Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp và trách nhiệm của địa phương

GD&TĐ - Đến thời điểm này, cơ bản các địa phương đã xác định được tỉ lệ thí sinh trên địa bàn đỗ tốt nghiệp cũng như đạt kết quả tình theo phổ điểm thế nào trong Kỳ thi THPT quốc gia 2019. Điều ghi nhận từ dư luận xã hội, các thí sinh và phụ huynh, đều cho thấy sự tin tưởng vào kết quả kỳ thi; đồng thời có các bước tiếp theo nhằm đăng ký đúng nguyện vọng vào ĐH, CĐ.

Thí sinh hồ hởi rời trường thi. Ảnh minh họa
Thí sinh hồ hởi rời trường thi. Ảnh minh họa

Điểm tăng với chất lượng đồng đều

Báo cáo từ Phòng Khảo thí, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh cho thấy, điểm bình quân chung các môn thi Kỳ thi THPT quốc gia 2019 tại Hà Tĩnh tăng hơn so với năm trước.

Theo đó, tỷ lệ tốt nghiệp Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 ở Hà Tĩnh là 96,87%. Tỷ lệ này vẫn thấp hơn năm 2018 hơn 2% (99,03%). Trong đó, tỷ lệ tốt nghiệp giáo dục THPT là 97,68%; giáo dục thường xuyên là 87,49%. Có 2 trường có tỷ lệ học sinh đậu tốt nghiệp 100% và 16 trường tỷ lệ tốt nghiệp trên 99%.

Như vậy, với con số trên thì tỷ lệ đậu tốt nghiệp năm 2019 vẫn thấp hơn so với năm 2018 hơn 2%. Kỳ thi năm nay, toàn tỉnh có 38 bài thi bị điểm liệt. Cụ thể: Ngữ văn có 9 bài, Ngoại ngữ 11 bài, Toán 5 bài, Hóa học 5 bài, Lịch sử 7 bài.

Từ dữ liệu điểm thi cho thấy, chất lượng mũi nhọn của Hà Tĩnh vẫn tiếp tục được giữ vững. Như các môn Ngữ văn, Vật lý, Hóa học nằm trong top 10 tỉnh thành có điểm trung bình cao nhất cả nước. Nổi bật nhất là môn Hóa học xếp thứ 2 cả nước…

Hiện tại, Sở này cũng đang xét đặc cách cho 19 thí sinh không tham gia thi THPT quốc gia do gặp sự cố trước và trong ngày thi.

Tuy nhiên, cũng theo báo cáo từ Phòng Khảo thí cho thấy, điểm bình quân chung các môn thi của thí sinh Hà Tĩnh lại tăng hơn so với năm trước. Cụ thể, điểm bình quân tốt nghiệp của Hà Tĩnh năm nay là 5,53 (tăng 0,5 điểm so với năm 2018).

Nâng chất lượng nhờ bám sát chương trình ôn tập

Tại Thừa Thiên – Huế, ngày 16/7, ông Đặng Phước Mỹ - Phó Giám đốc phụ trách Sở GD&ĐT thông tin, qua thống kê, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT của địa phương năm nay trên 90%.

Thi THPT quốc gia. Ảnh minh họa
 Thi THPT quốc gia. Ảnh minh họa

Xếp vị trí thứ 27/63 tỉnh thành về phổ điểm (5,419). “Có được kết quả này do các trường đã làm tốt công tác ôn tập từ rất sớm, bám sát chương trình, nội dung của Bộ GD&ĐT. Cùng với quy định để tính tốt nghiệp 70% là điểm thi, 30% là điểm học bạ, việc xét tốt nghiệp với kết quả thi này là hợp lý” - ông Đặng Phước Mỹ nhấn mạnh.

Sau khi Bộ GD&ĐT công bố điểm thi, đa số học sinh ở Thừa Thiên - Huế đều đạt điểm trung bình trở lên, số bài thi chủ yếu phân bố ở dải điểm từ 5 - 7 điểm và điểm 9 năm nay tăng lên đáng kể. Riêng Trường THPT chuyên Quốc Học Huế có 6 học sinh đạt trên 28 điểm, trong đó, cao nhất là 28,4 điểm.

Đặc biệt tại Kỳ thi THPT quốc gia 2019 ở cụm thi Thừa Thiên - Huế có đến 182 em có điểm toán từ 9 trở lên (trong đó, có 4 em đạt 9,8 điểm môn Toán); 2 em có môn Sử 9,7 điểm; 2 em đạt 9,7 điểm môn Địa và 1 em đạt 9,5 điểm môn Lý. Thí sinh ở Thừa Thiên - Huế “gỡ điểm” tốt ở các môn Địa lý, Giáo dục công dân do hai môn này yêu cầu ứng dụng và có những câu hỏi tình huống thực tế đời sống giúp thí sinh dễ ghi điểm.

Toàn tỉnh có gần 12.000 thí sinh đăng ký dự thi THPT quốc gia thì có đến 90% thí sinh sử dụng điểm thi để xét tuyển vào các trường ĐH (chỉ có 10% thí sinh thi chỉ để xét tốt nghiệp). Thế nên, ngay từ đầu kỳ thi được đánh giá là một cuộc đua khi nhiều thí sinh mong muốn đạt được số điểm cao để vào các trường đại học “top” trên.

Nghiên cứu phổ điểm để có giải pháp dạy học năm tới

Theo ông Thái Văn Thành - Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An, phổ điểm các môn thi của tỉnh phản ánh thực chất kết quả dạy - học.

Sở GD&ĐT Nghệ An cũng đã có phân tích cụ thể phổ điểm từng môn để có giải pháp dạy và học cho năm học tiếp theo. Cụ thể, Sở sẽ có chỉ đạo đối với các huyện miền núi, tăng cường hỗ trợ, xây dựng kế hoạch bài bản khoa học nâng cao chất lượng đội ngũ. Tổ chức dạy học hợp lý, phù hợp sát đối tượng; tăng cường đổi mới hoạt động sáng tạo trải nghiệm của học sinh; khích lệ đam mê học tập, phát huy tinh thần hiếu học của con người xứ Nghệ.

“Tỷ lệ học sinh lớp 12 tốt nghiệp THPT 2019 của tỉnh là 95,24%, giảm 2% so với năm 2018. Điều này Sở GD&ĐT cũng dự tính đến. Thứ nhất, Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 được tổ chức an toàn, khách quan, chính xác. Thứ hai, năm nay, điểm trung bình các bài thi THPT quốc gia chiếm 70%, và điểm trung bình cả năm lớp 12 chỉ chiếm 30% điểm xét tốt nghiệp. Trong khi đó, tỷ lệ này của năm trước là 50% – 50%” - ông Thái Văn Thành cho biết.

Cũng theo ông Thái Văn Thành: Thời điểm hiện nay chưa có thống kê đầy đủ, chính xác về tỷ lệ tốt nghiệp THPT của tất cả các tỉnh thành trên cả nước. Tuy nhiên, xét tương đối thì tỷ lệ tốt nghiệp của Nghệ An là tốt và khá cao.

Về phổ điểm từng môn thi cũng phản ánh đúng chất lượng giáo dục ở các nhà trường. Phổ điểm của các trường vùng đồng bằng, thị xã, thành phố cao hơn so với các trường miền núi, trường dân lập, trung tâm GDTX.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ