rssheader

22/10/2020

Triển khai khung trình độ quốc gia về giáo dục nghề nghiệp

Anh Quang - 24/09/2020, 16:03 GMT+07 | Thời sự
Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp Trương Anh Dũng phát biểu tại hội thảo Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp Trương Anh Dũng phát biểu tại hội thảo

Tham dự hội thảo có thành viên tổ công tác về thực hiện Thỏa thuận công nhận lẫn nhau (MRA), Thỏa thuận công nhận lẫn nhau về kỹ năng (MRS), Khung trình độ quốc gia Việt Nam (VQF), Khung tham chiếu trình độ ASEAN (AQRF); Các đại biểu đến từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, các chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo, hiệp hội nghề nghiệp, doanh nghiệp,…

Hội thảo nhằm đạt được mục tiêu trong xây dựng kế hoạch trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tham vấn về kế hoạch triển khai khung trình độ quốc gia Việt Nam đối với giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2020-2025.

Mục đích của việc xây dựng khung trình độ quốc gia Việt Nam nhằm phân loại và chuẩn hóa năng lực, văn bằng chứng chỉ phù hợp với các trình độ; thiết lập các hệ thống trình độ đào tạo chuẩn đầu ra theo yêu cầu của người sử dụng lao động thông qua các khung tham chiếu trình độ ASEAN và quốc tế; làm cơ sở thực hiện công nhận lẫn nhau về trình độ lao động và tạo cơ chế liên thông;… Khi khung trình độ quốc gia của Việt Nam được công nhận, thì cũng được các quốc gia trong khu vực công nhận và ngược lại,…

Phát biểu tại hội thảo, TS. Trương Anh Dũng - Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cho biết:

Từ năm 2016 đến nay, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đã phối hợp ban hành 320 chuẩn đầu ra cho 160 ngành nghề; triển khai xây dựng khối lượng kiến thức tối thiểu, yêu cầu về năng lực mà người học phải đạt được sau khi tốt nghiệp trung cấp và cao đẳng, là chuẩn đầu ra trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp. Dự kiến, thời gian tới sẽ bổ sung thêm khoảng 100 chuẩn đầu ra cho các ngành nghề khác nhau.

Tuy nhiên, nhân lực và nguồn lực, tài chính để thực hiện xây dựng khung trình độ quốc gia Việt Nam đang là một thách thức lớn. Việt Nam mới chỉ có một số cá nhân tham gia, trong khi đó cơ chế tổ chức thực hiện trên một số nước có cả hội đồng để thực hiện khung trình độ quốc gia, bên cạnh đó, vấn đề liên thông các bậc học còn chưa rõ ràng. Quá trình triển khai sắp tới sẽ có rất nhiều khó khăn, vướng mắc trong bối cảnh tiến độ thực hiện đang quá chậm so với một số nước như Thái Lan, Philipin, Indonesia...

Theo TS. Nguyễn Quang Việt - Viện trưởng Viện Khoa học giáo dục nghề nghiệp, một số vấn đề đặt ra khi triển khai khung trình độ quốc gia Việt Nam như cần phải thống kê, phân loại để xây dựng danh mục và phân loại ngành nghề đào tạo, liên thông. Ngoài ra, chưa có điều kiện để đảm bảo chất lượng trình độ. Hiện chuẩn đầu ra là tập hợp các kiến thức, kỹ năng hoặc năng lực mà cá nhân đạt được sau khi hoàn thành một quá trình độ học tập theo hình thức chính quy, không chính quy hoặc phi chính quy...

Dự thảo báo cáo tham chiếu thành phần của Việt Nam với khung tham chiếu trình độ ASEAN và kế hoạch thực hiện khung trình độ quốc gia Việt Nam đối với các trình độ của giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021-2025, nêu rõ một số nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu.

Cụ thể, xây dựng và ban hành các văn bản, tài liệu để triển khai thực hiện khung trình độ quốc gia đối với các trình độ giáo dục nghề nghiệp. Xây dựng và ban hành chuẩn đầu ra theo lĩnh vực ngành nghề đào tạo nghề nghiệp. Đồng thời triển khai, cập nhật, phát triển chương trình đào tạo nghề nghiệp theo khung trình độ quốc gia.

 

Ý kiến của bạn

Bạn còn 500/500 ký tự

Xem thêm