Tìm thấy hộp sọ “ngoài hành tinh” trong ngôi mộ 12.000 năm ở Trung Quốc

Hộp sọ em bé có hình dạng kỳ dị như đến từ “ngoài hành tinh”, khiến người ta liên tưởng đến các bộ phim khoa học viễn tưởng.
Tìm thấy hộp sọ “ngoài hành tinh” trong ngôi mộ 12.000 năm ở Trung Quốc

tim thay hop so “ngoai hanh tinh” trong ngoi mo 12.000 nam o tq hinh anh 1

Hộp sọ bị kéo dài bất thường.

Theo Daily Star, các nhà khảo cổ học tìm thấy 25 hài cốt có niên đại trong khoảng 5.000-12.000 năm trước tại một khu khảo cổ ở Cát Lâm, Trung Quốc.

11 hộp sọ trong số này có phần hộp sọ bị kéo dài và phần xương dẹt, giống như sinh vật ngoài hành tinh. 5 trong số này là của người trưởng thành, bao gồm 4 nam và một nữ. Tuổi của 11 người này nằm trong khoảng từ 3-40 tuổi.

Các chuyên gia của Đại học Texas A&M, cho rằng, có cách giải thích cho việc người xưa kéo dài hộp sọ đến mức bất thường.

Họ tin rằng hộp sọ được tạo hình lại là một tập tục có liên quan đến việc làm tăng thêm trọng lượng và là một cách để phô trương sự giàu có.

Hình thức này từng được ghi nhận ở Bắc Mỹ, đông nam nước Úc và cả ở người Maya. Nguồn gốc của hủ tục này cho đến nay vẫn chưa được xác định.

Qian Wang, tác giả nghiên cứu ở Trung Quốc, nói: “Vẫn còn quá sớm để kết luận rằng hủ tục làm biến dạng hộp sọ này có khởi nguồn ở Đông Á và lan truyền đến các nơi khác trên thế giới, hay chúng xuất hiện ngẫu nhiên ở các nơi khác nhau”.

Hộp sọ dạng hình nón của một bé trai 3 tuổi được chôn ở Trung Quốc cùng nhiều đồ vật giá trị, cho thấy gia đình bé trai này rất nhiều có và có địa vị.

Một ngôi mộ phụ nữ khác được trang trí cầu kì cũng có phần hộp sọ bị kéo dài.

Theo danviet.vn/Daily Star
Giống vải thiều không hạt được trồng thành công ở Bắc Giang.

Bắc Giang sẽ nhân rộng trồng vải thiều không hạt

GD&TĐ -Bắc Giang vừa công bố trồng thành công giống vải thiều không hạt. Theo các chuyên gia, vải thiều không hạt có giá bán cao, mùi vị thơm ngon, song khó trồng hơn vải thường, tỉ lệ quả rụng trước khi thu hoạch cao.
Máy sấy tinh bột nghệ ứng dụng năng lượng mặt trời lắp đặt cho HTX Bốn Vân, thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi.

Giảng viên sấy nông sản bằng năng lượng mặt trời

GD&TĐ - ThS Phạm Văn Hiệp đã nghiên cứu, chế tạo chiếc máy sấy nông sản bằng năng lượng mặt trời giúp thành phẩm đạt được chất lượng cao, giữ được cấu trúc, màu sắc và hạn chế tối đa sự biến đổi các giá trị dinh dưỡng của nguyên liệu.
Các hành tinh trong cùng một hệ với chúng ta và các ngôi sao khác cố định trên thiên cầu nhưng cũng hàng ngày di chuyển theo chu kỳ.

Những khám phá thiên văn lớn nhất

GD&TĐ -Sau mấy nghìn năm phát triển, thiên văn học/khoa học vũ trụ đã đưa lại cho con người hiểu biết rộng lớn về hành tinh của chúng ta đang sinh sống và khoảng không gian vô tận bên ngoài.
Khả năng kháng băng tuyết trên bề mặt sắt nguyên bản với bề mặt sắt đã được chức năng hóa. (Thí nghiệm thực hiện trong điều kiện nhiệt độ -10 độ C, màu trắng là các diện tích bị băng tuyết bao phủ).

Công nghệ tạo lập các bề mặt chống băng tuyết

GD&TĐ -Bề mặt chức năng chống dính ướt, băng tuyết trên vật liệu kim loại (nhôm, sắt, đồng) cho thấy hiệu năng tốt trong môi trường làm việc lạnh giá, đáp ứng nhu cầu sản xuất theo hướng công nghiệp.
Hệ thống diều của Kitecraft.

Thu năng lượng từ những... con diều

GD&TĐ -Trên hành trình tạo ra nguồn năng lượng tái tạo, góp phần ứng phó với biến đổi khí hậu, Công ty Kitekraft ở Munich (Đức) đang tạo ra các nhà máy điện gió bay, bao gồm một máy bay điện có dây buộc được gọi là diều.
Nhóm nghiên cứu đã phân tích 35.000 mẫu nước được thu thập từ 121 địa điểm trong 5 đại dương.

Cách virus 'thống trị' đại dương

GD&TĐ -Các nhà khoa học cho biết, hàng nghìn loại virus bí ẩn được phát hiện gần đây trong các đại dương trên thế giới có thể gây ảnh hưởng rất lớn đến các hệ sinh thái. Theo nhóm nghiên cứu, một phần của tình trạng này là do khả năng “lập trình lại” các vật chủ mà virus lây nhiễm.
Mẫu xe AGV do Viện Tự động hóa Kỹ thuật quân sự thiết kế, chế tạo.

Xe tự hành dẫn đường trong môi trường độc hại

GD&TĐ - Nhóm nghiên cứu thuộc Viện Tự động hóa Kỹ thuật quân sự, Bộ Quốc phòng đã ứng dụng công nghệ dẫn đường bằng cảm biến đo lường quán tính (IMU) và từ tính để thiết kế, chế tạo một mẫu xe AGV.
Hạ Chí là ngày dài nhất trong năm do Trái đất có tổng diện tích chiếu sáng lớn nhất.

Những điều ít biết về ngày Hạ chí

GD&TĐ - Năm nay, ngày Hạ chí ở Bắc bán cầu rơi đúng vào ngày 21/6. Đây được coi là “ngày dài nhất trong năm”. Ngày Hạ chí là một sự kiện trong các hiện tượng thiên văn của năm.