Giám sát chặt chẽ thu, chi đầu năm học

Giám sát chặt chẽ thu, chi đầu năm học

(GD&TĐ) - Trong đợt thanh tra đầu năm học trên địa bàn thành phố Hà Nội, có thể thấy, phòng GD-ĐT quận Thanh Xuân thực hiện rất tốt công tác quản lý việc dạy thêm, học thêm (DTHT) cũng như thu, chi đầu năm học tại các trường học. Đặc biệt, một số đơn vị có sai phạm đã có biện pháp xử lý kịp thời.

Thu chi công khai, minh bạch, có thỏa thuận

Để chuẩn bị cho năm học mới, phòng GD đã tham mưu cho UBND quận tổ chức hội nghị giao ban hiệu trưởng, quán triệt nghiêm túc nhiệm vụ năm học, đặc biệt là công tác thu, chi của các trường.

Phòng GD-ĐT đã yêu cầu các trường nộp báo cáo các khoản thu đầu năm theo mẫu và tiến hành kiểm tra một số trường cả 3 cấp học từ MN, TH và THCS với 3 nội dung chính: Các nội dung thu, đối tượng thu và qui trình thực hiện thu. Mức học phí các trường áp dụng mức chung 40 ngàn đồng/tháng/HS MN và THCS. Các khoản thu hộ bao gồm bảo hiểm Y tế (thu theo qui định), bảo hiểm thân thể (tự nguyện) và quĩ đội 18 ngàn/năm/HS.

Với khoản thu thỏa thuận bao gồm phục vụ bán trú, học 2 buổi/ngày, học phẩm và nước uống, các nhà trường căn cứ vào tình hình thực tế đều có xây dựng dự toán chi làm căn cứ tính toán mức thu, đồng thời có văn bản thỏa thuận tới từng cha mẹ HS về nội dung chi, mức thu với nguyên tắc thu đủ chi trên tinh thần tự nguyện và có sự thống nhất giữa nhà trường và ban phụ huynh.

Ảnh MH (Nguồn Internet)
Ảnh MH (Nguồn Internet)

Phần lớn các trường không thu khoản đóng góp tự nguyện xây dựng các công trình nhỏ, mua sắm trang thiết bị, dụng cụ học tập, sinh hoạt của HS. Chỉ có 2 trường MN thu nhưng chưa thực hiện đủ qui trình, Phòng GD đã yêu cầu hoàn trả lại. Kinh phí hoạt động của ban phụ huynh, thực hiện theo thông tư 55/2011/TT-BGD&ĐT thu từ 150 ngàn- 500 ngàn/HS/năm. Các trường đều có thông báo công khai bằng văn bản tới từng cha mẹ HS các khoản thu, không thu gộp nhiều khoản vào đầu năm học.

Xử lý nghiêm những trường vi phạm qui chế

Qua đợt kiểm tra đầu năm học, Phòng GD Thanh Xuân đã phát hiện ra một số đơn vị có sai phạm, đã có biện pháp xử lý nghiêm, bà Nguyễn Thị Thủy cho biết. Cụ thể, Trường TH Đặng Trần Côn A có 2 lớp khối 3 thu quĩ hội cha mẹ HS 1,1 triệu đồng/HS, tiền nước tinh khiết thu từ thời gian hè 18 ngàn/HS/tháng. Trường THCS Việt An, có 3 lớp thu quĩ cha mẹ HS 1,1 triệu. Trường MN Tràng An và Thanh Xuân Bắc thu tiền đóng góp tự nguyện để xây dựng các công trình nhỏ hoặc mua sắm trang thiết bị nhà trường, dụng cụ phục vụ học tập, sinh hoạt của HS nhưng chưa thực hiện đúng qui trình.

Trước sự việc trên, Phòng GD Thanh Xuân đã yêu cầu hiệu trưởng các trường báo cáo giải trình cụ thể việc thực hiện các khoản thu sai qui định, đồng thời tham mưu với UBND quận chỉ đạo giải quyết triệt để. Theo đó, đối với trường TH Đặng Trần Côn A và THCS Việt An, các lớp thu quĩ quá cao, BGH yêu cầu GV chủ nhiệm kiểm tra dự toán chi, làm việc với ban đại diện cha mẹ HS lớp thống nhất đưa ra mức thu để đảm bảo mặt bằng chung trong toàn trường, trả lại số tiền đã thu tới tận tay phụ huynh và có bản ký nhận. Tiền chênh lệch nước uống tinh khiết thu cao hơn qui định của Trường TH Đặng Trần Côn A cũng hoàn trả lại cho phụ huynh. Đối với Trường MN Tràng An và Thanh Xuân Bắc, do chưa làm đúng trình tự thu tự nguyện nên bắt buộc hoàn trả lại phụ huynh, có biên bản kí nhận.

Rút kinh nghiệm từ các trường trên, phòng GD-ĐT Thanh Xuân đã tổ chức họp giao ban hiệu trưởng đột xuất vào 16h ngày 20/9, quán triệt lại tinh thần văn bản 8568 của Sở GD-ĐT và Sở Tài Chính và văn bản 6890 của Bộ để tránh xảy ra những hiện tượng đáng tiếc thu không đúng qui định và qui trách nhiệm cá nhân đến từng hiệu trưởng, tăng cường kỷ cương hơn nữa công tác quản lý tài chính của nhà trường.

Với cách làm này, phòng GD-ĐT Thanh Xuân quản lý chặt chẽ công tác DTHT và thể hiện tinh thần công khai, minh bạch, dân chủ các khoản thu, chi đầu năm và kịp thời xử lý đơn vị vi phạm qui định.

Việt Hoa

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ