Thư viện miễn phí trong nhà trọ sinh viên

GD&TĐ - Đối với những người yêu đọc sách, để có thể đọc hết những cuốn sách mình yêu thích thì đều phải dành dụm tiền để mua. Nhưng gần một năm nay, thư viện D Free Book của cậu sinh viên Trường ĐH Bách khoa Hà Nội đã tạo điều kiện cho hàng ngàn người có điều kiện đọc sách, mượn sách mà không phải bỏ ra bất cứ chi phí nào.

Hai nữ sinh hài lòng với các cuốn sách ưng ý vừa tìm được
Hai nữ sinh hài lòng với các cuốn sách ưng ý vừa tìm được

Từ tình yêu với sách...

Mô hình thư viện miễn phí này là ý tưởng của Hoàng Quý Bình, một sinh viên Trường Đại học Bách khoa. Ngay từ nhỏ, Bình đã là một người ham đọc, nhưng lúc ấy, ngoài sách giáo khoa, “tài sản” của cậu bé này chỉ là những cuốn truyện tranh được anh chị để lại. Vào thời gian rảnh rỗi, Bình lại đọc ngấu nghiến những cuốn truyện tưởng như đã thuộc lòng từng lời thoại.

Tới khi trở thành một sinh viên Bách khoa, việc đầu tiên Bình muốn làm đó là dành tiền mua sách. Cuộc sống của sinh viên chẳng mấy dư dả, Bình tìm đủ việc làm thêm để có thể chi trả đủ loại chi phí ở thành phố và dành tiền mua sách. Sau năm năm đại học, Bình đã sưu tập hơn 300 cuốn sách đủ thể loại. Với suy nghĩ rằng, sách để không là sách chết, cậu sinh viên này nung nấu ý tưởng thành lập một thư viện cho đọc miễn phí.

Hoàng Quý Bình đang sắp xếp lại các đầu sách cho gọn gàng và theo hạng mục

Hoàng Quý Bình đang sắp xếp lại các đầu sách cho gọn gàng và theo hạng mục

Đây chỉ là ước muốn của một con người ham đọc và muốn sẻ chia, nhưng ngay khi Bình cho mọi người mượn sách mà không lấy bất cứ chi phí nào, cũng không yêu cầu đặt cọc, Bình đã gặp phải vô số những ý kiến trái chiều.

Người ta nói Bình “điên”, “đọc sách mà không giữ sách”, “cho mượn miễn phí nhằm mục đích gì”... Những lời nói đó tưởng chừng đã làm Bình nản chí và giữ sách cho riêng mình, nhưng với bản thân cậu sinh viên này, giá trị của những cuốn sách không phải là nó cũ hay mới, mà là người ta đọc được gì trong đó. Vì vậy, những cuốn sách của Bình vẫn tiếp tục được sẻ chia miễn phí.

“Nhiều người họ rất giữ sách, sách đọc xong vẫn phải mới nguyên, sạch sẽ họ mới thích. Nhưng với em, quan trọng là chúng ta học được gì từ sách chứ không phải là cuốn sách đó trông mới như thế nào. Mỗi cuốn sách, người đọc chỉ cần học hỏi được một điều trong đó thôi, đã là đủ và đáng quý rồi”- Hoàng Quý Bình chia sẻ.

Lan tỏa văn hóa đọc

Cứ ngỡ văn hóa đọc đã được số đông giới trẻ lãng quên, nhưng khi thư viện được lập nên, số người đến mượn sách ngày càng đông khiến cho Bình phải suy nghĩ khác. Sinh viên và các cụ già đã trở thành “bạn thân” của thư viện. Thậm chí, có những bạn học sinh cấp ba, đạp xe gần ba mươi cây số để được mượn sách miễn phí. Đối với những người không có nhiều điều kiện, được đọc sách miễn phí hẳn là rất may mắn.

Từ số lượng hơn 300 cuốn sưu tầm được, đến nay, thư viện của cậu sinh viên này đã có hơn 1.000 đầu sách đủ thể loại. Khi thư viện được biết đến nhiều hơn, nhiều người mang sách qua thư viện đóng góp và số sách cứ thế tăng lên. Có những người mang tới thư viện hàng chục cuốn, cũng có những người góp những cuốn sách có giá vài trăm nghìn...

Thủ tục mượn sách cũng hết sức giản đơn. Chỉ cần đặt trước cuốn sách mình muốn đọc và tới thư viện cầm về. Không đặt cọc, không phải trả tiền vì tất cả được trao trả bằng sự tin tưởng mà những người yêu đọc sách dành cho nhau. Đối với những bạn chưa biết nên đọc cuốn nào, Bình sẽ hướng dẫn tận tình và gợi ý những cuốn sách phù hợp với người đó.

Chồng sách chiếm một góc lớn trong căn phòng trọ nhỏ hẹp của Bình

Chồng sách chiếm một góc lớn trong căn phòng trọ nhỏ hẹp của Bình

Ý tưởng cho mượn sách miễn phí độc đáo này còn được lan tỏa rộng rãi hơn. Bạn bè của Bình đã lập nên những thư viện tương tự ở các tỉnh như Hải Dương, Thái Bình, Bắc Giang... Ngày càng nhiều người biết đến hơn với thư viện cho đọc sách miễn phí ngay giữa Hà Nội, nhưng ít ai biết được, thực chất thư viện này chỉ vỏn vẹn 7 mét vuông, cũng chính là căn phòng trọ của Hoàng Quý Bình ở Lê Thanh Nghị, Hà Nội. Đồ sinh hoạt được sắp xếp gọn gàng, để dành phần lớn diện tích cho sách. Từ một cậu sinh viên yêu sách, Bình đã biến căn phòng trọ của chính mình thành một thư viện bổ ích cho những người ham đọc.

Chia sẻ về ý tưởng của mình, Bình vẫn trăn trở: “Căn phòng trọ của em quá nhỏ, lại nằm sâu trong ngõ nên bất tiện cho những bạn muốn đọc sách ngay tại chỗ. Vì vậy, khi có điều kiện hơn, mình mong muốn thuê một căn phòng rộng khoảng 50 mét vuông, đủ chỗ cho mọi người thỏa sức đọc sách”.

Đọc sách là sẻ chia chứ không phải giữ kiến thức cho riêng mình. Đó là thông điệp rất ý nghĩa mà thư viện của cậu sinh viên này mang lại. Bằng tình yêu sách của mình, Hoàng Quý Bình đã và đang trao tình yêu đó đến cho nhiều bạn đọc, lan tỏa văn hóa đọc sách rộng rãi và mang lại nhiều giá trị hơn cho cộng đồng những người ham đọc.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ