Tiếp tục hợp tác với tổ chức giáo dục Promethean

Tiếp tục hợp tác với tổ chức giáo dục Promethean

(GD&TĐ)- Chiều 5/3, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển đã có buổi tiếp chủ tịch tập đoàn Promethean (Vương quốc Anh)- ngài Eugene Viskovic và các thành viên trong đoàn về khả năng tiếp tục hợp tác phát triển giáo dục tại Việt Nam trong thời gian tới.

 
 Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển, ông Eugene Viskovic  và các thành viên trong đoàn chụp ảnh lưu niệm. Ảnh, gdtd.vn

Tại buổi tiếp, Ông Eugene Viskovic cho biết: Dự án “ Phát triển kỹ năng dạy học tương tác cho giáo viên” là kết quả theo thỏa thuận hợp tác giữa Bộ Giáo dục – Đào tạo và Tập đoàn Giáo dục Promethean (Vương quốc Anh) nhằm hướng tới mục tiêu phát triển đội ngũ giảng viên, giáo viên cốt cán về kỹ năng dạy học tương tác. Dự án được phối hợp triển khai với các trường sư phạm ở 5 địa phương là: Hà Nội, Thái Nguyên, TP.Hồ Chí Minh, Cần Thơ và Đà Nẵng.

Tính đến nay, đã có trên 6.000 giáo viên được đào tạo cấp độ 1 và đã thiết kế được trên 2.000 bài giảng điện tử kỹ năng dạy học tương tác được các giáo viên chia sẻ trên trang web của Dự án bằng tiếng Việt. Bên cạnh đó, dự án còn đào tạo được 135 giáo viên cốt cán, triển khai được 900 bảng trắng điện tử tương tác tại các trường được chọn thí điểm dự án… được giáo viên và cán bộ quản lý trực tiếp tham gia dự án đánh giá cao.

Ông Eugene Viskovic cho biết: trong thời gian tới, Tập đoàn Promethean mong muốn tiếp tục hợp tác nhằm trợ giúp Bộ GD-ĐT tiếp tục thực hiện thành công các mục tiêu giáo dục đã đề ra đến năm 2015 và các năm tiếp theo.

Theo đó các lĩnh vực mà hai bên có thể tiếp tục hợp tác là: chương trình “ Phát triển kỹ năng dạy học tương tác cho giáo viên” ở các cấp độ cao hơn; triển khai thực hiện đề án dạy học Tiếng Anh với các nhiệm vụ đào tạo giáo viên các cấp độ B1 và B2; nâng cao chất lượng giáo dục và đổi mới phương pháp dạy học trong trường học Phổ thông, trong đó chú trọng đến năng lực của giáo viên, học sinh, khả năng dạy và học tương tác và công tác quản lý giáo dục; Nâng cao năng lực đào tạo giáo viên của các trường sư phạm, trong đó đặc biệt chú trang trang bị kĩ năng kiểm tra đánh giá cho giáo viên mới với chương trình đánh giá học sinh theo chuẩn quốc tế (PISA) với bộ chuẩn PISA mới nhất 2012; qua đó Promethean mong muốn xây dựng cho Việt Nam bộ chuẩn đánh giá học sinh theo tiêu chuẩn quốc tế; theo lộ trình này, Việt Nam sẽ sớm ra nhập chương trình đánh giá học sinh chuẩn quốc tế (PISA).

Một lớp học của Dự án “ Phát triển kỹ năng dạy học tương tác cho giáo viên”
 Một lớp học của Dự án “ Phát triển kỹ năng dạy học tương tác cho giáo viên” 

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển đã đánh giá cao về khả năng hợp tác phát triển giáo dục giữa Promethean và Bộ GD-ĐT Việt Nam.

Từ nay đến năm 2015, Bộ GD-ĐT có rất nhiều mục tiêu đề ra cần được hoàn thành như: dạy và học tiếng Anh Tiểu học, hoàn thành đổi mới phương pháp dạy học trong trường Phổ thông và đổi mới kiểm tra đánh giá kết quả học tập trong trường học Phổ thông. Trong đổi mới kiểm tra đánh giá, Bộ cũng đang áp dụng bộ tiêu chuẩn PISA và đang nỗ lực triển khai để đánh giá kết quả của đổi mới phương pháp dạy và học; nâng cao năng lực sử dụng tin học trong giảng dạy của đội ngũ giáo viên.

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cũng cho biết, để thực hiện các mục tiêu trên, hiện ngành giáo dục đang gặp phải những thách thức như: thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao, đội ngũ giáo viên đạt chuẩn còn thiếu, khả năng sử dụng và ứng dụng công nghệ thông tin trong bài giảng của đội ngũ giáo viên còn hạn chế, cơ sở vật chất phục vụ cho giảng dạy và học tập còn thiếu thốn…

Kết thúc buổi làm việc, hai bên đã nhất trí: trong thời gian tới, trên cơ sở những mục tiêu giáo dục và những khó khăn mà Việt Nam đang gặp phải, tập đoàn Promethean sẽ đưa ra các giải pháp tư vấn, xây dựng kế hoạch phát triển phù hợp với giáo dục Việt Nam./.

Bá Hải

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Đối tượng Nguyễn Minh Trường thời điểm bị bắt giữ và tang vật.

Triệt phá 'lô cốt' ma túy

GD&TĐ - “Bà trùm” chia nhỏ ma túy, giao cho “chân rết” là những “quái xế” vận chuyển bằng xe máy với tốc độ cao nhằm hạn chế giám sát của lực lượng chức năng.