Thi tay nghề thế giới: Việt Nam đã có nhiều tiến bộ

GD&TĐ - Kết thúc Kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 44 năm 2017 tại Abu Dhabi, Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất. Đoàn Việt Nam đã đạt thành tích cao, giành được 1 Huy chương Đồng, 5 chứng chỉ kỹ năng nghề xuất sắc, đứng thứ 11/58 nước và vùng lãnh thổ tham dự kỳ thi. Tất cả các thí sinh đều hoàn thành tốt bài thi, đạt yêu cầu của đề thi.  

Thi tay nghề thế giới: Việt Nam đã có nhiều tiến bộ

Tiếp nối thành công

Trần Nguyễn Bá Phước là thí sinh duy nhất của đoàn Việt Nam giành được huy chương Đồng nghề Giải pháp phần mềm công nghệ thông tin. Đây là lần thứ hai Việt Nam giành được Huy chương Đồng tại Kỳ thi tay nghề thế giới. Đặc biệt, cả hai lần thí sinh giành giải đều do Tập đoàn Samsung và Samsung Việt Nam huấn luyện và hỗ trợ.

Chia sẻ niềm hạnh phúc của mình, Trần Nguyễn Bá Phước xúc động nói: “Em rất tự hào vì mình đã mang vinh quang về cho Tổ quốc. Để có được kết quả này là quá trình khổ luyện của em trong suốt 15 tháng qua. Em cũng rất vui khi đóng góp chiếc huy chương duy nhất cho đoàn Việt Nam. Trước khi bước vào cuộc thi này em đặt ra cho bản thân mình là phải đạt được huy chương và bây giờ điều đó đã trở thành sự thật. Hiện tại, em là sinh viên năm thứ 3 Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh. Mong muốn của em sau khi tốt nghiệp đại học sẽ tìm việc làm tại một doanh nghiệp phần mềm để có thể phát triển được năng lực bản thân”.

PGS. TS Cao Văn Sâm, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục GDNN - Trưởng đoàn Việt Nam cho biết: Đề thi tay nghề thế giới năm nay có sự thay đổi rất lớn, đó là: Do một tổ chức độc lập tự ra đề. Đề thi trước khi thi mới được Ban tổ chức công bố, các tiêu chí đánh giá của bài thi cơ bản được lượng hóa đến mức tối đa để hạn chế tính chủ quan của giám khảo nhằm bảo đảm tính công bằng cho các thí sinh. Đặc biệt, tại kỳ thi này, Ban tổ chức cũng chỉ cho công bố kết quả tại Lễ bế mạc tạo ra sự hồi hộp và hấp dẫn cho các thí sinh.

Khẳng định trình độ kỹ năng nghề

Đánh giá về Kỳ thi tay nghề thế giới lần này, theo PGS. TS Cao Văn Sâm, đây là kỳ thi có sự cạnh tranh rất quyết liệt và có nhiều đổi mới so với các kỳ thi trước đây. Với các thí sinh của Việt Nam, kỳ thi tay nghề thế giới là một thử thách rất lớn với họ, không chỉ là lần đầu tiên tham dự mà còn là cơ hội khẳng định trình độ của những người thợ trẻ Việt Nam đã tiến tới trình độ quốc tế, tức là họ có thể làm việc ở mọi nơi trên thế giới với tay nghề của mình.

Tại kỳ thi này, thí sinh Việt Nam đã có nhiều tiến bộ, đó là bản lĩnh và sự tự tin trong thi đấu, độ dẻo dai trong thi cử. Nếu như Kỳ thi tay nghề thế giới năm 2007 tại Nhật Bản, chúng ta mới chỉ đạt được một số chứng chỉ thì đến Kỳ thi tại Brazil chúng ta đã đạt được Huy chương Đồng. Từ sự tiến bộ đó khẳng định vị trí và vai trò của kỹ năng nghề Việt Nam trên thế giới.

Theo xếp hạng của Tổ chức Kỹ năng nghề thế giới, Việt Nam xếp thứ 24/79 thành viên. Kỳ thi lần này đoàn Việt Nam đã tích cực và chủ động hơn trong việc xác định được phương pháp và cách thức huấn luyện thí sinh. Từ việc lựa chọn thí sinh cho đến việc kết nối với doanh nghiệp trong quá trình đào tạo, huấn luyện thí sinh, đặc biệt là việc kiểm tra đánh giá và tổ chức thi thử cho các em. Trong quá trình huấn luyện chúng tôi đã chú ý tới việc rèn luyện tâm lý, bản lĩnh thi đấu.

Hỗ trợ đoàn Việt Nam tham dự Kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 44, Samsung Việt Nam đã tài trợ toàn bộ chi phí đào tạo, huấn luyện viên, phiên dịch trong vòng 15 tháng và tham dự kỳ thi tại Abu Dhabi cho hai thí sinh của Việt Nam với tổng kinh phí khoảng trên 6 tỉ đồng.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cô Nguyễn Thị Thanh Vân, Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ (An Lão, Hải Phòng) trong giờ dạy Khoa học tự nhiên.

Tiến triển trong dạy học môn tích hợp

GD&TĐ - Sau 3 năm triển khai, nhiều nhà trường khẳng định việc dạy học môn tích hợp, đặc biệt môn Khoa học tự nhiên đã có những tiến triển tích cực.