Thử sức với kỳ thi để tự phân luồng bản thân

GD&TĐ - Từ 5-6/6, gần 22 nghìn thí sinh dự Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 thuộc 53 trường THPT công lập tại Đắk Lắk, nhiều em nói dự thi để tự "phân luồng".

Thí sinh dự thi tại điểm thi Trường THPT Lê Quý Đôn, TP Buôn Ma Thuột. (Ảnh: Thành Tâm)
Thí sinh dự thi tại điểm thi Trường THPT Lê Quý Đôn, TP Buôn Ma Thuột. (Ảnh: Thành Tâm)

Hiệu quả từ tư vấn tuyển sinh sớm

Sáng 5/6, tại 53 Hội đồng thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025–2026 trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, các thí sinh bước vào môn thi đầu tiên – Ngữ văn. Cùng thời điểm, Giám đốc Sở GD&ĐT Đắk Lắk – bà Lê Thị Thanh Xuân dẫn đầu Đoàn công tác kiểm tra công tác coi thi tại 2 điểm thi thuộc huyện Buôn Đôn là Trường THPT Trần Đại Nghĩa và Trường THPT Buôn Đôn.

img-6288.jpg
Cán bộ coi thi kiểm tra thông tin thí sinh trước giờ thi tại điểm thi Trường THPT Lê Quý Đôn, TP Buôn Ma Thuột. (Ảnh: Thành Tâm)

Ghi nhận thực tế cho thấy, tại các huyện vùng sâu, vùng xa, tỷ lệ học sinh không đăng ký dự thi vào lớp 10 mà tự phân luồng sau THCS đạt trên 15%. Riêng huyện Krông Bông, tỷ lệ này vượt mức 25%, trong đó Trường THCS Hòa Phong và Trường THCS Cư Pui có tỷ lệ học sinh chọn học nghề lên đến trên 35%.

Nhiều học sinh lựa chọn chuyển hướng theo học nghề kết hợp với học văn hóa tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp ở TP Buôn Ma Thuột hoặc các đô thị lớn, với mong muốn sớm có việc làm để phụ giúp gia đình.

Em Vàng A Lùng – học sinh lớp 9A1 Trường THCS Hòa Phong (thôn Noh Prông, xã Hòa Phong, huyện Krông Bông) là một trường hợp tiêu biểu. Mẹ của em chia sẻ: “Sau học kỳ I lớp 9, thấy lực học của con khó theo kịp chương trình THPT, gia đình định cho nghỉ học. Tuy nhiên, đầu tháng 2, nhà trường phối hợp các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tổ chức tuyên truyền về hướng đi mới. Sau khi tìm hiểu, chúng tôi quyết định để cháu học hết lớp 9 rồi chuyển sang học nghề tại thành phố”.

Tương tự, em Tăng Văn Đạt – bạn cùng lớp với Vàng A Lùng, cũng không thi tuyển sinh vào lớp 10. Em bộc bạch: “Ba mẹ em chỉ làm thuê, chăn bò cho người ta. Nếu em tiếp tục học THPT, sẽ khó chu toàn việc học cho cả ba anh em trong nhà”. Đạt cho biết, sau khi tốt nghiệp THCS, em sẽ theo học ngành cơ khí tại Trường Trung cấp Đắk Lắk.

Theo TS Lê Thị Thảo – Trưởng phòng Giáo dục phổ thông và Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên (Sở GD&ĐT Đắk Lắk), những kết quả bước đầu trong việc phân luồng học sinh đến từ việc các nhà trường chủ động phối hợp cùng các cơ sở đào tạo nghề tổ chức tư vấn hướng nghiệp từ sớm, giúp học sinh và phụ huynh có thêm lựa chọn phù hợp điều kiện và năng lực học tập.

img-6146.jpg
Thí sinh Trần Minh Pháp (bên trái) đăng ký nguyện vọng 1 vào Trường THPT Lê Quý Đôn. (Ảnh: Thành Tâm)

Thử sức qua kỳ thi để định hướng tương lai

Trong khi nhiều học sinh chọn hướng đi khác, không ít em vẫn quyết tâm thử sức với Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 như một phép thử năng lực.

Em Trần Minh Pháp – học sinh lớp 9 Trường THCS Trần Bình Trọng (TP Buôn Ma Thuột) – chia sẻ: “Em được ba mẹ gửi vào chùa ở TP Buôn Ma Thuột từ năm lớp 2 để tu tập và học văn hóa. Năm nay em đăng ký nguyện vọng 1 vào Trường THPT Lê Quý Đôn, nguyện vọng 2 vào Trường THPT Hồng Đức. Nếu đủ điều kiện trúng tuyển, em sẽ nỗ lực học lên cao hơn để nghiên cứu Phật học. Còn nếu không đạt, em vẫn tiếp tục tu tập và ôn tập để thử lại”.

Với học lực trung bình, em Trần Thị Lệ Quỳnh (xã Cư Êbur, TP Buôn Ma Thuột) cũng xem kỳ thi như một cột mốc quan trọng trong quá trình trưởng thành. “Em đăng ký nguyện vọng 1 vào Trường THPT Chu Văn An, nguyện vọng 2 vào THPT Hồng Đức. Nếu không đậu, em sẽ không buồn vì đã được định hướng từ sớm. Em sẽ cố gắng hết mình trong kỳ thi này để biết mình ở đâu”, Quỳnh bày tỏ.

Ghi nhận tại nhiều điểm thi cho thấy, đa phần thí sinh có tâm thế thoải mái, xem đây là cơ hội thử sức và cũng là dịp để tự đánh giá năng lực thật sự. Không bị áp lực, nhiều em tin tưởng rằng dù con đường học tập có thể rẽ hướng, tương lai vẫn rộng mở nếu có ý chí.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2025–2026 tại Đắk Lắk có hơn 22.000 thí sinh đăng ký, tổ chức tại 53 Hội đồng coi thi (tương ứng 53 trường THPT công lập). Sở GD&ĐT đã huy động gần 3.300 cán bộ, giáo viên, nhân viên làm nhiệm vụ; Công an tỉnh cũng triển khai hơn 120 cán bộ, chiến sĩ bảo đảm an ninh, an toàn kỳ thi.

Môn Ngữ văn có 21.209 thí sinh dự thi, đạt tỷ lệ 95,743%.

Năm nay, Sở GD&ĐT Đắk Lắk tổ chức một Hội đồng ra đề thi chung cho toàn tỉnh, bảo đảm tính thống nhất, công bằng, khách quan. Cùng với công tác chuyên môn, việc tư vấn, định hướng nghề nghiệp tiếp tục được đẩy mạnh, phản ánh sự chuyển biến tích cực trong cách tiếp cận giáo dục phổ thông – nghề nghiệp.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ