Rốt ráo kiểm tra chất lượng bánh Trung thu

GD&TĐ - Cận kề Tết Trung thu, nhiều đoàn kiểm tra, thanh tra chất lượng bánh đã vào cuộc gắt gao. Tín hiệu đáng mừng là các vi phạm liên quan đến chất lượng bánh tuy có nhưng không nhiều, còn lại là các lỗi về an toàn vệ sinh nhà xưởng, cơ sở sản xuất. Vậy người tiêu dùng có quyền kỳ vọng vào việc sản xuất “có lương tâm” của các cơ sở sản xuất bánh Trung thu hiện nay?  

Đoàn kiểm tra liên ngành số 1 thành phố Hà Nội kiểm tra nguyên liệu tại Công ty CP Tràng An
Đoàn kiểm tra liên ngành số 1 thành phố Hà Nội kiểm tra nguyên liệu tại Công ty CP Tràng An

Sai phạm “chưa nghiêm trọng”?

Chỉ còn hơn nửa tháng nữa là đến Tết Trung thu. Thời điểm này, các sản phẩm bánh Trung thu được bày bán nhiều trên thị trường. Đi kèm với đó, lực lượng chức năng bắt đầu “truy lùng” những sản phẩm không đảm bảo chất lượng. Kiểm tra đột xuất công tác đảm bảo an toàn thực phẩm tại Công ty CP Tràng An hôm 27/8, đoàn liên ngành TP phát hiện tại khu vực chế biến nhân bánh, các cửa sổ thoáng không có lưới chắn côn trùng. Tuy vậy, khi lấy mẫu xét nghiệm nhanh về phẩm màu nhân bánh cho kết quả đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Ông Trần Văn Chung, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết: Lực lượng chức năng đã và đang tiến hành các đợt kiểm tra chất lượng tại các làng nghề truyền thống như: Xuân Đỉnh, Xuân Tảo (quận Bắc Từ Liêm), La Phù (huyện Hoài Đức) và các cơ sở sản xuất, nhà hàng, khách sạn có sản xuất bánh Trung thu…

Kiểm tra tại cơ sở sản xuất bánh Trung thu Bảo Phương II (201 Thụy Khuê, quận Tây Hồ), lực lượng chức năng chưa phát hiện sai phạm liên quan đến chất lượng bánh. Tuy nhiên, khu vực sản xuất bánh vẫn còn tình trạng sắp xếp lộn xộn.

Ngày 27/8/2018, Bộ Y tế đã ban hành Công văn số 4971/BYT-ATTP, đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng trên địa bàn chủ động xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra việc chấp hành quy định về an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu. Theo đó, để bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng, Bộ Y tế - Thường trực Ban chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan chức năng trên địa bàn chủ động xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về an toàn thực phẩm của các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, tăng cường công tác chống buôn lậu và gian lận thương mại, tập trung vào các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh kẹo. 

Trước đó không lâu, Đội Quản lý thị trường số 24, Chi cục Quản lý Thị trường Hà Nội kiểm tra đột xuất một cơ sở bánh Trung thu nằm trên địa bàn La Phù, huyện Hoài Đức. Tại thời điểm kiểm tra, chủ cơ sở không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ, hóa đơn chứng từ của nguyên liệu sản xuất. Ngoài bánh Trung thu, cơ sở này còn bán nhiều sản phẩm bánh ngọt, in mác chữ nước ngoài, có ngày sản xuất và không có ngày hết hạn.

Ông Trần Ngọc Tụ, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội, cho biết, trên địa bàn TP có 190 cơ sở sản xuất bánh Trung thu. Thành phố đã thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành do các Sở Y tế, Công Thương và Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phụ trách. Công tác kiểm tra chất lượng bánh Trung thu được tăng cường cho đến ngày 28/9/2018. “Đến thời điểm hiện tại, qua quá trình thanh, kiểm tra, sai phạm mà doanh nghiệp, cơ sở sản xuất mắc phải vẫn liên quan nhiều đến thủ tục hành chính, vệ sinh nơi sản xuất; chưa phát hiện nhiều vi phạm nghiêm trọng về chất lượng bánh song không vì thế mà cơ quan chức năng được phép chủ quan”, ông Tụ nói.

Thận trọng khi chọn lựa sản phẩm

Trung thu cũng là dịp mà các loại bánh kẹo kém chất lượng, không nguồn gốc xuất xứ, thậm chí nhái nhãn mác trà trộn vào thị trường. Vì vậy, hãy là một người tiêu dùng thông thái, biết lựa chọn những sản phẩm chất lượng cho chính gia đình và người thân. Hàng năm đều đã có những vụ ngộ độc xảy đến do nguyên nhân từ việc người dân ăn phải những chiếc bánh không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Theo ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, quan trọng nhất của việc hậu kiểm chất lượng bánh Trung thu là lấy mẫu kiểm nghiệm. Do vậy, Cục An toàn thực phẩm đã chỉ đạo các phòng ưu tiên kiểm nghiệm mẫu, kết quả phải trả nhanh và nếu không đạt, yêu cầu dừng lưu thông ngay. “Bên cạnh đó, các địa phương, nhất là nơi có cửa khẩu tăng cường thanh kiểm tra, giám sát sản phẩm nhập lậu trong đó có bánh Trung thu”, ông Nguyễn Thanh Phong nói.

Đưa ra lời khuyên đối với người tiêu dùng khi lựa chọn bánh Trung thu, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Khoa Công nghệ thực phẩm - Trường ĐH Bách khoa Hà Nội), khuyến cáo không nên mua những loại bánh giá rẻ và không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Bởi mức độ độc hại của hóa chất tạo màu, tạo mùi công nghiệp là rất lớn. Khi đi vào cơ thể, các chất này có thể gây tổn hại đến tất cả các cơ quan thần kinh, nội tạng và bề mặt da khi tiếp xúc trực tiếp…“Khi mua bất kể loại hàng hóa nào, đặc biệt là thực phẩm ăn trực tiếp như bánh Trung thu quan trọng nhất là nhãn mác và thành phần sản phẩm. Nếu nhà sản xuất không đưa các thông tin đó lên bao bì sản phẩm thì tuyệt đối không mua, bởi ăn những sản phẩm như vậy sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe”, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cho hay.

“Ăn bánh Trung thu có tồn dư hóa chất công nghiệp, nhân bánh không đảm bảo còn có thể gây ngộ độc cấp tính như đau bụng, buồn nôn. Nguy hiểm hơn hóa chất còn tích tụ dần vào cơ thể gây ảnh hưởng cho sức khỏe sau này, làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư”, chuyên gia Nguyễn Duy Thịnh khuyến cáo.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ