Thầy giáo đam mê khoa học nhận Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2018

GD&TĐ - Với đề án “Chế tạo, phát triển bếp đun cải tiến TK90 tiết kiệm năng lượng”, thầy giáo Lê Hồng đến từ Phú Thọ được nhận “Giải thưởng khuyến học - Tự học thành tài” của Giải thưởng Nhân tài đất Việt năm 2018.

Thầy giáo đam mê khoa học nhận Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2018

Từng là một thầy giáo, với lòng đam mê khoa học mong muốn cải thiện đời sống bà con nông thôn, ông Lê Hồng ở Thanh Ba Phú Thọ đã nảy ra ý tưởng về mô hình của một chiếc bếp đốt lửa siêu tiết kiệm, thân thiện với môi trường. Sau nhiều năm tháng nghiên cứu, ông đã sáng chế thành công chiếc bếp TK90.

Giới thiệu về đề án của mình, ông Lê Hồng cho biết: Bếp TK90 là sản phẩm có giá thành rẻ, thân thiện với môi trường, tiết kiệm củi tới 70% so với bếp kiềng, hơn nữa bếp không gây nóng cho người sử dụng.

Ông Lê Hồng (ngoài cùng bên phải) giới thiệu về chiếc bếp siêu tiết kiệm nhiên liệu

Chiếc bếp gồm có 4 bộ phận chính: Buồng đốt chính, buồng đốt phụ, hệ thống ống khói, giá đỡ bếp. Buồng đốt chính là nơi xảy ra phản ứng cháy giữa nhiên liệu và không khí.

Để nhiên liệu cháy kiệt, buồng đốt phải có cấu tạo hợp lý, nguyên vật liệu chế tạo buồng đốt phải có khả năng tích nhiệt, đảm bảo độ bền nhiệt và độ bền cơ học.

Buồng tận dụng nhiệt có cấu tạo thành nhiều ngăn thông nhau với mục đích tận dụng nhiệt từ Bếp chính để nấu thêm các nồi khác. Ống khói là hệ thống cung cấp gió vào buồng đốt và đưa bụi bẩn và các chất độc hại ra ngoài. Đồng thời cũng là hệ thống cung cấp nhiệt làm ấm nhà vào mua lạnh.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ tặng bằng khen cho các tác giả đạt giải thưởng khuyến học- Tự học thành tài của Giải thưởng Nhân tài đất Việt năm 2018

Bếp có vận hành đơn giản, thân thiện với môi trường, phù hợp với mức sinh hoạt của các hộ gia đình có thu nhập thấp và trung bình. Bếp sử dụng chất đốt là thực vật từ các phụ phẩm nông, lâm nghiệp và được thiết kế dựa trên cơ sở lý thuyết nhiệt của động cơ đốt trong.

So với bếp kiềng truyền thống, phiên bản 4 của bếp đã tiết kiệm được 70% lượng chất đốt, giảm 1/2 thời gian đun nấu và giảm 95% lượng khói bụi và khí độc hại trong nhà khi nấu.

Với những tính năng ưu việt của bếp TK90, nhiều năm qua cơ sở sản xuất của ông Hồng đã cho ra 6000 bếp/ năm để phục vụ bà con ở các tỉnh Phú Thọ, Yên Bái, Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Cạn, Hòa Bình… Nhưng nhu cầu vẫn tăng cao mà ông không thể đáp ứng bởi nhiều nguyên nhân. Đó là điều khiến ông luôn đau đáu, suy nghĩ và tìm lời giải.

Cận cảnh chiếc bếp T90- sáng kiến độc đáo nhận giải thưởng Nhân tài đất Việt 2018

“Nhiều bà con khu vực phía Nam như Gia Lai, Kon Tum, Đắc Lắc gọi điện, gửi thư ra cả ngoài này cho tôi với mong muốn được sử dụng bếp TK90 nhưng vì bếp làm bằng đất chịu nhiệt, vận chuyển xa rất khó khăn và đội chi phí lên cao, rồi còn phải đảm bảo về kĩ thuật nữa nên tôi phải từ chối nhiều đơn hàng”.- Ông Hồng chia sẻ

Ước muốn của ông Hồng là có nhiều thêm các đại lí ở khu vực miền Trung, miền Nam và khu vực Tây Nguyên để nhiều bà con được sử dụng bếp TK90. Ông sẵn sàng vào các địa điểm đó để mở rộng quy mô sản xuất, dạy nghề cho đội ngũ thợ để đảm bảo sản phẩm bếp hoàn chỉnh nhất mà vẫn có được chi phí thấp đến tay người tiêu dùng.

 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Tham vọng đi vào lịch sử

GD&TĐ - Bầu cử Quốc hội ở Ấn Độ luôn là sự kiện không nơi nào trên thế giới có thể sánh được về quy mô và thời gian.