Tiết lộ chu trình “đánh thức” máy bay sau thời gian dài nằm đất

GD&TĐ - Anh Nguyễn Tiến Độ - Phó Trưởng phòng Kỹ thuật, Trung tâm Bảo dưỡng Ngoại trường Hà Nội, Công ty Kỹ thuật Máy bay (VAECO) tiết lộ về công tác kiểm tra, bảo dưỡng máy bay trước khi đưa vào khai thác trở lại.

Trong thời gian dừng bay, máy bay vẫn phải thường xuyên thực hiện các chuyến bay rỗng để đưa về trạng thái hoạt động liên tục. (Ảnh: VNA)
Trong thời gian dừng bay, máy bay vẫn phải thường xuyên thực hiện các chuyến bay rỗng để đưa về trạng thái hoạt động liên tục. (Ảnh: VNA)

Xin anh chia sẻ về những công việc nhằm duy trì tình trạng kỹ thuật tốt nhất cho máy bay trong thời gian nằm sân?

Để duy trì tình trạng kỹ thuật tốt nhất cho máy bay, chúng tôi phải tuyệt đối tuân thủ các tài liệu bảo dưỡng của nhà sản xuất yêu cầu cho các máy bay theo các dạng bảo quản khác nhau.

Hiện tại, hãng hàng không Vietnam Airlines đang áp dụng nhiều dạng bảo quản khác nhau cho các máy bay: Bảo quản theo 15 ngày, 1 tháng, 3 tháng, 6 tháng, 1 năm hoặc thậm chí trên 1 năm. Mỗi một lựa chọn lại có một phương thức tiến hành khác nhau.

Bên cạnh đó, tùy vào điều kiện thời tiết đặc thù của vùng miền, chúng tôi cũng bổ sung các phương án bảo quản khác nhau. Chẳng hạn với miền Bắc nóng ẩm, chúng tôi phải thường xuyên mở các bịt bọc động cơ, thông thoáng thiết bị nhằm giảm thiểu khả năng bị rỉ. Đối với miền Trung có hơi mặn của biển, chúng tôi lựa chọn phương án bảo quản 1 tháng hoặc tối đa 3 tháng và tăng cường áp dụng thêm các chất chống rỉ cho các bộ phận bên ngoài tiếp xúc trực tiếp với môi trường như càng, cánh…

Được biết, quy trình bảo dưỡng này rất tốn kém với rất nhiều chi phí phát sinh. Anh có chia sẻ gì về những vấn đề này?

Đúng là việc bảo quản máy bay phát sinh rất nhiều chi phí. Ví dụ đối với thiết bị đắt tiền như động cơ, chúng tôi phải nổ máy động cơ định kỳ để đảm bảo thiết bị được hoạt động và đáp ứng yêu cầu của nhà sản xuất. Vietnam Airlines cũng phải bố trí thường xuyên các chuyến bay rỗng không vì mục đích thương mại (bay reset) để đưa máy bay về trạng thái hoạt động liên tục.

Anh Nguyễn Tiến Độ chia sẻ về công tác kiểm tra, bảo dưỡng, bảo quản máy bay. (Ảnh: NVCC)
Anh Nguyễn Tiến Độ chia sẻ về công tác kiểm tra, bảo dưỡng, bảo quản máy bay. (Ảnh: NVCC)

Vậy các kỹ sư VAECO đã có sáng kiến gì để nâng cao hiệu quả bảo dưỡng?

Trong quá trình làm việc, rất nhiều sáng kiến đã được áp dụng để nâng cao chất lượng bảo quản, kinh nghiệm này cũng được phản hồi lại cho nhà sản xuất để sửa đổi tài liệu bảo dưỡng cho phù hợp.

Ví dụ thay vì sử dụng các vật liệu bịt bọc của nhà sản xuất, VAECO đã sáng tạo sử dụng các miếng xốp nhẹ chắc kết hợp với băng dính để bịt bọc động cơ, giúp cho quá trình tháo lắp làm thông thoáng động cơ trở nên dễ dàng, tiết kiệm rất nhiều chi phí.

VAECO cũng tăng tuần suất mở kiểm tra miệng hút động cơ, các bộ phận có vật liệu bằng nhôm dễ bị rỉ ở ngoài môi trường, áp dụng tăng cường bôi chất chống rỉ thêm cho các bộ phận này. Tất cả đã giúp các tiết kiệm nhiều chi phí phát sinh, duy trì trạng thái kỹ thuật máy bay tốt nhất, sẵn sàng cho việc trở lại bầu trời của Vietnam Airlines.

Nhiều sáng kiến đã được VAECO áp dụng để nâng cao chất lượng bảo quản máy bay. (Ảnh: NCVV)
Nhiều sáng kiến đã được VAECO áp dụng để nâng cao chất lượng bảo quản máy bay. (Ảnh: NCVV)

Để những chiếc máy bay có thể cất cánh trở lại an toàn, đội ngũ kỹ sư đã phải thực hiện những công đoạn nào, trong đó việc nào là quan trọng nhất?

Để có thể đảm bảo cho các máy bay có thể cất cánh lại an toàn, có rất nhiều việc phải làm, thậm chí còn quan trọng và phức tạp hơn so với khi bảo quản. Công đoạn này gọi là “phá bảo quản dừng bay”.

Có rất nhiều các bài kiểm tra đặc biệt mà nhà sản xuất và nhà chức trách yêu cầu khi máy bay phá bảo quản. Điển hình như kiểm tra hệ thống động tĩnh áp cung cấp thông số bay, nổ máy ở trạng thái ga lớn, có thể kích máy bay để kiểm tra thu thả hệ thống càng…

Thời gian qua nhiều máy bay nằm sân như vậy, công việc của các kỹ sư ra sao? Anh có suy nghĩ gì đối với công việc hiện tại của mình?

Tuy máy bay dừng bay nhưng công việc của chúng tôi không giảm đi nhiều. Thậm chí có những thời điểm công việc bảo quản rất nhiều, quân số phải tăng cường để đảm bảo công việc.

Chúng tôi luôn tin tưởng lịch bay sẽ sớm ổn định trở lại, các chuyến bay sẽ lại nhộn nhịp lên xuống bầu trời, công việc của bảo dưỡng mang tính đặc thù của ngoại trường được khôi phục, thu nhập của người lao động được nâng lên so với thời điểm hiện tại.

Trân trọng cảm ơn anh!

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ