Thứ trưởng Lê Hải An – một tài năng, chân tình và nhân cách

Thứ trưởng Lê Hải An động viên thí sinh bước vào Kỳ thi THPT quốc gia.
Thứ trưởng Lê Hải An động viên thí sinh bước vào Kỳ thi THPT quốc gia.

Ông kể lại: Những tấm hình chụp có Lê Hải An được mọi người truyền nhau để tưởng nhớ một người bạn đôn hậu, có nụ cười vô tư, rạng rỡ và khuôn mặt cương nghị, ánh mắt nhìn sâu thẳm, đầy nghị lực. Tất cả những hình ảnh và kỷ niệm về Lê Hải An (lúc đó là Hiệu trưởng Trường ĐH Mỏ - Địa chất), một người bạn chân tình, gần gũi; một tổ trưởng gương mẫu có trách nhiệm và hòa đồng; một tư duy thông minh, sắc sảo; một phong cách ứng xử nhân văn, lịch thiệp.

Thứ trưởng Lê Hải An hỏi thăm tình hình học tập và động viên học sinh tỉnh Cao Bằng trước kỳ thi THPT quốc gia năm 2019.
Thứ trưởng Lê Hải An hỏi thăm tình hình học tập và động viên học sinh tỉnh Cao Bằng trước kỳ thi THPT quốc gia năm 2019. 

“Làm việc cùng Lê Hải An với cương vị Thứ trưởng, dấu ấn lắng đọng trong mọi người là một lãnh đạo trẻ có bản lĩnh vững vàng, tài năng, đức độ. Anh là người luôn biết lắng nghe ý kiến từ các trường để đưa ra kết luận và quyết định xác đáng, thuyết phục, bám sát từng sự việc để chỉ đạo rõ ràng, cụ thể và quyết liệt.

Anh lan tỏa đến những người cộng sự và cán bộ dưới quyền một tinh thần hành động vì sự phát triển của sự nghiệp chung, vì sự phát triển của các trường và sự say mê cống hiến hết mình cho công việc và sự nghiệp. Thật tiếc thay cho xã hội, cho ngành Giáo dục đã mất đi một lãnh đạo trẻ tài năng, chân tình và nhân cách” - PGS.TS Hoàng Văn Cường bày tỏ.

Bức ảnh do PGS.TS Đào Đăng Phượng chia sẻ, chụp trong chuyến công tác tại Liên Bang Nga.
Bức ảnh do PGS.TS Đào Đăng Phượng chia sẻ, chụp trong chuyến công tác tại Liên Bang Nga.  

“Sững sờ quá! Chiều 16/10, lúc 14h40 tôi còn còn điện thoại xin phép Thứ trưởng sáng ngày 17/10 lên Bộ gặp Thứ trưởng để báo cáo về việc đào tạo của nhà trường, vậy mà sáng nay mới đến trường chuẩn bị văn bản, chưa kịp lên thì đã nghe tin dữ.” - PGS.TS Đào Đăng Phượng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Nghệ thuật Trung ương, chia sẻ trước thông tin Thứ trưởng Lê Hải An qua đời.

Theo PGS Đào Đăng Phượng, Thứ trưởng An là người vừa có tâm, vừa có tài, giàu tình cảm, khiêm nhường, hóm hỉnh; trong công việc luôn tận tình, cởi mở, không lãnh đạo cửa quyền. “Thứ trưởng luôn giải quyết công việc rất nhẹ nhàng, tế nhị; dù tuổi còn trẻ nhưng chỉ đạo các công việc, kết luận vấn đề đâu vào đó” - PGS.TS Đào Đăng Phượng.

Cho biết từng quen biết với Thứ trưởng Lê Hải An nhiều năm, PGS Đào Đăng Phượng nhớ mãi kỷ niệm trong chuyến tháp tùng Tổng Bí thư và Bộ trưởng Bộ GD&ĐT trong chuyến công tác tại Liên bang Nga, khi đó Thứ trưởng An còn là Hiệu trưởng Trường ĐH Mỏ - Địa chất.

“An từng học tại Nga nên rất thông thạo nơi đây và giúp đỡ tôi cùng các hiệu trưởng khác đi cùng đoàn rất nhiều. Anh ấy đã thuê hẳn một chiếc xe 16 chỗ để chở anh em trong suốt mấy ngày công tác tại Nga. Anh ấy thực sự là người rất tốt. Cho đến khi trở thành Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, là cấp trên của tôi, anh vẫn nhẹ nhàng, gần gũi, chan hòa, cởi mở như vậy, không hề có chút quan cách nào.” – PGS Phượng bày tỏ.

Thứ trưởng Lê Hải An kiểm tra xây dựng nông thôn mới tại Hà Giang ngày 8/7/2019.
Thứ trưởng Lê Hải An kiểm tra xây dựng nông thôn mới tại Hà Giang ngày 8/7/2019. 

Với PGS.TS. Nguyễn Thanh Chương - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Giao thông vận tải, Thứ trưởng Lê Hải An Là người tận tâm với công việc, tâm huyết với nghề và với ngành Giáo dục. Là người trực tiếp phụ trách các trường, Thứ trưởng luôn gần gũi, quan tâm đến điều kiện của các nhà trường trong thực hiện đổi mới giáo dục đại học.

“Trong công việc anh là người khiêm nhường, luôn lắng nghe và đưa ra nhận xét đánh giá rất có giá trị. Ngoài giờ làm việc, anh gần gũi như người thân, tôn trọng lời hứa với anh em, bạn bè và là con người rất tình cảm.

Sự ra đi đột ngột của anh Lê Hải An không chỉ là mất mát lớn với ngành, mà đối với trường chúng tôi cũng là một sự mất mát và sự hụt hẫng lớn trong công việc và trong các dự định kế hoạch khi triển khai các chính sách của Bộ GD&ĐT” – PGS Nguyễn Thanh Chương chia sẻ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ