Khẩn trương cho công tác tổ chức kì thi tuyển sinh ĐH, CĐ
Trong kì thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2010 tại cụm thi liên trường Cần Thơ có 103.548 thí sinh dự thi, trong đó có 80.977 thí sinh thi vào ĐH ở Cần Thơ và số còn lại là các thí sinh ở khu vực đồng bằng thi vào các trường ĐH, CĐ tại TP. Hồ Chí Minh.
Đợt 1, thi khối A vào các ngày 3-4-5/7/2010 có 50 điểm thi, 1.327 phòng thi.
Đợt 2 thi các khối còn lại, vào ngày 8-9-10/7/2010 có 58 điểm thi, 1.446 phòng thi. Năm nay theo dự kiến số lượng thí sinh ảo tại cụm thi Cần Thơ sẽ ít (khoảng 10%).
Trong những ngày thi, Đoàn Thanh niên sẽ túc trực để tiếp sức mùa thi cho các thí sinh. Ngành Y tế, Công an, Điện lực cũng túc trực và cử cán bộ đến các Hội đồng thi để đảm bảo cho kì thi an toàn, nghiêm túc. Thứ trưởng Trần Quang Quý đánh giá cao công tác chuẩn bị cho kì thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm nay của trường ĐH Cần Thơ.
Thứ trưởng yêu cầu trường tiếp tục thực hiện tốt theo qui chế tuyển sinh để kì thi diễn ra an toàn, nghiêm túc.
Ông Ngô Kim Khôi- Phó Vụ trưởng vụ GD ĐH lưu ý: Trường ĐH Cần Thơ có nhiệm vụ in sao đề thi cho 3 kì thi nên phải chuẩn bị thật tốt cho công tác in sao đề. Đây là khâu rất quan trọng nên cần phải lưu ý lựa chọn cán bộ làm công tác in sao đề có kinh nghiệm, sức khoẻ, và cơ sở vật chất phải đảm bảo an toàn,…
Thứ trưởng Trần Quang Quý phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc |
Phân cấp trong đào tạo Tiến sĩ
Cho đến nay, tổng số ngành đào tạo của trường ĐH Cần Thơ là 117 ngành, với 41.300 SV và học viên.
Trường ĐH Cần Thơ hiện có 1.920 cán bộ, trong đó có 40 PGS, 166 TS (Tiến sĩ), 625 Ths (Thạc sĩ), 77 ĐH và 45 CĐ. Giảng viên chính với số lượng là 225 người và giảng viên là 790 người.
Trong những năm qua, trường ĐH Cần Thơ đóng vai trò đầu tàu trong công tác đào tạo nguồn nhân lực cho khu vực ĐBSCL. Từ năm 1980, Bộ GD đã giao nhiệm vụ cho trường ĐH Cần Thơ đào tạo bậc Tiến sĩ. Đến nay trường có 7 chuyên ngành đào tạo Tiến sĩ, trường đang đề xuất để mở thêm một số ngành đào tạo TS, trong đó các ngành như Khoa học môi trường và Kĩ thuật môi trường là rất cần.
Ông Nguyễn Anh Tuấn- Hiệu trưởng trường ĐH Cần Thơ cho biết: “Nhu cầu xã hội đang cần và năng lực của nhà trường đã đủ điều kiện nên xin Bộ sớm xét duyệt để tiến hành đào tạo”. Ngoài ra, một số ngành đào tạo bậc Ths cũng đang rất cần thiết ở ĐBSCL như ngành Luật. Hiện cơ sở vật chất, trình độ đội ngũ của nhà trường đã đảm bảo chỉ chờ Bộ thông qua sẽ triển khai.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Trần Quang Quý đề nghị nhà trường nên tổ chức một hội nghị tổng kết quá trình đào tạo TS thời gian qua để rút ra kinh nghiệm và nâng cao chất lượng, tăng cường quản lí. Việc phân cấp cho trường trong đào tạo Tiến sĩ là bước tiến quan trọng trong tư duy và quản lí. Trong đó đào tạo và chất lượng đào tạo sẽ gắn liền và ảnh tới thương hiệu của trường. Vì vậy cần phải quán triệt trong toàn bộ cán bộ, giảng viên để thực hiện tốt
Phát huy vai trò trong công tác nghiên cứu khoa học
Trong hoạt động KHCN năm 2009 và triển khai kế hoạch 2010 và tầm nhìn đến giai đoạn 2011- 2015. Kết quả xét duyệt, trường ĐH Cần Thơ có 36 đề tài cấp Bộ, 3 đề tài cấp Bộ trọng điểm, 1 dự án xây dựng sửa chữa nhỏ phòng thí nghiệm CNSH và 1 đề tài cấp nhà nước mới được giao. Trong năm 2009, trường đã triển khai các nhiệm vụ KHCN gồm 3 đề tài cấp nhà nước; 2 nhiệm vụ ươm tạo công nghệ cấp Bộ; 1 dự án sản xuất thử nghiệm cấp Bộ; 100 đề tải cấp Bộ; 45 đề tài cấp trường; 32 đề tài cấp trường do SV thực hiện; 26 chuyên đề và đề tài NCKH của nghiên cứu sinh; 15 đề tài hợp tác với các địa phương.
Bên cạnh đó, công tác nghiên cứu khoa học vẫn có những khó khăn như thủ tục thanh, quyết toán chứng từ còn phức tạp. Thực tế chưa thật khích lệ các nhà khoa học đăng kí đề tài. Cần xem xét lại đề tài, dự án được hội đồng thông qua hồ sơ với thủ tục đơn giản hơn, hướng tới khoán kinh phí toàn diện cho chủ đề tài. Các thông tin yêu cầu đề xuất nhiệm vụ khoa học công nghệ nên thông tin sớm và có thời gian để thực hiện. Việc ra quyết định nghiệm thu cần thực hiện sớm, kịp thời. Cần sử dụng và phát huy hành chính điện tử để các trường ở xa có thể nhận được thông tin sớm,…
Thứ trưởng Trần Quang Quý đáng giá cao các hoạt động nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ của trường trong thời gian qua. Yêu cầu đẩy mạnh đổi mới quản lí trong nhà trường, trong đó có nghiên cứu khoa học để trở thành trường ĐH nghiên cứu. Cần phát huy hiệu quả tiềm năng của mỗi cán bộ, giảng viên trong nhà trường. Cần tăng cường hoạt động nghiên cứu khoa học với các doanh nghiệp ở địa phương. Trong đó cần chú trọng đến vấn đề biến đổi khí hậu. Trường cần tiếp tục phát huy tiềm năng hợp tác quốc tế để đáp ứng yêu cầu giáo dục ĐH trong thời gian sắp tới.
Nguyễn Quốc Ngữ