Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ấn nút khởi công xây dựng các dự án lớn tại Chu Lai, Quảng Nam

GD&TĐ - Sáng 24/3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đến Khu kinh tế mở Chu Lai (tỉnh Quảng Nam) tham dự và ấn nút khởi công xây dựng các dự án lớn của Công ty ô tô Trường Hải – THACO.

Thủ tưởng Nguyễn Xuân Phúc vui mừng trước những bước phát triển mới của Cảng Chu Lai
Thủ tưởng Nguyễn Xuân Phúc vui mừng trước những bước phát triển mới của Cảng Chu Lai

Động lực phát triển từ các dự án mới

Các dự án khởi công xây dựng của Thaco dịp này gồm có: Khu công nghiệp Nông – Lâm nghiệp; Khu công nghiệp Cơ khí – Ô tô THACO Chu Lai mở rộng; Dự án đầu tư xây dựng bến cảng 5 vạn tấn; Khu nhà ở công nhân và tái định cư.

Thủ tướng Chính phủ cùng các lãnh đạo Bộ, chính quyền địa phương động thổ khởi công dự án
Thủ tướng Chính phủ cùng các lãnh đạo Bộ, chính quyền địa phương động thổ khởi công dự án 

Ông Trần Bá Dương – Chủ tịch HĐQT THACO cho biết: Đây là những dự án trọng điểm mang tính chiến lược cho giai đoạn phát triển mới theo hướng đa ngành của THACO và giai đoạn đầu tư mới của THACO tại Khu Khu kinh tế mở Chu Lai.

Theo đó, dự án Khu công nghiệp cơ khí và ô tô mở rộng có diện tích 115 ha, tổng vốn đầu tư cho hạ tầng là 1.600 tỷ đồng để thu hút, phát triển tiếp công nghiệp hỗ trợ; phát triển các ngành cơ khí khác như: Cơ khí Nông nghiệp; Cơ khí xây dựng; Cơ khí thiết bị công nghiệp dựa trên nền tảng của Cơ khí ô tô hướng đến sự hình thành Trung tâm cơ khí đa dụng tập trung có quy mô lớn tại miền Trung - Việt Nam. Đây là dự án thực hiện chiến lược phát triển công nghiệp đã đề ra của tỉnh Quảng Nam và có ý nghĩa là động lực phát triển ngành cơ khí cho khu vực miền Trung nói riêng và của đất nước nói chung.

Dự án Khu công nghiệp Nông - Lâm nghiệp, là khu công nghiệp chuyên nông nghiệp tập trung, mà chính yếu và trước măt là cây ăn trái và cây lâm nghiệp nhằm thực hiện chuỗi giá trị xuỵên suốt từ nghiên cứu phát triển giống cây trồng; công nghệ và kỹ thuật canh tác; thu hoạch, chế biến và phân phối. Qua đó phát triển vùng trồng nguyên liệu cho khu vực miền Trung, Tây Nguyên, Lào và Campuchia. Khu công nghiệp này có diện tích 451 ha, tồng vốn đầu tư cho hạ tầng 8.118 tỷ đồng, tiến độ thực hiện dự án từ năm 2019 đến năm 2022.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng hoa, chúc mừng các nhà đầu tư tại Chu Lai.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng hoa, chúc mừng các nhà đầu tư tại Chu Lai. 

Khu công nghiệp Nông — Lâm nghiệp có các chức năng là trung tâm nghiên cứu (R&D) (về giống, vật tư nông nghiệp, công nghệ sinh học, hữu cơ và kỹ thuật canh tác, chăm sóc, thu hoạch, bảo quản, chế biến); Các nông trường thực nghiệm sản xuất theo hướng công nghiệp, áp dụng cơ giới hóa và quản trị số hóa trên tinh thần cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 cho các loại cây ăn trái. Khu chăn nuôi thực nghiệm; Sản xuất vật tư nông nghiệp hữu cơ; Khu kho lạnh tập trung chuyên dụng cho trái cây. Nhà máy chế biến trái cây các loại để bao tiêu sản phẩm của Hoàng Anh Nông nghiệp Gia Lai và các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên.

Ông Trần Bá Dương nhấn mạnh: Khu công nghiệp này đi vào hoạt động sẽ thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước tạo nên chuỗi giá tri sản xuất chế biến xuyên suốt, nâng cao giá trị sản phẩm, giảm giá thành, hình thành trung tâm sản xuất chế biến nông - lâm nghiệp cho Quảng Nam và khu vực miền Trung.

Qua đó làm tăng giá trị đáng kể trên diện tích đất trồng trong tương lai, dựa trên cây ăn trái, cây lâm nghiệp có giá trị cao thay thế cho phần lớn diện tích đất hiện nay là trồng cây keo có giá trị rất thấp. Đồng thời, tạo ra một hệ sinh thái công - nông - lâm nghiệp đồng bộ, bổ trợ lẫn nhau trong chuỗi giá trị, gia tăng năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế.

Khi hoàn thành dự án này không chỉ đóng góp ngân sách và giải quyết 20.000 lao động, mà còn có sức lan tỏa rất lớn đến người dân mà chủ yếu là nông dân tỉnh Quảng Nam và miền Trung, Tây Nguyên trong việc thay đổi nhận thức và phương thức sản xuất nông lâm nghiệp.

Tạo bước phát triển đột phá mới cho Chu Lai

Phát biểu bày tỏ sự vui mừng trước sự phát triển mới của Khu kinh tế mở Chu Lai và THACO, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nêu ra 6 điểm cơ bản đã giúp Khu kinh tế mở Chu Lai, THACO trong thời gian qua là: Thứ nhất, đó là tài nguyên ko nằm trong lòng đất hay biển cả mà nằm trong khối óc con người. Thứ hai, muốn thành công địa phương đã vận động được những con sếu đầu đàn.

Thứ ba, vận động được nhiều nhà đầu tư, địa phương phải luôn đồng hành cùng doanh nghiệp. Xem khó khó khăn của doanh nghiệp là khó khăn của chính mình. Thứ tư, phải thường xuyên nuôi dưỡng khát vọng, đây là nền tảng cho sự phát triển. Thứ năm, không ngừng đổi mới sáng tạo trong công việc, trong mọi vấn đề. Thứ sáu, sự đột phá trong hợp tác chiến lược của phát triển chiến lược, chính sách của Trung ương.

Thủ tướng Chính phủ trao tặng quà cho THACO
Thủ tướng Chính phủ trao tặng quà cho THACO 

Ghi nhận những bước phát triển thanh công của tỉnh Quảng Nam, Khu kinh tế mở Chu Lai, THACO, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu tỉnh Quảng Nam tiếp tục tích cực giúp đỡ, tạo điều kiến thuận lợi cho các doanh nghiệp, các nhà đầu tư để tạo động lực thúc đẩy Quảng Nam phát triển, góp phần vào sự phát triển chung của đất nước.

Thủ tướng nhấn mạnh: Đứng tại nơi đây, tôi đang hình dung về những bước phát triển đột phát của Khu kinh tế mở Chu Lai trong thời gian đến. Ngoài trung tâm sản xuất về ô tô, trong tương lai, Chu Lai sẽ là trung tâm đồ gỗ của thế giới, là trung tâm chế biến nông sản của cả nước, khu vực. Bởi vì sự chuyển mình của Chu Lai hôm nay vẫn chưa tương xứng với tiềm năng hiện có của Chu Lai. Tài nguyên, môi trường, điều kiện còn rất lớn, nhất là nguồn quỹ đất còn rộng để phát triển, để xây dựng sân bay Chu Lai trở thành một trong những sân bay hiện đại nhất nước.

Đánh giá cao sự hợp tác trong đào tạo nguồn nhân lực, lao động chất lượng cao của THACO với các cơ sở giáo dục đại học, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ: Đến với Chu Lai là đến với mảnh đất cách mạng, người dân hào sảng, lực lượng lao động trẻ, siêng năng, tiếp thu khoa học kỹ thuật nhanh và có tấm lòng gắn bó, cống hiến với quê hương.

Cùng với đó là sự tham gia của THACO, các doanh nghiệp mới trong lĩnh vực công – nông – lâm nghiệp sẽ tạo cho Chu Lai bước phát triển đột phá mới, góp phần giải bài toán về vốn cho phát triển nông nghiệp, lâm nghiệp; đội ngũ lao động trong ngành công – nông – lâm nghiệp sẽ được chuẩn hóa, tạo điều kiện cho công – nông – lâm nghiệp phát triển đi vào chiều sâu theo hướng nông-lâm nghiệp công nghệ cao.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ