPT công lập của kỳ thi tuyển sinh lớp 10.
Theo đó, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 được thực hiện theo quy chế tuyển sinh THCS và THPT của Bộ GD&ĐT, do đó việc bổ sung các nguyện vọng vào các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cần có sự cho phép và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT.
Về công tác phân luồng và hướng nghiệp, Sở GD&ĐT chỉ đạo các phòng chuyên môn quan tâm, tăng cường phối hợp với các đơn vị giáo dục nghề nghiệp tổ chức đa dạng hoạt động hướng nghiệp, nhằm giúp học sinh có cơ hội tìm hiểu các ngành nghề, định hướng phù hợp với năng lực và đam mê của từng học sinh.
Đặc biệt, năm 2024, Sở GD&ĐT TPHCM đã phối hợp Sở LĐTB-XH ban hành quy chế phối hợp, đảm bảo tăng cường giới thiệu các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tới học sinh, cùng với các ngành đặc thù, giúp các em có nhiều lựa chọn.
Tới đây, Sở GD&ĐT TPHCM sẽ tham mưu UBND TPHCM bổ sung nội dung hướng dẫn tuyển sinh vào các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong kế hoạch tuyển sinh đầu cấp hàng năm. Điều này nhằm giúp các đơn vị dễ dàng hơn trong việc triển khai hướng nghiệp và tăng nhận diện cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đối với học sinh và xã hội.