Sản phẩm công phu
Đánh giá cao nỗ lực của Ban biên soạn, Thứ trưởng Ngô Thị Minh cho rằng các chuyên gia đã trách nhiệm và nỗ lực cao trong việc tổ chức biên soạn chương trình. Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng bày tỏ băn khoăn, đây là sản phẩm công phu, một số nội dung, định hướng nội dung, chia sẻ với đội ngũ GV chưa được tập huấn đi theo hướng mới, rất gian truân. Cần phải có định hướng chung và định hướng mang tính cốt lõi, trong quá trình tiếp cận lập luận rõ ràng.
Những tài liệu cần phải hoàn thiện, phải gạch đầu dòng trình tự việc rõ ràng, lập hồ sơ đề nghị hoàn thành, đảm bảo tính kết nối. Quy trình hoàn thiện Đề án, lập hồ sơ báo cáo Quốc hội phải có lộ trình thực hiện. Xây dựng Đề án phải làm rõ câu trả lời, những tham mưu, đề xuất thực hiện. Trong quá trình hoàn thiện, bước thử nghiệm, báo cáo thuyết minh, xây dựng Nghị quyết..., cần lấy ý kiến các Bộ, ngành, địa phương.
"Đề án đổi mới Chương trình Giáo dục mầm non (GDMN) phải đảm bảo tính đầy đủ, chi tiết “từng mảng ghép nhưng phải có sự hòa đồng” từng lĩnh vực phải làm rõ. Từng nhóm thực hiện các nội dung xây dựng Nghị quyết, Tờ trình, dự thảo sơ bộ, sớm hoàn thiện sơ bộ lấy ý kiến các Bộ, ngành trước khi trình Quốc hội". - Thứ trưởng Ngô Thị Minh đặc biệt nhấn mạnh.
Trưởng Ban biên soạn Lê Anh Vinh báo cáo tiến độ thực hiện. |
Lộ trình và các công việc cần thực hiện
Vụ trưởng Vụ GDMN Nguyễn Bá Minh giới thiệu và báo cáo chung đánh giá những việc đã làm được. Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục, Trưởng ban biên soạn Lê Anh Vinh báo cáo về quá trình xây dựng Kết quả mong đợi từng độ tuổi của Chương trình GDMN mới và đại diện chuyên gia các lĩnh vực báo cáo chi tiết về kết quả mong theo từng lĩnh vực đã thảo luận chung và thảo luận về những khó khăn, rào cản cần tháo gỡ để việc điều chỉnh Chương trình hiệu quả hơn theo ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Ngô Thị Minh.
Tổng kết các ý kiến tại phiên họp đã thống nhất chung: Ban soạn thảo tiếp tục hoàn thiện Dự thảo Chương trình chú ý kết quả mong đợi với định hướng nội dung, phương pháp, hình thức… Để thực hiện đúng yêu cầu của Luật, đồng thời để có căn cứ huy động các nguồn lực và sự tham gia, trách nhiệm của các cấp chính quyền và cả hệ thống chính trị vào việc xây dựng, triển khai Chương trình GDMN mới, Vụ GDMN đề xuất Bộ trưởng chỉ đạo xây dựng, báo cáo Chính phủ trình Quốc hội ban hành Nghị quyết Quốc hội về “Đổi mới Chương trình giáo dục mầm non”.
Chương trình GDMN mới đang được mong chờ đáp ứng yêu cầu chất lượng. |
Báo cáo Thủ tướng Chính phủ xin chủ trương, giao nhiệm vụ về việc đổi mới Chương trình GDMN tại cuộc họp của Ủy ban đổi mới giáo dục. Đăng ký Chương trình xây dựng văn bản của Chính phủ năm 2024 nhiệm vụ “Xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về “Đổi mới Chương trình GDMN”. Đối chiếu với các quy định của Bộ Tư pháp trong xây dựng Nghị quyết, Đề án để có các đề xuất và thực hiện nhiệm vụ hiệu quả. Tham mưu Bộ trưởng thành lập “Ban đổi mới Chương trình GDMN”.
Vụ GDMN và Viện KHGD rà soát các báo cáo, sản phẩm đánh giá, nghiên cứu hiện có, đề xuất các nhiệm vụ bổ sung các nghiên cứu, đánh giá cần thiết còn thiếu như: Đặc điểm phát triển tâm sinh lý của trẻ em mầm non Việt Nam hiện nay; đánh giá việc thực hiện Chương trình GDMN hiện hành, đặc biệt là kết quả, tác động đối với trẻ mầm non.
Vụ GDMN xác định nhiệm vụ, điều phối, tổ chức thực hiện và chịu trách nhiệm về các sản phẩm, báo cáo phục vụ hoàn thiện hồ sơ Nghị quyết và Đề án bảo đảm tính khả thi. Vụ GDMN chủ trì, phối hợp với Viện KHGD Việt Nam nghiên cứu, đánh giá xây dựng Đề án và Nghị quyết để hỗ trợ “Ban đổi mới Chương trình GDMN”. Huy động nguồn lực đảm bảo thực hiện nhiệm vụ hiệu quả.