Tiến sĩ Nguyễn Phụ Hoàng Lân và khát vọng giáo dục trẻ thông qua toán tư duy

GD&TĐ - Sau nhiều năm giảng dạy và thực hiện các dự án toán học, TS. Nguyễn Phụ Hoàng Lân theo đuổi khát vọng giúp trẻ tiếp cận toán tư duy từ sớm.

Tiến sĩ Nguyễn Phụ Hoàng Lân có nhiều năm giảng dạy và nghiên cứu toán học trong nước và ở môi trường quốc tế.
Tiến sĩ Nguyễn Phụ Hoàng Lân có nhiều năm giảng dạy và nghiên cứu toán học trong nước và ở môi trường quốc tế.

Hành trình cùng học trò Việt chinh phục toán trong bối cảnh hội nhập quốc tế

Ông Nguyễn Phụ Hoàng Lân tốt nghiệp Tiến sĩ Toán học tại Đại học Purdue, West Lafayette, Indiana, Mỹ; hiện đang công tác tại Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội. Ông có nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy toán tại Mỹ; xây dựng chương trình và giảng dạy toán tại Việt Nam tại nhiều bậc học khác nhau, cho các đối tượng học sinh khác nhau: trường công, trường tư, trường quốc tế, trường chuyên,…

Năm học 2016 - 2017, tiến sĩ Nguyễn Phụ Hoàng Lân là một trong những giáo viên đầu tiên tham gia giảng dạy chương trình A-Level - chương trình tú tài Anh Quốc tại trường TH Schools. Tiếp đó, ông tham gia tích hợp và giảng dạy chương trình Song bằng Toán tại Trường THPT Chu Văn An giai đoạn 2017 - 2020 và Trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam từ năm 2019 đến nay. Chương trình này thuộc Đề án thí điểm chương trình đào tạo song bằng tại các trường phổ thông công lập trên địa bàn thành phố Hà Nội từ năm học 2017 - 2018.

Nhiều học sinh dưới sự dẫn dắt của thầy Lân đã đạt điểm cao, gặt hái thành tích đáng tự hào trong môn toán và đi học tại những trường đại học hàng đầu trong nước và tại Singapore, Anh, Mỹ, Úc,… Theo thầy, đề án là một bước chuyển mình của ngành giáo dục Hà Nội nhằm đổi mới giáo dục theo hướng hội nhập quốc tế, trang bị cho học sinh những kiến thức và kĩ năng toán học thiết thực.

Song song với đó, thầy Lân tham gia nhiều chương trình truyền hình với vai trò chuyên gia, cố vấn học thuật nhằm chia sẻ kinh nghiệm về các chủ đề toán học. Trong đó, nổi bật là chương trình Vì tầm vóc Việt (VTV1), Học sao cho tốt, Chinh phục kỳ thi, Học tốt Toán 6, Học tốt Toán 10 (VTV7).

Năm 2021 - 2022, tiến sĩ Nguyễn Phụ Hoàng Lân là một trong các báo cáo viên tại các đoàn công tác của Bộ GD & ĐT về tập huấn giáo viên tại 15 tỉnh, thành trong Chương trình Vận dụng PISA vào đổi mới kiểm tra, đánh giá, phục vụ triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Mục đích chính của PISA (Program for International Student Assessment) là đánh giá mức độ chuẩn bị để đáp ứng các thách thức của cuộc sống sau này của học sinh khi đến độ tuổi hoàn thành giai đoạn giáo dục bắt buộc (ở Việt Nam là hoàn thành chương trình THCS) ở các lĩnh vực Toán học, Khoa học và Đọc hiểu.

Trên hành trình dài đồng hành cùng học trò Việt từ cấp tiểu học tới đại học, từ chuyên chọn đến không chuyên, từ trường công đến trường tư, từ đơn cấp đến liên cấp, thầy Lân nhận định: “Học sinh Việt Nam có khả năng tính toán và tư duy tốt. Các em hoàn toàn có đủ năng lực để tiếp cận các chương trình toán theo chuẩn quốc tế, đồng thời phát huy hơn nữa những điểm mạnh của mình và phát triển tư duy thông qua việc học toán”.

Đồng hành cùng học sinh tiếp cận toán tư duy từ sớm

Tuy nhiên, theo thầy, áp lực thi cử và điểm số khiến nhiều học sinh luôn chú trọng vào việc giải toán nhanh mà chưa biết đến ý nghĩa và ứng dụng thực tế của những phép toán mình được học. “Các em cần được định hướng để tiếp cận toán theo hướng phát triển năng lực chứ không chỉ là ghi nhớ kiến thức để giải bài tập nhanh”, ông nhận định.

Thầy Lân cho rằng việc tiếp cận toán tư duy từ sớm là điều cần thiết đối với sự phát triển của học sinh. Giai đoạn có thể bắt đầu là khi các em ở độ tuổi tiền tiểu học. Đây là độ tuổi trẻ tò mò, muốn khám phá và dễ dàng tiếp thu những điều mới. Trẻ cần hình thành thói quen tốt dưới sự dẫn dắt của ba mẹ, thầy cô trong môi trường khuyến khích trẻ thử nghiệm và sáng tạo.

Từ trăn trở đó của tiến sĩ Nguyễn Phụ Hoàng Lân, trung tâm toán tư duy cho trẻ Dino Math ra đời, hướng tới đối tượng học trò trong độ tuổi tiền tiểu học, tiểu học và trung học cơ sở. “Chúng tôi muốn xây dựng hệ sinh thái học toán toàn diện, nơi trẻ được tiếp cận phương pháp học toán đúng đắn với phương châm “Học đúng, học trúng, học nhẹ nhàng” và hiểu từ gốc, đi từ bản chất”, ông Lân chia sẻ.

Tiến sĩ Nguyễn Phụ Hoàng Lân, nhà sáng lập Dino Math cùng phụ huynh và học trò.
Tiến sĩ Nguyễn Phụ Hoàng Lân, nhà sáng lập Dino Math cùng phụ huynh và học trò.

Sự ra đời của trung tâm là một cột mốc mới trong sự nghiệp nghiên cứu, giảng dạy toán của ông nhằm góp phần định hướng đúng đắn cho học sinh về việc tiếp cận, khám phá toán học, rèn luyện các thói quen tư duy và ứng dụng toán trong giải quyết vấn đề của cuộc sống.

Nói về kim chỉ nam trong hoạt động dạy và học tại Dino Math, thầy Lân cho biết: “Các em được định hướng tiếp thu kiến thức thông qua việc giải các bài toán liên hệ với thực tế và dùng tư duy toán học để giải quyết vấn đề chứ không chỉ giải toán rập khuôn theo công thức và tìm ra đáp số một cách máy móc”.

Từ đó, học trò sẽ đạt đến sự phát triển tư duy ở các cấp độ cao như ứng dụng, phân tích, đánh giá, sáng tạo chứ không chỉ dừng lại ở cấp độ ghi nhớ và hiểu. “Khả năng tư duy tốt là công cụ giúp các em học tập tốt và nâng cao năng lực cạnh tranh trong môi trường học tập, làm việc sau này”, nhà sáng lập Dino Math khẳng định.

Ông cho biết trong thời gian tới, trung tâm sẽ đẩy mạnh hoạt động cập nhật chương trình học, đào tạo đội ngũ giáo viên, xây dựng các dự án học tập để tạo cơ hội cho trẻ ứng dụng kiến thức toán học và vun đắp trải nghiệm thực tế hữu ích.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ