Tiêu thụ điện leo thang theo nắng nóng lịch sử

GD&TĐ - Đợt nắng nóng lịch sử bắt đầu từ 1 - 5/6 vừa qua tại Hà Nội cũng kéo theo sản lượng điện tiêu thụ tăng vọt kỷ lục. Cụ thể theo thống kê mới nhất của Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội (EVN HANOI), sản lượng điện đầu nguồn ngày như sau: 1/6 là 62.944.000 kWh; 2/6 ở mức 70.643.000 kWh; 3/6 ở mức sản lượng điện cao kỷ lục nhất từ trước đến nay và lên tới 71.082.000 kWh, tăng 163% so với trung bình cùng kỳ tháng trước (41.770.666 kWh), tăng 127% so với trung bình cùng kỳ năm ngoái 56.700.000 kWh).

Cơ quan điện lực cho biết cố gắng hạn chế tối đa cắt điện trong những ngày nắng nóng
Cơ quan điện lực cho biết cố gắng hạn chế tối đa cắt điện trong những ngày nắng nóng

Đáng chú ý, ngày 3/6 rơi vào ngày nghỉ cuối tuần, nên sản lượng điện của thành phần cơ quan, công nghiệp gần như không đáng kể, chủ yếu sản lượng tăng đột biến này rơi vào các khách hàng sinh hoạt, tiêu dùng (chiếm tỷ trọng trên 55% sản lượng điện của EVN HANOI). Đây cũng là một trong hai ngày đỉnh điểm của đợt nắng nóng này (ngày 3 và ngày 4/6). Ngày 5/6, EVN HANOI cho biết, sản lượng điện trên địa bàn thành phố tiếp tục tăng mạnh, lên tới 71,527 triệu là mức tăng cao chưa từng thấy.

Đợt nắng nóng kéo dài từ 1 - 5/6 được ghi nhận là chưa từng có trong vòng gần 50 năm qua ở Hà Nội với nhiệt độ cao nhất tiếp tục ở mức 40 - 41 độ C, có nơi trên 41,5 độ C. Nhiệt độ ngoài trời còn cao hơn 2 đến 4 độ C. Dù EVN HANOI đã hoãn toàn bộ lịch cắt điện cao, trung, hạ thế từ ngày 1/6 đến tháng 7 năm nay, một số nơi vẫn không tránh khỏi trường hợp sự cố đột xuất trên lưới điện gây mất an toàn.

EVN HANOI khuyến nghị khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, tắt bớt các thiết bị điện không cần thiết, hạn chế sử dụng điện cùng một lúc trong giờ cao điểm (bao gồm khung giờ từ 9 giờ 30 đến 11 giờ 30 và từ 17 giờ đến 20 giờ các ngày từ thứ Hai đến thứ 7), đồng thời đề phòng nguy cơ cháy nổ lưới điện, trạm điện và khu dân cư, không vi phạm khoảng cách an toàn đến đường dây thiết bị lưới điện, dẫn đến nguy cơ mất an toàn cho bản thân và cộng đồng. Không chỉ ở Hà Nội và các khu vực lân cận, hiện trên địa bàn các tỉnh miền Trung cũng đang diễn ra các đợt nắng nóng gay gắt và theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, đợt nắng nóng sẽ kéo dài đến hết tháng 6/2017.

Để bảo đảm cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ đời sống sinh hoạt nhân dân trên địa bàn, Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã yêu cầu các đơn vị không thực hiện cắt điện công tác gây mất điện khách hàng trong quý II/2017, đặc biệt trong thời gian nắng nóng, trừ một số trường hợp cắt điện để xử lý ngăn ngừa sự cố, xử lý sự cố hoặc để chuyển tải lưới điện khu vực. EVNCPC cũng cho biết trong những ngày cao điểm của đợt nắng nóng này, đơn vị không thực hiện cắt điện công tác, một số sự cố mất điện do quá tải cục bộ tại một số khu vực nhánh rẽ hạ áp đã được các đơn vị khắc phục nhanh chóng, kịp thời cấp điện lại cho khách hàng.

Các chỉ số điện tiêu thị những ngày qua ở miền Trung cũng rất cao. Cụ thể theo EVNCPC, từ ngày 1 - 4/6, phụ tải toàn EVNCPC là 2.487,5 MW tăng khoảng 7% so với các ngày cuối tháng 5 (2.333,9 MW); tăng 5% so với cùng kỳ năm trước (2.367,5 MW). Sản lượng điện tại EVNCPC các ngày nắng nóng là 49,8 triệu kWh/ngày, tăng 8,7% so với các ngày tháng 5/2017 (45,8 triệu kWh/ngày), tăng 4,3% so với cùng kỳ năm 2016 (47,7 triệu kWh/ngày). Các khu vực có phụ tải tăng cao chủ yếu tập trung vào các tỉnh: Quảng Bình (tăng 16%), Quảng Trị (tăng 11%), Thừa Thiên - Huế (tăng 10%), Đà Nẵng (tăng 11%), Quảng Nam (tăng 8%)…

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ

Hầm biogas nơi 3 người tại Đồng Nai gặp nạn.

Phòng tránh ngạt khí trong hầm biogas

GD&TĐ - Việc sử dụng hầm biogas tiềm ẩn không ít rủi ro nếu không tuân thủ đúng quy tắc an toàn khi vận hành. Thủ phạm gây ngộ độc khí gas là oxit carbon (CO).
Mẫu viên nang điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu: Xấu hổ, vông nem, hậu phác nam và cam thảo nam.

Viên nang dược liệu chữa mất ngủ

GD&TĐ - Các nhà khoa học Đại học Y Dược TPHCM đã nghiên cứu bào chế viên nang hỗ trợ điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu.
Minh họa/INT.

Phê bình nghệ thuật đang ở đâu?

GD&TĐ - Một thực tế khá phổ biến trong đời sống sinh hoạt nghệ thuật là các nhà phê bình lặng lẽ “đi trốn”, phó mặc “sân chơi” truyền thông, mạng xã hội.
Với tư cách ông bà, bạn có rất nhiều điều để cống hiến cho các thế hệ trẻ trong gia đình mình. (Ảnh: ITN)

Kỹ năng giúp ông bà gần gũi cháu

GD&TĐ - Hãy cùng khám phá những lợi ích của việc kết nối với thế hệ trẻ và cách xây dựng mối quan hệ lành mạnh, giàu cảm xúc với con cháu của bạn.