Xả kiệt đập dâng Ngàn Trươi – Cẩm Trang truy tìm nguyên nhân ô nhiễm?

GD&TĐ - 6h sáng 30/7, đập dâng Ngàn Trươi (Hà Tĩnh) bắt đầu mở cửa xả. Nước sông vùng hạ lưu huyện Vũ Quang đổi màu đỏ đục trên diện rộng.

Xả kiệt nguồn nước ô nhiễm tại đập dâng Ngàn Trươi - Cẩm Trang.
Xả kiệt nguồn nước ô nhiễm tại đập dâng Ngàn Trươi - Cẩm Trang.

Việc xả nguồn nước ô nhiễm tại Ngàn Trươi – Cẩm Trang dưới sự chủ trì của Sở NN&PTNT và Sở TN&MT. Sau 3 tiếng đồng hồ xả nước, con sông Ngàn Trươi đã nhuộm một màu đỏ đục. 8 xã của huyện Vũ Quang bước đầu bị ảnh hưởng gồm: Hương Minh, Hương Thọ, Đức Liên, Đức Hương, Đức Bồng, Đức Linh, Đức Giang, Ân Phú.

Lo sợ trước mức độ ô nhiễm nguồn nước trên diện rộng tới 3 con sông lớn như Ngàn Trươi, Ngàn Sâu và Sông La, lãnh đạo một số xã, người dân và UBND huyện Vũ Quang đã kiến nghị dừng ngay việc xả đập.

Theo lãnh đạo Sở NN&PTNT, việc xả nguồn nước tại đập dâng Ngàn Trươi dự kiến trong 3 ngày. “Sáng nay mới xả vài tiếng đồng hồ mà Ngàn Trươi đã chuyển đỏ đục ngầu, người dân và chính quyền các xã đều lo lắng gọi điện kiến nghị liên tục nhưng chúng tôi cũng không thể làm được gì” - một cán bộ huyện Vũ Quang cho hay.

Vị cán bộ huyện Vũ Quang cũng cho biết, “Dù người dân bức xúc, nhưng việc xả kiệt nguồn nước để truy tìm nguyên nhân ô nhiễm vẫn được triển khai”.

Một người dân sống tại đây bức xúc, “Tôi lo lắng về nguồn nước ô nhiễm này. Khi xả kiệt nước trong lòng hồ ra ngoài, người chịu thiệt nhiều nhất là dân vùng hạ du, nhất là trẻ em và người già không may tiếp xúc nguồn nước này dễ mắc chứng bệnh ngoài da”.

Trước đó Báo GD&TĐ đã phản ánh về tình trạng nước đập dâng đột ngột chuyển từ trong xanh sang màu nước mắm vừa đục vừa hôi. Ngay sau đó, Bộ NN&PTNT và tỉnh Hà Tĩnh đã vào cuộc chỉ đạo cơ quan chức năng điều tra làm rõ nguyên nhân.

Nước có màu đỏ đục, bốc mùi hôi thối.
Nước có màu đỏ đục, bốc mùi hôi thối. 

Trước mắt, việc thực hiện nhiệm vụ này được giao cho Sở TN&MT chủ trì, thực hiện xả kiệt đập dâng để lấy mẫu nước tầng đáy quan trắc, trả lời trong vòng 10 ngày (tính từ ngày 28/7).

Cũng theo chỉ đạo từ lãnh đạo tỉnh, nếu Sở TN&MT không làm rõ được nguyên nhân, tỉnh sẽ tính đến phương án mời cơ quan có chuyên môn cao hơn vào cuộc.

Công trình thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang là một trong ba công trình thủy lợi lớn nhất cả nước. Khoảng hơn 2 tháng nay nước tại đập dâng đột ngột chuyển màu đỏ đen bất thường. Việc ô nhiễm nguồn nước này đã gây nên sự lo lắng cho chính quyền và người dân địa phương, đặc biệt là 300 hộ ở thị trấn Vũ Quang đang sử dụng nguồn nước Ngàn Trươi sinh hoạt và hàng nghìn hộ vùng hạ lưu 6 huyện Bắc Hà Tĩnh dùng nguồn nước này tưới sản xuất. 
 

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ

Hầm biogas nơi 3 người tại Đồng Nai gặp nạn.

Phòng tránh ngạt khí trong hầm biogas

GD&TĐ - Việc sử dụng hầm biogas tiềm ẩn không ít rủi ro nếu không tuân thủ đúng quy tắc an toàn khi vận hành. Thủ phạm gây ngộ độc khí gas là oxit carbon (CO).
Mẫu viên nang điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu: Xấu hổ, vông nem, hậu phác nam và cam thảo nam.

Viên nang dược liệu chữa mất ngủ

GD&TĐ - Các nhà khoa học Đại học Y Dược TPHCM đã nghiên cứu bào chế viên nang hỗ trợ điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu.
Minh họa/INT.

Phê bình nghệ thuật đang ở đâu?

GD&TĐ - Một thực tế khá phổ biến trong đời sống sinh hoạt nghệ thuật là các nhà phê bình lặng lẽ “đi trốn”, phó mặc “sân chơi” truyền thông, mạng xã hội.
Với tư cách ông bà, bạn có rất nhiều điều để cống hiến cho các thế hệ trẻ trong gia đình mình. (Ảnh: ITN)

Kỹ năng giúp ông bà gần gũi cháu

GD&TĐ - Hãy cùng khám phá những lợi ích của việc kết nối với thế hệ trẻ và cách xây dựng mối quan hệ lành mạnh, giàu cảm xúc với con cháu của bạn.