Tín hiệu tích cực sau chuyến đi của ngoại trưởng Mỹ tới Triều Tiên

GD&TĐ - Trên đường tới Triều Tiên vào ngày 5/10 vừa qua, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết ông hy vọng chuyến thăm Bình Nhưỡng sắp diễn ra sẽ tạo ra một thỏa thuận về địa điểm và nơi diễn ra thượng đỉnh tiếp theo giữa Tổng thống Trump và Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (trái) và Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (trái) và Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un

Sáng nay (8/10), nhà ngoại giao hàng đầu Hàn Quốc cho biết chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tới Bình Nhưỡng vào cuối tuần qua dường như đã có kết quả tốt đẹp.

“Dường như việc đó đã mang lại những kết quả tốt đẹp” – Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kang Kyung-wha cho biết.

Bà Kang đã có bữa tối cùng ông Pompeo tại Seoul vào hôm qua ngay sau khi Ngoại trưởng Mỹ tới Bình Nhưỡng và có cuộc đàm phán kéo dài vài giờ với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Bà Kang không đưa ra chi tiết kết quả của chuyến đi nhằm đặt nền móng cho thượng đỉnh Mỹ -  Triều lần thứ 2. Theo đó chưa có thời gian cụ thể diễn ra thượng đỉnh này.

Về đề xuất Mỹ hoãn yêu cầu Triều Tiên đưa ra danh sách vũ khí hạt nhân của mình, bà Kang nói rằng chính quyền ông Trump dường như “đang có sự chuẩn bị với rất nhiều linh hoạt”.

Đây là chuyến đi thứ 4 của ông Pompeo tới Bình Nhưỡng trong vòng chưa tới một năm.

Cả Bình Nhưỡng và Washington đều đưa ra những thông điệp tích cực về chuyến thăm mới nhất này.

Một quan chức Mỹ đi cùng ông Pompeo mô tả chuyến đi lần này tốt hơn chuyến lần trước hồi tháng 7.

Lần này, lãnh đạo Triều Tiên cho biết hài lòng với các cuộc đàm phán “hiệu quả và tuyệt vời” với ông Pompeo về phi hạt nhân hóa cũng như các vấn đề hai bên cùng quan tâm – hãng tin KCNA của Triều Tiên cho hay.

Trước đó, Tổng thống Trump đăng thông tin trên Twitter rằng ông Pompeo đã có một cuộc họp tốt với ông Kim, đồng thời ông mong chờ gặp lại lãnh đạo Triều Tiên trong tương lai gần.

Trong một tuyên bố khác, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết hai bên đã xem xét địa điểm và thời gian cho thượng đỉnh tiếp theo.

Phát ngôn viên Heather Nauert của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết ông Kim đã mời các thanh sát viên tới bãi thử hạt nhân Pungye để khẳng định nó đã được dỡ bỏ hoàn toàn.

Ông Pompeo dự kiến sẽ thăm Bắc Kinh, Trung Quốc vào hôm nay. Trong khi đó Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe đang đi Moscow để tham vấn với các quan chức Nga và Trung Quốc.

Theo Yonhap News/Sputnit

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ông Trần Quí Thanh lãnh 8 năm tù.

Ông Trần Quí Thanh bị phạt 8 năm tù

GD&TĐ - Sáng 25/4, TAND TPHCM tuyên phạt 8 năm tù đối với bị cáo Trần Quí Thanh (Chủ tịch Tân Hiệp Phát) về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".