Hội thi có sự góp mặt của 56 thí sinh là giáo viên đang công tác tại các trường THCS trong huyện. Mỗi giáo viên dự thi được đánh giá các nội dung: Bài thi số 1 (Sáng kiến kinh nghiệm hoặc sản phẩm nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng) và có ý kiến đánh giá của Hội đồng khoa học cấp trường.
Bài thi số 2 (kiểm tra năng lực): Thi viết, trong thời gian 150 phút. Nội dung thi kiểm tra năng lực hiểu biết về kiến thức chuyên môn theo chuẩn đào tạo và nhiệm vụ được giao; những hiểu biết về chủ trương, đường lối, định hướng đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục và Đào tạo theo tinh thần Nghị quyết số 29/NQ-TW và các văn bản hướng dẫn hiện hành.
Bài thi được chấm độc lập bởi 02 giám khảo, điểm chấm được đánh giá theo thang điểm 10. Căn cứ kết quả Bài thi số 1 và Bài thi số 2, Ban tổ chức Hội thi quyết định số lượng giáo viên được dự thi Bài số 3 cho từng môn thi. Bài thi số 3 (thi giảng dạy): Mỗi giáo viên dự thi Bài thi số 3 tham gia dạy học 2 tiết, gồm: 1 tiết dạy bắt buộc trên lớp (do Ban tổ chức xác định bằng hình thức bốc thăm) thuộc cấp THCS trong chương trình giáo dục phổ thông hiện hành.
Đặc biệt BTC đã lựa chọ được 4 thầy cô giáo đạt giải xuất sắc trong kì thi đó là: Cô giáo: Nguyễn Thị Hồng Duyên GV trường THCS Vân Lĩnh, dự thi môn Lịch sử, Cô giáo: Nguyễn Thị Vũ Long GV trường THCS Thanh Xá dự thi môn Ngữ văn; Cô giáo Quất Thị Thúy GV trường THCS Vũ Yển dự thi môn Ngữ văn; cô giáo Cao Thị Hợi GV trường THCS 2 TT Thanh Ba dự thi môn Toán.
Hội thi cũng là một trong những căn cứ để đánh giá thực trạng đội ngũ, từ đó xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên, đáp ứng yêu cầu đổi mới của giáo dục.