Thư viện đổi mới đáp ứng nhu cầu bạn đọc

GD&TĐ - Đáp ứng nhu cầu bổ trợ kiến thức cho người đọc, thư viện ngày càng phát huy được vai trò thông qua sự phát triển về số lượng và chất lượng. Song song đó, hệ thống thư viện được đầu tư chiều sâu theo xu hướng hiện đại nhằm đáp ứng nhu cầu bạn đọc mọi lứa tuổi.

Thư viện đổi mới đáp ứng  nhu cầu bạn đọc

Thay đổi hướng tiếp nhận

Việc khơi dậy văn hóa đọc ngày nay là việc làm cần thiết và mang tính ý thức mỗi cá nhân. Để việc đọc của mọi người có chiều sâu thì đọc sách phải rút ra cho mình những bài học, kinh nghiệm hay đơn giản là thông tin thời sự hàng ngày. Qua thời gian, xu hướng tiếp nhận của độc giả cũng thay đổi theo kịp đổi mới của xã hội. Đối tượng tiếp cận trở nên đa dạng, cách tiếp cận sách hay thông tin của độc giả xoay quanh cách đọc truyền thống và mở rộng việc đọc qua Internet.

Thư viện hiện đại phục vụ cho cả người khiếm thị bằng loại máy đọc chuyên dụng, việc mở rộng đối tượng người đọc cũng là thay đổi tư duy trong cách xây dựng và phát triển thư viện. Đa dạng hướng tiếp nhận về người tiếp nhận chính là bước tiên phong đưa thư viện thật sự hữu ích. Thay đổi quan niệm từ nơi “chứa sách” sang nơi “cần tìm sách” chính là sự thay đổi tư duy người đọc hướng tới việc đọc tự giác.

Tháng 6/2016, Thư viện tỉnh Đồng Tháp chính thức mở cửa Phòng đọc sách phục vụ dành cho người khuyết tật - khiếm thị từ thứ 2 - 6, nhằm tạo điều kiện cho những người kém may mắn, trẻ em cơ nhỡ có cơ hội khai thác các nguồn tư liệu thông tin để có thêm kĩ năng tự tin hòa nhập với cuộc sống. Phòng đọc được trang bị máy vi tính, thiết bị nghe nhìn, trên 1.000 đầu sách chữ nổi các loại, khoảng 200 đĩa CD (dạng sách nói) để phục vụ độc giả tốt hơn.

Thư viện hiện đại của các tỉnh của vùng ĐBSCL có sức chứa hàng ngàn cuốn sách trên kệ lẫn trên file lưu trữ. Do đó độc giả có nhiều hướng tìm đến sách thông qua việc đọc truyền thống hay đọc sách trên mạng từ trang web riêng. Việc đọc trở nên nhanh chóng, người đọc dễ dàng tìm được sách mình muốn thưởng thức, mọi lúc mọi nơi và xuất hiện bất kể thời điểm nào nếu cần.

Độc giả có sự thay đổi hướng tiếp nhận cũng là lợi thế cho văn hóa đọc, nâng cao tri thức con người gắn liền với xu thế tất yếu chưa bao giờ cản trở sách đến với người. Nguồn sách có mặt trong thư viện cũng là nguồn sách được tuyển chọn, chắt lọc nên thư viện cũng giúp độc giả loại bỏ phần nhiễu thông tin.

Đầu tư chiều sâu

Nhằm nâng cao văn hóa đọc, rút ngắn khoảng cách sách và độc giả thì việc thư viện đầu tư theo chiều sâu được trang bị những thiết bị hiện đại đáp ứng việc đọc sách, máy tính tìm kiếm sách hoặc đọc sách, phòng lab… được đẩy mạnh thu hút người đọc hơn nữa, tiền đề tạo xu hướng đa dạng cách tiếp nhận của người đọc.

Hầu hết thư viện tỉnh trong vùng ĐBSCL đều thành lập trang web riêng hướng tới phục vụ bạn đọc chu đáo, dễ dàng hơn. Mỗi trang này đều được cập nhật những loại sách, báo thường xuyên để độc giả tiện theo dõi và tra cứu thông tin.

Thư viện tỉnh An Giang là 1 trong 5 tỉnh trên cả nước triển khai Dự án “Trang bị xe ô tô thư viện lưu động” do Vụ Thư viện khởi xướng và vận động, tỉnh này cũng đại diện cho ĐBSCL tiên phong trong việc phát triển dự án. Trên xe có 3.000 cuốn sách, 10 máy tính, 1 máy chủ, phần mềm, máy chiếu, vô tuyến, tài liệu điện tử, sách nói và các thiết bị phục vụ cho người khiếm thị nhằm mang thông tin đến người dân ở những vùng đặc biệt khó khăn, vùng núi, nông thôn để mọi người cùng được tiếp cận thông tin, thư viện năng động và hữu ích với cộng đồng.

Để đưa chân sách đến người đọc gần hơn, Thư viện tỉnh Bạc Liêu thường xuyên tổ chức triển lãm sách, giao lưu bạn đọc, sinh hoạt câu lạc bộ bạn đọc theo lứa tuổi, tọa đàm về chủ đề ngày lễ tết, tìm nguồn tài trợ và tổ chức quyên góp sách báo từ nhân dân trong tỉnh bổ sung phong phú tầng kiến thức cho thư viện.

Bà Lưu Thị Hồng Liễu - Giám đốc Thư viện tỉnh Bạc Liêu - cho biết: “Thư viện phối hợp các phường xã mở rộng tủ sách để người dân được tìm hiểu thông tin, thư viện tỉnh cũng mở thư viện lưu động đến các trường được nhà trường cũng như các em học sinh ủng hộ”.

Với những nỗ lực như thế, thư viện mới chính thức bứt phá khỏi lối mòn, cập nhật thông tin theo kịp thời đại đến bạn đọc, kiến thức luôn cần thiết và cần thiết hơn khi thư viện linh hoạt chiến lược thông tin đến độc giả. Sách không chỉ nằm im bất động mà còn có “chân” để đến những nơi khác cung cấp thông tin cho bạn đọc gần xa thông qua hoạt động thư viện lưu động.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba

Kiev khẳng định không có Kế hoạch B

GD&TĐ - Ngoại trưởng Ukraine cho biết, Kiev không có kế hoạch B cho cuộc xung đột với Nga nếu Quốc hội Mỹ từ chối phê duyệt thêm viện trợ quân sự cho nước này.
Giáo viên Trường Tiểu học Lê Đình Chinh với sáng kiến tổ chức cho học sinh viết thư “điều con muốn nói” gửi đến ba, mẹ trong buổi họp sơ kết học kỳ I năm học 2023 - 2024. Ảnh: PV

Chống 'sốc' cho giáo viên trẻ

GD&TĐ - Không chỉ gặp khó khăn về phương pháp sư phạm, nhiều giáo viên trẻ còn hạn chế trong kỹ năng quản lý lớp học, tương tác với phụ huynh, học sinh…