San ủi Khu lăng mộ khi chưa được bàn giao mặt bằng

GD&TĐ - Chiều 26/6, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Huế, đơn vị giải phóng mặt bằng dự án bãi đỗ xe khách tham quan lăng Tự Đức-Đồng Khánh đã trả lời báo chí các thông tin liên quan đến việc chủ đầu tư dự án cho đơn vị thi công san ủi ngôi lăng mộ nghi vợ của vua Tự Đức.

San ủi Khu lăng mộ khi chưa được bàn giao  mặt bằng

Ông Tuấn cho biết, hiện Trung tâm vẫn chưa bàn giao mặt bằng tổng thể của dự án cho chủ đầu tư là Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Chuỗi Giá Trị (gọi tắt Công ty Chuỗi Giá Trị) với lý do công ty này chưa hỗ trợ kinh phí cho 3 hộ có diện tích thu hồi lớn theo chủ trương của UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế và 3 hộ đang được điều chỉnh bổ sung giá trị bồi thường.

Lãnh đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Huế khẳng định, trước sự việc san ủi lăng mộ nghi vợ vua Nguyễn như người dân phản ánh, trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư, vì chưa được bàn giao mặt bằng đã tiến hành thi công. Mặt khác, khi thi công phát hiện ở dưới đất có mồ mả nhưng lại không trình báo cho Trung tâm cũng như chính quyền địa phương mà tiến hành san ủi là hoàn toàn sai...Được biết, diện tích thu hồi thực hiện dự án bãi đỗ xe kể trên là 17.297m2. Có 42 trường hợp kê khai lăng mộ được lập hồ sơ, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất và được di dời.

Trong lúc đó lãnh đạo Phường Thủy Xuân TP. Huế cho rằng dự án đã bị chậm mấy năm, nên không chờ đến khi nhận bàn giao tổng thể mặt bằng mới cho khởi công. Phường cũng không nhận thông báo bằng văn bản từ chủ đầu tư về việc tổ chức thi công khi chưa xong mặt bằng Hiện trên khu đất dự án bãi đỗ xe tham quan lăng vua tại Huế vẫn còn nhiều hộ chưa nhận hỗ trợ, công trình điện cao áp chưa giải tỏa. Tuy nhiên, chủ đầu tư vẫn ngang nhiên cho phương tiện máy đào, máy ủi san phẳng khu đất đồi rộng đến 17.000m2, trong đó, có một khu lăng mộ nghi là của vợ vua Tự Đức.

Trao đổi với các phóng viên về việc thi công dự án bãi đỗ xe gần lăng vua Tự Đức, PGS.TS Đỗ Bang - Chủ tịch Hội khoa học lịch sử Thừa Thiên Huế nhận định theo Luật di sản nên dừng công trình lại để tiến hành khảo cổ. "Trước mắt, tôi phải tận mắt nhìn thấy tấm bài vị đang được thờ trong Chí Khiêm Đường ở lăng Tự Đức nhưng hiện khu vực này đang được trùng tu, các bài vị đã được di dời nên tôi chưa thể tiếp cận", PGS.TS Đỗ Bang cho hay.PGS.TS Đỗ Bang cho biết thêm các vua nhà Nguyễn có hàng trăm bà vợ. Riêng vua Tự Đức có 103 bà và được phân thành 9 bậc, cho nên trong hoàng tộc không thể nắm hết số lượng, danh tính và mộ táng của tất cả các bà vợ của ông. Ngoài ra, các bà vợ của vua Tự Đức không có con cái vì vậy nên khi các bà mất đi, có người sẽ được chôn cất thờ phụng đàng hoàng. Tuy nhiên, trải qua trăm năm loạn lạc nhiều đời thì có thể bị lãng quên.

Liên quan đến sự việc khu lăng mộ nghi là vợ vua Tự Đức bị san ủi làm bãi đỗ xe, chiều 26/6, Thanh tra Sở VH-TT tỉnh Thừa Thiên-Huế có cuộc họp giải quyết sự việc sau khi tìm thấy tấm bia cổ có khắc chữ Hán được cho là bia mộ của vợ vua Tự Đức.

Tại cuộc họp này đại diện Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc đã yêu cầu Công ty TNHH Thương Mại và Dịch vụ Chuỗi Giá trị (viết tắt Công ty Chuỗi Giá trị), trước mắt phải đắp lại mộ đã bị san ủi, đồng thời về sau phải xây dựng lại khu lăng mộ trên. Công ty Chuỗi Giá trị đã thừa nhận sai sót để xảy ra việc san ủi khu lăng mộ, đồng thời cũng gửi lời xin lỗi đến bà con trong Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc. Công ty này cũng hứa sẽ khắc phục bằng cách xây dựng lại khu lăng mộ theo hướng dẫn của Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế.

Hiện Thanh tra Sở VH-TT Thừa Thiên-Huế đã báo cáo sự việc lên UBND tỉnh để xin ý kiến chỉ đạo xử lý sự việc. Trước đó, ngày 19/6, Công ty Chuỗi Giá trị cho đơn vị thi công san ủi mặt bằng bãi đỗ xe khách tham quan lăng Tự Đức và lăng Đồng Khánh ở phường Thủy Xuân, TP.Huế đã san lấp luôn ngôi lăng mộ trên.

Trước đó Báo Giáo dục& Thời đại đã thông tin chiều 24/6 những thành viên trong Hội đồng Nguyễn Phước Tộc ( Huế) đã tìm thấy tấm bia mộ được nghi là một trong những bà vợ của Tự Đức tại khu vực đã bị san ủi để làm bãi đỗ xe du lịch. Trên tấm bia còn ghi rõ họ tên bằng chữ Nho "Tiền triều tài nhân cửu giai Lê Thị thụy Thục Thuận chi mộ", được dịch nghĩa đó là phần mộ của bà Tài Nhân họ Lê, thụy là Thục Thuận. Vị trí tấm bia được phát hiện cách mộ phần đã được san ủi hơn 100m kích cỡ chiều chiều ngang 32cm dài 67ccm bề dày tấm bia 10cm.

San ủi Khu lăng mộ khi chưa được bàn giao  mặt bằng ảnh 1San ủi Khu lăng mộ khi chưa được bàn giao  mặt bằng ảnh 2San ủi Khu lăng mộ khi chưa được bàn giao  mặt bằng ảnh 3San ủi Khu lăng mộ khi chưa được bàn giao  mặt bằng ảnh 4

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ

Mẫu viên nang điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu: Xấu hổ, vông nem, hậu phác nam và cam thảo nam.

Viên nang dược liệu chữa mất ngủ

GD&TĐ - Các nhà khoa học Đại học Y Dược TPHCM đã nghiên cứu bào chế viên nang hỗ trợ điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu.
Minh họa/INT.

Phê bình nghệ thuật đang ở đâu?

GD&TĐ - Một thực tế khá phổ biến trong đời sống sinh hoạt nghệ thuật là các nhà phê bình lặng lẽ “đi trốn”, phó mặc “sân chơi” truyền thông, mạng xã hội.
Với tư cách ông bà, bạn có rất nhiều điều để cống hiến cho các thế hệ trẻ trong gia đình mình. (Ảnh: ITN)

Kỹ năng giúp ông bà gần gũi cháu

GD&TĐ - Hãy cùng khám phá những lợi ích của việc kết nối với thế hệ trẻ và cách xây dựng mối quan hệ lành mạnh, giàu cảm xúc với con cháu của bạn.