Cụ thể, chỉ rõ mặt mạnh, mặt yếu từng môn thi tốt nghiệp của đơn vị. Cùng đó, nghiên cứu cấu trúc đề thi các môn thi tốt nghiệp THPT năm 2021 (đợt 1, đợt 2) để có giải pháp ôn tập phù hợp.
Đồng thời các nhà trường phải tích cực hoàn thành chương trình chính khóa lớp 12 có chất lượng, vừa tăng tốc trong ôn thi tốt nghiệp. Ưu tiên để học sinh khối 12 hoàn thành chương trình sớm, dành thời gian cho học sinh tập trung ôn thi, sau khi kết thúc chương trình bố trí ôn thi vào các buổi sáng tránh nắng nóng mùa hè;
Thông báo để học sinh, cha mẹ học sinh biết các phương thức xét tuyển đại học, trong đó có phương thức tuyển sinh qua đánh giá năng lực hoặc đánh giá tư duy. Tạo không khí vui tươi, thoải mái, giảm áp lực đối với học sinh lớp 12, cán bộ quản lý và giáo viên thể hiện tinh thần quyết tâm cao trong công tác tổ chức ôn thi; kịp thời tư vấn động viên, khích lệ, đồng hành cùng học sinh vượt qua khó khăn ôn tập.
Mặt khác, yêu cầu các trường có biện pháp kiểm soát chất lượng để phân loại học sinh tổ chức lớp ôn thi; chú trọng ôn tập cho học sinh yếu, học sinh học trực tuyến không hiệu quả, học sinh có nguy cơ bị điểm liệt; đặc biệt quan tâm các môn mà học sinh còn gặp khó khăn trong ôn tập và có các biện pháp tăng cường vận động học sinh đi học, duy trì tỷ lệ chuyên cần; vận động học sinh lớp 12 ở tại trường để ôn thi...
Thúc đẩy tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong dạy học, giao, chấm chữa bài tập ở nhà cho học sinh. Yêu cầu các trường tổ chức ôn tập trực tiếp kết hợp với trực tuyến ở các đơn vị thuận lợi;
Các nhóm môn trong toàn tỉnh tăng cường trao đổi, thảo luận, hỗ trợ giúp đỡ lẫn nhau trong quá trình ôn tập; tăng cường công tác trường giúp trường, giúp đỡ ôn thi qua hình thức trực tuyến, dạy học kết nối.
Sở GD&ĐT Lào Cai cũng yêu cầu các trường sắp xếp thời gian ôn tập hợp lý, hiệu quả, không gây quá tải; vận dụng linh hoạt phương pháp, hình thức dạy học đặc biệt trong tình hình dịch bệnh đang diễn ra phức tạp; hướng dẫn, động viên học sinh ôn tập kết hợp giữ gìn sức khỏe đảm bảo để dự thi.
Đồng thời, tăng cường giám sát để kịp thời có biện pháp khắc phục tình trạng học sinh mệt mỏi, thiếu tích cực trong ôn tập. Giáo viên chủ nhiệm tăng cường nắm bắt tình hình học tập của học sinh, phối hợp tốt với giáo viên bộ môn, cha mẹ học sinh trong quản lý học sinh…