UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu xác minh vụ cá chết hàng loạt ở đập Hố Chuối

GD&TĐ - Như GD&TĐ đã đưa tin, những ngày qua, tại đập Hố Chuối (xã Bình Trung, H.Bình Sơn, Quảng Ngãi) hàng loạt cá chết không rõ nguyên nhân nổi lềnh phềnh gây thiệt hại cho người dân và ô nhiễm môi trường xung quanh.

UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu xác minh vụ cá chết hàng loạt ở đập Hố Chuối

Ngày 23/10, UBND tỉnh Quảng Ngãi ra công văn hỏa tốc giao UBND H.Bình Sơn phối hợp với Sở TN-MT, Sở NN-PTNT kiểm tra thực tế, xác định nguyên nhân cá trong lòng đập Hố Chuối chết hàng loạt và có giải pháp xử lý hiệu quả nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường, báo cáo kết quả cho UBND tỉnh trước ngày 5/11.

Cùng ngày, sáng 23/10, đoàn kiểm tra do ông Nguyễn Quang Trung-Phó chủ tịch UBND huyện Bình Sơn làm Trưởng đoàn cùng cơ quan chức năng tỉnh này đến hiện trường tìm hiểu nguyên nhân vụ cá chết tại khu vực đập Hố Chuối.

Tại buổi kiểm tra, UBND huyện Bình Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) cùng các ngành chức năng đã kiểm tra thực trạng cá chết và tìm các giải pháp xử lý kịp thời. Ông Phạm Số - Giám đốc HTX Nông nghiệp Bình Trung 1 cho biết, đập Hố Chuối chỉ dùng để phục vụ nông nghiệp trên địa bàn, HTX không cho phép nuôi cá.

Đập Hố Chuối có diện tích lòng hồ 4ha, được xây dựng từ năm 1987, phục vụ tưới tiêu cho hàng trăm diện tích đất nông nghiệp.

Thông tin ban đầu, qua quan sát, là cá tự nhiên, đây cũng là khu vực không cho phép người dân đánh bắt cá bằng các loại xung điện hay các thiết bị hủy diệt khác. Cá chết chủ yếu có kích cỡ 3-4 ngón tay người lớn.

Theo ông Trung, nguyên nhân mà người dân cho rằng do nước thải của trại nuôi heo nằm ở gần đập này là không có cơ sở bởi qua kiểm tra, đoàn nhận thấy việc xử lý nước thải của trại nuôi này khá tốt và bài bản.

Trả lời về phản ánh vịt nuôi tại khu vực đập Hố Chuối ăn phải cá chết nổi đã bị chết theo, ông Trung xác nhận là có nhưng do vịt ăn phải cá chết thối rữa nằm ven bờ do một số đối tượng đi chích điện gây ra cách đây khoảng 10 ngày.

Hiện, UBND xã Bình Trung, HTX Nông nghiệp Bình Trung tổ chức thu gom cá chết, tránh mùi hôi thối và gửi báo cáo thực trạng lên huyện. Đồng thời, Trạm Thú y huyện khẩn trương lấy mẫu, gửi xét nghiệm xác định nguyên nhân.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Học sinh tỉnh Điện Biên hào hứng với trải nghiệm đẩy xe đạp thồ. Ảnh: Báo Điện Biên.

Xây dựng những 'đại sứ' lịch sử

GD&TĐ - Nhiều địa phương, trường học tổ chức các hoạt động giáo dục hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Minh họa/INT

Truyền cảm hứng

GD&TĐ - Lịch sử là môn học góp phần giúp học sinh hình thành nhân cách, nhân sinh quan cũng như lòng yêu nước, ý thức xây dựng, bảo vệ Tổ quốc...