Đây là các dự án thuộc dự án tuyến cao tốc phía Đông giai đoạn 2017-2020.
Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ dài 22,97 km, giai đoạn 1 của dự án được khởi công tháng 1/2021, hoàn thành trong năm 2023, với tổng mức đầu tư khoảng 4.826 tỷ đồng. Dự án do Ban Quản lý Mỹ Thuận thuộc Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư.
Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đi qua 2 tỉnh Vĩnh Long, Đồng Tháp. Sau khi tuyến cao tốc này hoàn thành, kết hợp với tuyến Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương, Trung Lương - Mỹ Thuận và cầu Mỹ Thuận 2, tạo thành tuyến cao tốc hoàn chỉnh từ Thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ, rút ngắn thời gian di chuyển trên quãng đường này chỉ còn gần 2 tiếng so với 3 - 4 tiếng đồng hồ hiện nay, góp phần giảm áp lực giao thông, tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1.
Tại đây, Thủ tướng đề nghị tỉnh Vĩnh Long và tỉnh Đồng Tháp khẩn trương hoàn thành dứt điểm việc giải phóng mặt bằng cho dự án; các bên liên quan phối hợp chặt chẽ để tăng tiến độ 3 tháng và nâng cao chất lượng. Đồng thời, cần rút kinh nghiệm từ việc có quá nhiều nhà thầu thi công trên một tuyến đường ngắn, mất nhiều thời gian làm các thủ tục, khó kiểm soát tiến độ và chất lượng, dễ nảy sinh tiêu cực.
Về vấn đề vật liệu xây đắp, Thủ tướng giao Bộ Tài nguyên và Môi trường khẩn trương hướng dẫn các địa phương thực hiện đúng theo Nghị quyết 60 và Nghị quyết 133 của Chính phủ về giải quyết khó khăn, vướng mắc về vật liệu xây dựng cho các dự án cao tốc; không để các nhà thầu, nhà đầu tư phải mua lại vật liệu qua các khâu trung gian khiến đội giá, chậm tiến độ… Quy trình, thủ tục giao mỏ không đúng thì phải thu hồi. Quy trình, thủ tục đúng, làm đúng nhưng giá vật liệu cao, không hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp, Nhà nước và nhân dân thì phải điều chỉnh. Cùng với đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường khẩn trương hướng dẫn, các địa phương khảo sát, bổ sung các mỏ mới; nghiên cứu, tính toán việc sử dụng cả cát biển cho việc san lấp.
Thủ tướng một lần nữa lưu ý việc triển khai các dự án cao tốc cần đi theo hướng tuyến thẳng nhất, ngắn nhất có thể, không bám theo đường cũ hay khu dân cư, "qua sông bắc cầu, qua đồng đổ đất, qua núi khoét núi", qua đó giảm được khâu giải phóng mặt bằng, giảm chi phí và thời gian và tạo ra không gian phát triển mới. Đồng thời, các địa phương phát huy tinh thần tự lực, tự cường, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, không trông chờ, ỷ lại vào Trung ương trong việc xây dựng các dự án cao tốc.
Dự án cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn có tổng mức đầu tư khoảng 5.000 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án 7 thuộc Bộ GTVT làm chủ đầu tư. Gói thầu chính do liên danh Công ty cổ phần Xây dựng và Lắp máy Trung Nam - Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính - Công ty cổ phần đầu tư Xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C thi công. Đây là cây cầu bắc qua sông Tiền, nối hai tỉnh Vĩnh Long và Tiền Giang, kết nối hai tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận và Mỹ Thuận – Cần Thơ.
Đến kiểm tra hiện trường, Thủ tướng bày tỏ phấn khởi trước hình hài cây cầu đang hình thành, giúp bà con nhân dân trong vùng thuận tiện hơn nhiều trong việc đi lại thời gian tới. Ông đề nghị các đơn vị không ngừng cải tiến kỹ thuật, thi công "3 ca 4 kíp" để phấn đấu tăng tiến độ 3 tháng, bảo đảm chất lượng và an toàn lao động. Các đơn vị chú ý bảo đảm chế độ, chăm lo đời sống cho công nhân.