Thanh Hóa: Cụ bà hơn 80 tuổi xin thoát nghèo

GD&TĐ - Một cụ bà hơn 80 tuổi ở huyện 30a đã lên UBND xã đề nghị chính quyền giải quyết cho mình ra khỏi danh sách hộ nghèo.

Cụ Đỗ Thị Mơ  (83 tuổi), ở xã Lương Sơn, huyện Thường Xuân (Thanh Hóa) đã lên UBND xã đề nghị được thoát nghèo.
Cụ Đỗ Thị Mơ (83 tuổi), ở xã Lương Sơn, huyện Thường Xuân (Thanh Hóa) đã lên UBND xã đề nghị được thoát nghèo.

Mới đây, trên mạng xã hội Facebook đăng tải một đoạn clip ghi lại cảnh cụ bà tóc bạc phơ, lên UBND xã đề nghị chính quyền địa phương giải quyết cho cụ ra khỏi danh sách hộ nghèo. Đoạn vi deo đã thu hút rất nhiều người chia sẻ và bình luận theo chiều hướng phấn khích, hoan nghênh tinh thần của cụ bà.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, sự việc trên diễn ra tại xã Lương Sơn, huyện Thường Xuân (Thanh Hóa). Cụ bà hơn 80 tuổi này là Đỗ Thị Mơ (83 tuổi), trú tại thôn Lương Thiện, xã Lương Sơn (Thường Xuân). Hiện tại, cụ Mơ đang sống trong một căn nhà cấp 4 rộng chừng 20m2, ở thôn Lương Thiện.

Theo cụ Đỗ Thị Mơ, cách đây hơn 1 năm, cụ quyết định xin ra khỏi danh sách hộ nghèo của xã, vì cảm thấy bản thân mình đang có thể làm việc, sản xuất, kiếm ra đồng tiền để tự trang trải cuộc sống. Tuy nhiên, mặc dù cụ đã đề nghị chính quyền xã giải quyết cho cụ ra khỏi danh sách hộ nghèo, nhưng không thấy ai trả lời. Do đó, vừa qua, cụ lại tiếp tục lên UBND xã để xin thoát nghèo.

Ngôi nhà của cụ Đỗ Thị Mơ ở thôn Lương Thiện, xã Lương Sơn, huyện Thường Xuân (Thanh Hóa).
Ngôi nhà của cụ Đỗ Thị Mơ ở thôn Lương Thiện, xã Lương Sơn, huyện Thường Xuân (Thanh Hóa). 

Theo cụ Mơ, lý do xin ra khỏi danh sách hộ nghèo trong xã là vì giờ đây cụ không còn nghèo. Bản thân cụ cũng đang giúp được nhiều hoàn cảnh khó khăn khác. Ngoài ra, cụ Mơ mong muốn thoát khỏi hộ nghèo để làm gương cho một số trường hợp, chưa xứng đáng được hưởng chế độ hộ nghèo, noi theo.

Cũng theo cụ Mơ, năm 1987, chồng cụ qua đời, một mình cụ ở vậy nuôi 11 người con (10 người con đẻ và 1 người con nuôi). Đến nay, hai người con của cụ đã qua đời, số người còn lại đều đã ổn định cuộc sống. Từ khi các con của cụ “yên bề gia thất”, cụ Mơ ở riêng một mình và không nhờ cậy đến các con vì đang tự lo cho bản thân được. Hàng ngày, cụ Mơ tự nuôi gà, chăm sóc vườn tược và bán rau ở ngoài chợ để kiếm tiền chi tiêu, sinh hoạt.

Ông Lương Xuân Thiêm – Chủ tịch UBND xã Lương Sơn, xác nhận việc cụ bà Đỗ Thị Mơ lên UBND xã đề nghị được thoát nghèo là đúng. “Trong lúc cụ Mơ lên UBND xã đề nghị được ra khỏi danh sách hộ nghèo, được một người quay lại clip rồi đăng tại lên mạng xã hội và có nhiều người chia sẻ, hoan nghênh. UBND xã cũng đang tiến hành rà soát lại các điều kiện. Nếu trường hợp thu nhập của cụ Đỗ Thị Mơ đáp ứng được tiêu chuẩn để thoát nghèo, địa phương sẽ đưa cụ vào danh sách thoát nghèo. Còn nếu cụ Mơ chưa đủ tiêu chuẩn, thì cụ vẫn là hộ nghèo, vì đó là quy định”- ông Thiêm cho biết thêm.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Cảnh giác với dòng rip

GD&TĐ - Dòng rip là luồng nước mạnh chảy vuông góc từ bờ ra biển. Hiểu nôm na, đó là một dòng nước chảy xiết nhưng bằng mắt thường rất khó phát hiện.
Học sinh Trường THPT Đức Hợp (Kim Động, Hưng Yên) tham gia trò chơi tại chương trình “Hành trình khởi nghiệp từ THPT” năm 2024. Ảnh: TG

Cách làm mới hỗ trợ khởi nghiệp từ THPT

GD&TĐ - “Hành trình khởi nghiệp từ THPT” là cách làm mới mà nhiều địa phương đã và đang kết hợp với cơ sở GD đại học nhằm hỗ trợ học sinh THPT khởi nghiệp...
Ảnh minh họa.

Cân nhắc khi học trung cấp y

GD&TĐ - Bộ Y tế thông báo không cấp giấy phép hành nghề đối với y sĩ trình độ trung cấp sau ngày 31/12/2026.
Học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Võ Trường Toản (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ). Ảnh NTCC

Hiểu đúng về giai đoạn tiền Tiểu học

GD&TĐ - Nhiều gia đình tìm các lớp học tiền tiểu học nhằm học trước kiến thức mà quên việc quan trọng là trang bị tâm thế, kỹ năng để bắt nhịp với cấp học mới.
Thực phẩm chống đột quỵ giả được bày bán trong cửa hàng nằm bên trong siêu thị Coopmart Thanh Hóa.

Ai chịu trách nhiệm?

GD&TĐ - Công an TP Thanh Hóa vừa phát hiện bắt giữ nhiều sản phẩm là thuốc chống đột quỵ giả bày bán trong siêu thị Coopmart Thanh Hóa.
Hệ thống HIMARS của Ukraine sẽ được sử dụng để phóng ATACMS.

Canh bạc nguy hiểm với ATACMS

GD&TĐ - Theo chuyên gia quân sự kỳ cựu Nga, Andrey Koshkin, hệ thống phòng thủ nhiều tầng của Moscow luôn sẵn sàng đánh chặn mọi tên lửa, kể cả ATACMS tầm xa.