Tổ chức, cá nhân sẽ được thành lập các tổ chức kiểm định GD

Tổ chức, cá nhân sẽ được thành lập các tổ chức kiểm định GD
Tổ chức, cá nhân sẽ được thành lập các tổ chức kiểm định GD ảnh 1

Đó là một trong những giải pháp để thực hiện Đề án Xây dựng và phát triển hệ thống kiểm định chất lượng giáo dục đối với giáo dục đại học và trung cấp chuyên nghiệp (GDĐH - TCCN) giai đoạn 2011-2020 mà Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận vừa phê duyệt với tổng kinh phí dự kiến là 98.867 triệu đồng.

Mục tiêu của đề án nhằm củng cố và hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về kiểm định chất lượng giáo dục đối với GDĐH - TCCN, tạo môi trường và hành lang pháp lý cho sự phát triển ổn định hệ thống kiểm định chất lượng giáo dục.

Xây dựng và phát triển hệ thống kiểm định chất lượng giáo dục để triển khai đánh giá các cơ sở giáo dục và chương trình GDĐH, các trường TCCN đạt tiêu chuẩn chất lượng. Đến hết năm 2012 có ít nhất 3 tổ chức kiểm định chất lượng GD của Nhà nước được thành lập và đi vào hoạt động.

Xây dựng chính sách để phát triển đội ngũ chuyên gia đánh giá ngoài có đủ trình độ và số lượng để triển khai các hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục đối với GDĐH - TCCN. Trong các năm 2011, 2012, mỗi năm đào tạo 350 chuyên gia đánh giá ngoài; trong các năm 2013-2020, mỗi năm đào tạo 200 chuyên gia đánh giá ngoài.

Đề án cũng đảm bảo đến năm 2015 có 90% cơ sở giáo dục hoàn thành báo cáo tự đánh giá và đăng ký đánh giá ngoài (vòng 1); đảm bảo giai đoạn 2016-2020 có 95% số cơ sở giáo dục và chương trình giáo dục hoàn thành báo cáo tự đánh giá và đăng ký đánh giá ngoài. Đồng thời, trong giai đoạn 2011-2015, có 90% số cơ sở giáo dục được đánh giá ngoài; giai đoạn 2016-2020 có 95% số cơ sở giáo dục và chương trình giáo dục được đánh giá ngoài và xem xét công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng.

Tăng cường hợp tác quốc tế với các nước trong khu vực và trên thế giới trong lĩnh vực kiểm định chất lượng giáo dục đối với GDĐH – TCCN cũng là một trong những mục tiêu của đề án.
 

Hiếu Nguyễn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ