Tháo dỡ nhà cửa nhưng chưa nhận được đất tái định cư

GD&TĐ - Chấp hành việc nhận tiền đền bù, bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án khu tái định cư Bá Tùng mở rộng (phường Hòa Quý, Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng), sau khi nhận tiền đền bù, hàng chục hộ dân đã tự đập phá nhà cửa bàn giao mặt bằng theo đúng quy định.

Tháo dỡ nhà cửa nhưng chưa nhận được đất tái định cư
Tháo dỡ nhà cửa nhưng chưa nhận được đất tái định cư  ảnh 1Tháo dỡ nhà cửa nhưng chưa nhận được đất tái định cư  ảnh 2Tháo dỡ nhà cửa nhưng chưa nhận được đất tái định cư  ảnh 3

Tuy nhiên, Trung tâm Phát triển quỹ đất (Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng) không bàn giao mặt bằng đất tái định cư, đẩy người dân lâm vào cảnh “màn trời, chiếu đất”, cuộc sống sinh hoạt hằng ngày vô cùng khốn khó.

Không giao đất, bảo dân tháo giỡ nhà

Các hộ dân thuộc tổ 52 nằm trong khu vực giải tỏa thực hiện dự án tái định cư Bá Tùng mở rộng cho biết:

Ngày 15/3/2016, Trung tâm Phát triển quỹ đất (Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng) gửi thông báo đến các gia đình thuộc diện giải tỏa đến Tổ chi trả đền bù giải tỏa số 2 - Trung tâm Phát triển quỹ đất (số 63 Thái Phiên) để liên hệ nhận tiền đền bù, bàn giao mặt bằng và đăng ký nhận đất tái định cư.

Tuy nhiên, sau khi nhận tiền đền bù, 13 hộ dân chấp hành tháo dỡ, phá bỏ nhà cửa bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án, nhưng đến nay gần 1 tháng họ vẫn chưa nhận được đất bố trí tái định cư.

Ông Đinh Công Đạt (trú tại tổ 52, Mân Quang, Hòa Quý) thông tin: Sau khi nhận được thông báo của Trung tâm Phát triển quỹ đất Đà Nẵng, ngày 22/3/2016, gia đình tôi đến nhận tiền đền bù theo quy định chi trả và tiến hành tháo dỡ, phá bỏ nhà cửa bàn giao mặt bằng cho dự án ngay trong sáng 23/3. Thế nhưng đến nay, gia đình tôi vẫn chưa nhận được đất tái định cư để xây dựng nhà mới, ổn định cuộc sống.

Theo ông Lê Hữu Bé – Tổ trưởng Tổ dân phố 52 (Mân Quang), không riêng gì gia đình ông Đạt, mà 12 hộ khác trong diện giải tỏa đã đập phá nhà cửa bàn giao mặt bằng phục vụ xây dựng dự án tại định cư Bá Tùng mở rộng nhưng đến nay vẫn chưa nhận được đất bố trí tái định cư.

Ông Bé cho hay: Theo nội dung biên bản nhận tiền chi trả đền bù của Trung tâm Phát triển quỹ đất Đà Nẵng thì trong thời hạn 5 ngày kể từ ngày nhận được tiền đền bù, các hộ dân phải tháo dỡ nhà cửa, vật kiến trúc, chặt hạ cây và báo cho UBND phường, Trung tâm Phát triển quỹ đất Đà Nẵng kiểm tra lập biên bản xác nhận thời điểm chi trả mặt bằng, để làm căn cứ chi trả hết số tiền còn lại và nhận đất tái định cư.

Tuy nhiên, từ ngày 22/3/2016 đến nay, các hộ dân vẫn chưa nhận được đất tái định cư theo quy định.

Ông Nguyễn Đức – Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Quý (Ngũ Hành Sơn) - trao đổi: Theo thông tin mà UBND phường Hòa Quý nắm được thì việc các hộ dân thuộc diện giải tỏa đã đập phá nhà cửa bàn giao mặt bằng cho dự án nhưng chưa nhận được đất tái định cư là do quỹ đất bố trí tái định cư cho bàn con chỉ có trên hồ sơ, chứ chưa có đất trên thực tế.

Thảm cảnh “màn trời, chiếu đất”

Chấp hành quy định, các hộ dân đã tự tay tháo bỏ nhà cửa nhưng chưa có đất để xây dựng nhà mới nên họ phải căng bạt làm lều tạm để sinh sống với điều kiện sinh hoạt hết sức khắc khổ.

Chúng tôi tìm đến căn lều mà vợ chồng ông Đinh Quang Hoang và bà Hà Thị Hường dựng tạm sát căn nhà vừa mới tháo dỡ khi hai vợ chồng đang chăm sóc đứa con trai bị bệnh ung thư bạch cầu. Căn lều được dựng trên nền đất, xung quanh thưng bằng bạt và tôn cũ hết sức tồi tàn.

Cháu Đinh Văn Hoài Linh – Học sinh lớp 8 Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm - nằm kêu khóc trên tấm ván kê sát đất vì căn bệnh ung thư hành hạ.

Bà Hường buồn bã nói: “Tui không biết vì sao mà chính quyền để cho chúng tôi sống trôi nổi như ri? Đành rằng vợ chồng tôi sống răng cũng được, con tôi bị bệnh tật thế này mà còn chịu cảnh như thế”.

Cũng lâm vào tình cảnh như vợ chồng ông Đinh Quang Hoang và bà Hà Thị Hường, gia đình bà Lê Thị Nhàn, ông Thái Đình Trước cũng dựng lều tạm để ở gần 20 ngày nay, sau khi tháo dỡ toàn bộ căn nhà của mình.

Bà Nhàn bức xúc nói: Đáng lẽ những người chấp hành đúng chủ trương, quy định thì sẽ được quan tâm, giải quyết tạo điều kiện đảm bảo sinh sống ổn định. Trái lại, vì chấp hành tốt chủ trương giải tỏa đến bù mà gia đình tôi cũng như các hộ dân khác lại rơi vào cảnh “màn trời, chiều đất”.

Theo ông Lê Hữu Bé – Tổ trưởng Tổ dân phố 52 (Mân Quang), hiện nay 13 hộ dân tự giác tháo dỡ nhà cửa bàn giao mặt bằng theo quy định nhưng chưa nhận được đất tái định cư nên phải dựng lều tạm để ở, cuộc sống hết sức khó khăn.

Ông Bé cho biết: Việc bà con đập phá nhà cửa bàn giao mặt bằng là thưc hiện đúng chủ trương và nội dung biên bản chi trả tiền đền bù của Trung tâm Phát triển quỹ đất Đà Nẵng.

Biên bản này ghi rõ: Sau thời hạn (5 ngày kể từ ngày nhận tiền đền bù, tức sau ngày 22/3/2016), các hộ dân cố tình chậm trễ giao trả mặt bằng, gây trở ngại cho việc thi công, Trung tâm Phát triển quỹ đất Đà Nẵng có quyền kiến nghị các cơ quan chức năng tổ chức tháo giỡ để giải phóng mặt bằng.

Mọi chi phí cho lực lượng tổ chức tháo giỡ chủ hộ phải chịu trách nhiệm thanh toán bằng hình thức khấu trừ vào số tiền còn lại.

Theo ông Nguyễn Đức – Phó Chủ tịch UBND Hòa Quý, sau khi nắm bắt tình hình, UBND phường Hòa Quý đã có kiến nghị gửi UBND quận Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) sớm giải quyết đất tái định cư cho những hộ đã đấp phá nhà cửa.

Ông Đức cho biết thêm: Không riêng gì tình cảnh các hộ dân đã đập phá nhà cửa bàn giao mặt bằng cho dự án, mà các hộ dân sống trong khu vực giải tỏa đều sống trong tình cảnh “đi không được, ở cũng không xong”.

Khu tái định cư Bá Tùng mở rộng được triển khai từ năm 2008 đến nay nhưng vẫn còn dang dở, nhiều hạng mục chưa được đầu tư, xay dựng hoàn thiện.

Hiện tại đời sống của bà con ở khu vực này gặp phải rất nhiều khó khăn. Mong rằng chính quyền thành phố Đà Nẵng sớm đẩy nhanh tiếc độ xúc tiến giải tỏa, tái định cư, giúp người dân ổn định cuộc sống.

Báo GD&TĐ sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ