Tổ chức thăng hạng chức danh nghề nghiệp cho giáo viên: Vẫn chờ tiến độ

Tổ chức thăng hạng chức danh nghề nghiệp cho giáo viên: Vẫn chờ tiến độ

Thiệt thòi cho đội ngũ

Từ cuối năm 2018, khi Chính phủ ban hành Nghị định số 161/2018/NĐ-CP ngày 29/11/2018 sửa đổi, bổ sung một số quy định về tuyển dụng công chức, viên chức, nâng ngạch công chức, thăng hạng viên chức và thực hiện chế độ hợp đồng một số loại công việc trong cơ quan hành chính Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập; sau đó Bộ Nội vụ ban hành Thông tư số 03/2019/TT-BNV ngày 14/5/2019 sửa đổi quy định về tuyển dụng công chức, viên chức, nâng ngạch công chức, thăng hạng CDNN viên chức và thực hiện chế độ hợp đồng một số loại công việc trong cơ quan hành chính Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, thẩm quyền tổ chức các kỳ thăng hạng CDNN GV mầm non, phổ thông công lập đã có một số điều chỉnh so với quy định trước đây tại Nghị định số 29/2012/NĐ-CP ngày 12/4/2012 quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức.

Theo đó, các bộ, ngành, địa phương có thẩm quyền tổ chức thăng hạng CDNN GV từ hạng II lên hạng I đối với GV trung học cơ sở (THCS) và GV trung học phổ thông (THPT); từ hạng III lên hạng II đối với GV THPT thuộc phạm vi quản lý.

Các kỳ thăng hạng CDNN GV từ hạng IV lên hạng III đối với GV mầm non, GV tiểu học; từ hạng III lên hạng II đối với GV mầm non, GV tiểu học và GV THCS thuộc phạm vi quản lý, các bộ, ngành, địa phương có thẩm quyền tổ chức hoặc phân cấp, ủy quyền cho các cơ quan, đơn vị tổ chức theo quy định của pháp luật.

Bộ GD&ĐT chỉ tổ chức các kỳ thăng hạng CDNN GV cho GV mầm non, phổ thông trong các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ.

Trên cơ sở các hướng dẫn của Bộ GD&ĐT và những cập nhật, điều chỉnh nêu trên, thời gian qua, nhiều địa phương đã tích cực, chủ động triển khai tổ chức thăng hạng CDNN cho GV các cấp; trong đó không ít địa phương đã tổ chức từ 1 đến 3 kỳ thi/xét thăng hạng CDNN cho GV các cấp, góp phần không nhỏ nâng cao chất lượng đội ngũ, đồng thời giải quyết chế độ, chính sách đối với đội ngũ.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, nhiều địa phương chưa triển khai được kỳ thi xét thăng hạng nào cho GV kể từ khi Bộ GD&ĐT hoàn thành ban hành các văn bản hướng dẫn. Việc chậm trễ trong triển khai tổ chức các kỳ thăng hạng CDNN GV gây thiệt thòi cho đội ngũ, nhất là đối với các thầy cô giáo đã có nhiều cống hiến, đóng góp cho ngành, đã đủ các điều kiện, tiêu chuẩn để được thăng hạng và sắp đến tuổi nghỉ chế độ.

Đặc biệt, do lịch sử phát triển ngạch của GV THPT (chỉ có 2 ngạch là GV và GV cao cấp, không có ngạch GV chính như các cấp học khác) nên khi thực hiện chuyển từ ngạch GV (mã số 15) sang các hạng CDNN GV (mã số V.07), GV cấp THPT thiếu đồng đều về cơ cấu hạng nhất trong các cấp học mầm non, phổ thông. Cho đến nay, GV THPT chủ yếu được bổ nhiệm vào CDNN hạng III (khoảng 96%). Các hạng còn lại chiếm tỷ lệ rất thấp (hạng II khoảng 1,49%; hạng I khoảng 0,5%).

Có thể nói, trong toàn quốc, số lượng GV THPT đã được bổ nhiệm vào CDNN hạng I rất hiếm, số GV THPT hạng II đủ điều kiện, tiêu chuẩn để đăng ký dự thi thăng lên hạng I cũng rất ít, nên xảy ra tình trạng nhiều bộ, ngành, địa phương không tổ chức thăng hạng cho đối tượng này (dù có đủ điều kiện, tiêu chuẩn), gây thiệt thòi cho đội ngũ.

Ảnh minh họa/ INT
 Ảnh minh họa/ INT

Cần đẩy nhanh tiến độ

Trong công văn hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương về việc tổ chức thăng hạng CDNN GV năm 2020 mới ký ban hành ngày 12/2/2020, Bộ GD&ĐT đã hướng dẫn và lưu ý các bộ, ngành, địa phương một số vấn đề về việc tổ chức thăng hạng CDNN GV mầm non, phổ thông công lập năm 2020.

Theo đó, Bộ GD&ĐT đề nghị các bộ, ngành, địa phương hoàn thành việc xây dựng và ban hành kế hoạch thăng hạng CDNN GV mầm non, phổ thông công lập năm 2020 trước ngày 31/3/2020; hoàn thành việc tổ chức thăng hạng CDNN GV mầm non, phổ thông công lập năm 2020 trước ngày 31/12/2020.

Thứ hai, năm 2019, Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư số 20/2019/TT-BGD&ĐT bãi bỏ quy định về kiểm tra và cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo chương trình giáo dục thường xuyên tại Quyết định 30/2008/QĐ-BGD&ĐT quy định về tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, kiểm tra và cấp chứng chỉ ngoại ngữ, tin học theo chương trình giáo dục thường xuyên.Theo đó, kể từ ngày 15/1/2020, Bộ GD&ĐT chính thức bãi bỏ các quy định về kiểm tra và cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo chương trình giáo dục thường xuyên tại Quyết định số 30/2008/QĐ-BGD&ĐT.

Các chứng chỉ ngoại ngữ đã cấp theo quy định tại Quyết định số 30/2008/QĐ-BGD&ĐT có giá trị sử dụng. Đối với các khóa đào tạo, kiểm tra và cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo chương trình giáo dục thường xuyên đang triển khai thực hiện trước ngày Thông tư này có hiệu lực thi hành thì tiếp tục thực hiện việc đào tạo, kiểm tra và cấp chứng chỉ cho đến khi kết thúc.

Cập nhật văn bản nêu trên, Bộ GD&ĐT lưu ý các địa phương sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ theo chương trình giáo dục thường xuyên trong thi/xét thăng hạng CDNN GV mầm non, phổ thông công lập phải thực hiện theo Thông tư số 20/2019/TT-BGD&ĐT.

Thứ ba, trong trường hợp không thể tổ chức thăng hạng CDNN GV THPT từ hạng II lên hạng I, các bộ, ngành, địa phương có thể phối hợp với Bộ GD&ĐT hoặc chủ động phối hợp với các bộ, ngành, địa phương khác có tổ chức thi/xét thăng hạng nêu trên (trên cơ sở có ý kiến đồng ý, thống nhất của Bộ Nội vụ).

Ngày 12/2/2020, Bộ GD&ĐT có văn bản gửi các bộ, ngành, địa phương về việc thăng hạng CDNN GV mầm non, phổ thông công lập năm 2020. Bộ GD&ĐT đề nghị các bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện việc tổ chức thăng hạng CDNN GV mầm non, phổ thông công lập năm 2020 theo thẩm quyền, đúng các quy định hiện hành và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT tại Công văn số 3125/BGD&ĐT-NGCBQLGD ngày 23/7/2019 về việc tổ chức thăng hạng CDNN GV mầm non, phổ thông công lập.   

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ