Kiểm tra cơ sở vật chất trường học
Đoàn công tác đã kiểm tra thực tế tại một số cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, giáo dục thường xuyên trên địa bàn huyện: Quỳnh Nhai, Mường La; làm việc với các phòng GD&ĐT và Sở GD&ĐT Sơn La. Nội dung kiểm tra về công tác tổ chức thực hiện nhiệm vụ đầu năm học 2024 - 2025 đối với giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học, giáo dục trung học, giáo dục thường xuyên, giáo dục chính trị và công tác học sinh.
Theo báo cáo của Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La, năm học 2024 - 2025, trên địa bàn tỉnh có: 610 trường mầm non, phổ thông, GDTX. Trong đó có: 230 trường mầm non, 98 trường tiểu học, 144 trường liên cấp TH THCS, 81 trường THCS, 3 trường liên cấp THCS-THPT, 1 trường liên cấp TH THCS-THPT, 11 trường PTDTNT THCS&THPT, 30 trường THPT, 12 trung tâm Giáo dục thường xuyên; 1 Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tỉnh (có 15 trường mầm non, 1 trường tiểu học, 1 trường TH-THCS-THPT ngoài công lập).
Tỷ lệ phòng học kiên cố đạt hơn 73% (tăng 1,2 % so với năm học trước), phòng học bán kiên cố 24,75%; phòng học tạm 1,95% (giảm 0,4%). Thiết bị tối thiểu tính bình quân cấp học mầm non đạt 76% (tăng 1,2%); cấp tiểu học đạt 80% (tăng 2,8%); cấp THCS đạt 62% (tăng 5,5%); cấp học THPT - GDTX đạt 55% (tăng 2,9%). Tổng số cán bộ quản lý, giáo viên đạt chuẩn 20521/22314 - đạt tỷ lệ gần 92%.
Để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học 2024 - 2025 với chủ đề “Đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng, đoàn kết kỷ cương”, Sở GD&ĐT Sơn La đã phối hợp với UBND các huyện/thành phố chỉ đạo phòng GD&ĐT hướng dẫn các cơ sở giáo dục thực hiện xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường. Từ đó, triển khai nhiệm vụ phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, bảo đảm tốt mục tiêu chương trình giáo dục của cấp học mầm non và khung năm học theo quyết định của Bộ GD&ĐT và UBND tỉnh.
Ông Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La cho biết: Ngay từ lúc bước vào năm học mới, Sở đã chỉ đạo các đơn vị trường học trên địa bàn tỉnh tổ chức, triển khai xây dựng kế hoạch năm học 2024 - 2025 bảo đảm tiến độ, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Sở đã thành lập, kiện toàn các hội đồng, các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường; triển khai các hoạt động ổn định nền nếp học sinh ngay đầu năm học như: Tuyên truyền an toàn giao thông nơi cổng trường, thực hiện các nội quy, quy định của trường...
Theo ông Nguyễn Huy Hoàng, Sở tích cực triển khai các chương trình, đề án của Chính phủ với mục tiêu bảo đảm điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị trường học để thực hiện Chương trình giáo dục mầm non. Đồng thời, Sở cũng thực hiện xây dựng trường, lớp giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 1860/QĐ-UBND phê duyệt Đề án đầu tư tăng cường cơ sở vật chất cho giáo dục mầm non. Bên cạnh đó, Sở còn rà soát cơ sở vật chất, trang thiết bị, những công trình, cây xanh có nguy cơ hư hỏng trong mùa mưa bão, báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền để sửa chữa kịp thời, không để ảnh hưởng đến môi trường học tập và vui chơi của trẻ.
Làm tốt công tác triển khai nhiệm vụ năm học mới
Qua kiểm tra thực tế tại các trường học, địa phương, thay mặt đoàn kiểm tra Bộ GD&ĐT, ông Nguyễn Bá Minh - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non, Phó Trưởng đoàn thường trực đánh giá: Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La đã tiếp nhận đầy đủ, kịp thời các văn bản hướng dẫn của Trung ương để tham mưu địa phương ban hành các văn bản phát triển GD&ĐT; đã ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn trên các lĩnh vực cụ thể, rõ ràng, tạo thuận lợi cho các cơ sở giáo dục triển khai thực hiện. Mặc dù vẫn còn những khó khăn, hạn chế nhất định nhưng tỉnh Sơn La đã làm tốt công tác chuẩn bị, chỉ đạo, triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ đầu năm học 2024 - 2025.
Thống nhất với báo cáo kết quả, các đề xuất kiến nghị của Đoàn kiểm tra Bộ GD&ĐT, ông Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La đã tiếp thu ý kiến, đồng thời trao đổi về một số vấn đề như: Đầu tư cơ sở vật chất cho giáo dục, tuyển dụng, phát triển đội ngũ giáo viên khối mầm non, tiểu học… Từ các kiến nghị của Đoàn kiểm tra, ông Nguyễn Thành Công đã giao các Sở, ngành triển khai rà soát, làm rõ và đề xuất giải pháp khắc phục để bảo đảm nâng cao chất lượng giáo dục.
Ghi nhận, đánh giá cao công tác chuẩn bị và triển khai nhiệm vụ đầu năm học 2024 -2025 của tỉnh Sơn La, Thứ trưởng Nguyễn Thị Kim Chi ghi nhận một số thành tích mà ngành giáo dục Sơn La đạt được như: Việc tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các văn bản hướng dẫn đầu năm học được thực hiện đầy đủ; công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên… diễn ra bình thường, ổn định, tạo tâm thế vững vàng cho công tác dạy và học trong năm học mới. Sơn La cũng là 1 trong những tỉnh được ghi danh vào "Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu" của UNESCO, đây 1 sự kiện rất vui mừng.
“Sơn La là tỉnh miền núi, nhưng đã rất sát sao đến công tác giáo dục; có cách làm riêng, vượt qua khó khăn, hạn chế để thực hiện tốt công tác dạy học trong năm học mới, không để học sinh nào ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, đặc biệt khó khăn bị bỏ lại phía sau. Tỉnh Sơn La cần quan tâm đầu tư trong công tác mua sắm trang thiết bị phục vụ dạy học tại các đơn vị nhà trường và phát hành tài liệu giáo dục địa phương theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018”, Thứ trưởng nói.
Thứ trưởng mong muốn tỉnh Sơn La tiếp tục hỗ trợ, quan tâm đầu tư hơn nữa cơ sở vật chất của ngành giáo dục, từ đó sẽ tạo động lực cho các thầy cô giáo nhiệt huyết hơn với nghề, yêu trường, yêu lớp để hoàn thành sự nghiệp giảng dạy.
Thứ trưởng Nguyễn Thị Kim Chi đề nghị và mong muốn, tỉnh Sơn La đảm bảo chi ngân sách cho giáo dục và đảm bảo điều tiết phân phối ngay từ đầu năm học để các nhà trường chủ động. Thứ trưởng cũng đề nghị ngành giáo dục và Sở Nội vụ Sơn La rà soát, tính toán để thống nhất về chính sách tuyển dụng giáo viên, đồng thời tránh cứng nhắc cơ học trong giảm biên chế 10% đối với ngành giáo dục.
Về một số kiến nghị của ngành giáo dục tỉnh Sơn La liên quan đến việc sửa đổi một số Thông tư hiện hành, Thứ trưởng cho biết sẽ báo cáo Bộ trưởng rà soát, kiểm tra điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện, ban hành làm căn cứ để các Sở GD&ĐT chỉ đạo triển khai. Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi, tháo gỡ khó khăn để ngành giáo dục tại các địa phương nâng cao hiệu quả chất lượng giáo dục.