Thuê tư vấn đánh giá hiện trạng đường băng Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Cam Ranh

Việc đánh giá tình trạng đường băng Nội Bài, Tân Sơn Nhất và Cam Ranh phải được hoàn tất, báo cáo Bộ GTVT, Cục Hàng không VN trước ngày 20/10.

Nhiều vị trí trên đường băng, đường lăn khu bay Nội Bài bị hằn lún theo vệt bánh tàu bay
Nhiều vị trí trên đường băng, đường lăn khu bay Nội Bài bị hằn lún theo vệt bánh tàu bay
Cục Hàng không VN vừa có văn bản yêu cầu TCT Cảng hàng không VN (ACV) lựa chọn đơn vị tư vấn đủ năng lực đánh giá độc lập, khách quan tình trạng đường cất hạ cánh, đường lăn tại CHK quốc tế Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Cam Ranh.

Trên cơ sở đánh giá sẽ đề xuất giới hạn an toàn khai thác (bao gồm thời hạn tối đa có thể duy trì khai thác, tần suất khai thác, giới hạn loại tàu bay khai thác…) làm cơ sở xem xét, điều chỉnh kế hoạch khai thác (nếu cần) nhằm đảm bảo an toàn hàng không, chủ động trong công tác điều hành hoạt động bay. Kết quả đánh giá phải được báo cáo về Bộ GTVT, Cục Hàng không VN trước ngày 20/10 để xem xét, quyết định. ACV cũng được yêu cầu tiếp tục duy trì điều kiện khai thác khu bay theo quy định.

Trước đó, trong nhiều báo cáo gửi cơ quan chức năng, lãnh đạo ACV khẳng định hệ thống đường cất hạ cánh và đường lăn của 2 CHK Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã khai thác vượt tần suất thiết kế, dẫn tới bị xô dịch, gãy vỡ, hằn lún mặt đường, phùi bùn tại các khe co giãn, bong bật, nứt vỡ các tấm bê tông.

Mặc dù, các CHK Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã được TCT Cảng hàng không VN (ACV) tự bỏ kinh phí để khắc phục tạm thời tại các điểm hư hỏng (trám vá bê tông nhựa, phun Uretek…) để đảm bảo phục vụ an toàn bay tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tình thế. Nếu không sớm đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống đường cất hạ cánh và đường lăn sẽ làm tăng nguy cơ gây mất an toàn khai thác bay.

Cũng đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, đường băng hiện hữu của sân bay Cam Ranh đang ở trong tình trạng rất căng thẳng. Sau 15 năm khai thác, đường băng chưa từng được sửa chữa lớn, chỉ sửa chữa nhỏ, trám vá vết nứt. Mặt đường băng hiện tại xuất hiện rất nhiều vết nứt dọc theo vệt bánh sau của tàu bay toàn bộ chiều dài đường cất/hạ cánh. Các khe co giãn đã bị “lão hoá”. Các tấm bê tông xi măng khu vực đường lăn nối, tiếp giáp đường cất/hạ cánh bị sụt lún, nứt vỡ tại nhiều vị trí.

Lãnh đạo CHK quốc tế Cam Ranh cho hay, công tác sửa chữa nhỏ không đủ đảm bảo an toàn khai thác. Rất cấp thiết phải đóng cửa đường cất/hạ cánh này để thực hiện sửa chữa lớn, tránh tình trạng an toàn hàng không bị uy hiếp.

Theo baogiaothong.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ