Thương mại điện tử, giải pháp hiệu quả cho doanh nghiệp phát triển

GD&TĐ - Báo cáo của Diễn đàn Kinh tế Thế giới đã chỉ ra, các trang thương mại điện tử trực tuyến có tác động rất tích cực đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên khắp thế giới vì cơ hội xuất khẩu cho các sản phẩm dịch vụ là rất lớn. Tại Việt Nam, theo báo cáo của Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, quy mô thị trường thương mại điện tử đạt khoảng 5 tỷ USD.

Thương mại điện tử đang được một số doanh nghiệp nhỏ, cá nhân kinh doanh áp dụng thành công (ảnh nguồn moit)
Thương mại điện tử đang được một số doanh nghiệp nhỏ, cá nhân kinh doanh áp dụng thành công (ảnh nguồn moit)

Trong 4 năm tới, con số này được dự đoán có thể đạt tới 10 tỷ USD, nhờ sự tham gia tích cực của các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới.

Từ đầu năm 2018, hai tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất thế giới là Amazon và Alibaba đã năng nổ tìm nguồn hàng từ Việt Nam. Theo số liệu của Bộ Công thương, tính đến cuối năm 2017 mới có khoảng 200 doanh nghiệp Việt Nam bán hàng trên Amazon, trong khi đó số doanh nghiệp Việt bán hàng trên Alibaba có khoảng 100.000 doanh nghiệp. Nhằm khai thác tốt thị trường Việt Nam, Amazon và Alibaba đều đã tăng cường thiết lập các đại lý kinh doanh ủy quyền.

Báo cáo chỉ số thương mại điện tử cũng ghi nhận trong năm 2017 đã có 32% doanh nghiệp xuất khẩu nhỏ và vừa Việt Nam thiết lập mới quan hệ hợp tác kinh doanh với đối tác nước ngoài thông qua trực tuyến. Trên Alibaba hiện có khoảng 1.000 doanh nghiệp Việt chấp nhận trả khoản phí từ hơn 30 triệu đồng đến 135 triệu đồng mỗi năm để có vị trí thành viên Gold Supplier.

Số doanh nghiệp Việt Nam tham gia các chương trình tư vấn xuất khẩu trực tuyến và các chương trình đào tạo kỹ năng xuất khẩu trực tuyến ghi nhận có sự gia tăng đột biến với 34% tăng hơn so với năm 2016.

Kinh doanh trên mạng xã hội đang là một xu hướng thu hút sự quan tâm của doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh cá thể, cá nhân. Đây cũng là xu hướng tích cực góp phần thúc đẩ tăng trưởng kinh tế.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ