Tin vui cho người bệnh ung thư phổi

GD&TĐ - Ung thư phổi nếu được phát hiện ở giai đoạn sớm, bệnh nhân có thể được phẫu thuật để kéo dài sự sống, tỷ lệ sống trên 5 năm xấp xỉ 44,5%. 

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Mới đây hoạt chất Lunasin lần đầu tiên đã được chuyển giao công nghệ và ứng dụng tại Việt Nam. Hoạt chất này giúp tăng cường hiệu quả điều trị, giảm tái phát và kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân u phổi.

Mức độ nguy hiểm

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, 3 khu vực có tỷ lệ mắc bệnh ung thư phổi cao nhất lần lượt là Bắc Mỹ, châu Âu và Đông Á, Việt Nam cũng là một trong những đất nước nằm trong các khu vực này.

Năm 2018, Việt Nam có thêm hơn 23.000 người mắc ung thư phổi, con số này có thể lên tăng lên vào những năm tiếp theo.

U phổi là một khối mô bất thường, phát triển quá mức và không hài hòa với những tổ chức bình thường kế cận. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra căn bệnh này, bao gồm: Suy giảm miễn dịch, những biến đổi bên trong cơ thể và tác động bên ngoài môi trường.

Qua nhiều nghiên cứu cho thấy, 80% bệnh ung thư phổi gắn với môi trường, chế độ ăn uống, thói quen hút thuốc lá, điều kiện lao động, sự nhiễm độc nước, không khí và nếp sống thiếu vệ sinh… Nếu có nhiều yếu tố phối hợp với nhau thì nguy cơ mắc bệnh càng tăng.

Lunasin – Hoạt chất sinh học đột phá trong điều trị u phổi

Những năm qua, nhằm tăng cường hiệu quả điều trị và giảm tác dụng phụ, giảm tái phát của các phương pháp phẫu thuật, xạ trị, hóa trị, kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân ung thư phổi, các nhà khoa học đã không ngừng nghiên cứu và tìm ra các hoạt chất sinh học từ tự nhiên, nổi bật trong số đó là hoạt chất lunasin chiết xuất từ soy protein.

Đây là nguyên liệu thuộc dự án DA 17/09 thuộc cấp Nhà nước của Bộ Y tế có tác dụng phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các khối u, đặc biệt là u phổi.

Hoạt chất này có đặc tính bền với đường uống, không bị acid dịch vị phá hủy, được hấp thu và nằm trong nhân tế bào dưới dạng có hoạt tính, có ái lực cực mạnh với quá trình tăng sinh bất thường của tế bào và tham gia ức chế sự nhân lên và phân chia của tế bào ung thư (anti - mitosis).

Hoạt chất Lunasin lần đầu tiên đã được chuyển giao công nghệ và ứng dụng tại Việt Nam sau khi các nhà khoa học nhận thấy những tác dụng ưu việt của hoạt chất này.

Cụ thể, Việt Nam đã nhận quyền chuyển giao công nghệ chiết xuất Lunasin peptide từ đậu tương của Công ty Narra Biosciences ở Mỹ, đơn vị duy nhất sở hữu quyền chuyển giao công nghệ chiết xuất hợp chất Lunasin peptide từ trường Đại học California tại Berkeley.

Dựa trên cơ sở đó, các nhà khoa học Việt Nam đã ứng dụng và bào chế thành công thực phẩm bảo bảo vệ sức khỏe Tumolung. Sản phẩm có thành phần chính là Lunatumo, hỗn hợp gồm Soy protein chứa lunasin.

Với sản phẩm từ đề tài này, các bác sĩ sẽ có thêm một công cụ mới kết hợp với các phương pháp hiện nay giúp tăng cường hiệu quả điều trị, giảm tái phát và kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân u phổi.

Những điểm ưu việt của sản phẩm là: Có thể dùng đường uống và xâm nhập vào nhân tế bào ở dạng còn hoạt tính do đó có thể dễ dàng tiện lợi sử dụng tại nhà. Có tính chọn lọc trên tế bào ung thư, không ảnh hưởng đến tế bào lành nên có thể sử dụng lâu dài. Tác dụng chủ yếu là ức chế sự nhân lên và phân chia của tế bào ung thư. Do đó có thể sử dụng cho ung thư phổi ở nhiều giai đoạn khác nhau.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Từ phải qua: Đạo diễn Việt Linh, tác giả Hải Anh và họa sĩ Pauline Guitton giao lưu tại buổi ra mắt sách ở Việt Nam do Nxb Kim Đồng tổ chức. Ảnh: Bình Thanh.

Thuở ấy, mẹ đã 'Sống'!

GD&TĐ - Thuở ấy – những năm tháng đất nước kháng chiến chống Mỹ - mẹ đã sống như thế và hôm nay được thế hệ gen Y lớn lên ở Pháp ghi lại bằng lăng kính mới lạ.