PTT Vũ Đức Đam: Cảm phục cống hiến thầm lặng của hàng trăm, hàng nghìn thầy cô giáo!

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu trong chương trình "Thay lời tri ân" năm 2019.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu trong chương trình "Thay lời tri ân" năm 2019.

Theo Phó Thủ tướng, ngoài các thầy cô giáo tham gia chương trình, còn hàng ngàn, chục ngàn, trăm ngàn thầy cô đang thầm lặng cống hiến hết mình cho sự nghiệp trồng người. Đó là yếu tố quyết định cho giáo dục nước nhà, dù còn nhiều điều phải phấn đấu làm tốt hơn, nhưng những năm qua cũng đã đạt kết quả được cộng đồng quốc tế đánh giá cao.

“Giáo dục phổ thông Việt Nam, theo xếp hạng của tổ chức quốc tế năm vừa rồi đã vượt lên, đứng thứ 38 trên thế giới; giáo dục đại học, dù tiến bộ nhanh nhưng mới đạt thứ 67 trên thế giới” – Phó Thủ tướng nêu dẫn chứng.

Theo Phó Thủ tướng, đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng, phải thực hiện liên tục trong một thời gian khá dài, với một lộ trình rất khoa học, có bước đi khẩn trương nhưng phải rất chắc chắn và với giải pháp phù hợp với xu thế thế giới, đồng thời phù hợp với điều kiện Việt Nam.

Nhìn nhận về giáo dục Việt Nam, Phó Thủ tướng cho rằng, các chuyên gia về giáo dục trong nước và quốc tế đều chỉ ra những việc chúng ta cần tập trung làm tốt hơn trong thời gian tới: Cả giáo dục phổ thông và giáo dục đại học cần phải đổi mới phương thức dạy và học.

Đại học thì chuyển từ chỗ chỉ phổ biến tri thức, sang vừa phổ biến tri thức nhưng quan trọng hơn là phải tạo ra tri thức khoa học mới. Phổ thông thì thay vì chỉ phổ biến kiến thức một chiều, phải khơi dậy sự sáng tạo và năng lực cá nhân của từng học trò, kể cả bậc học mầm non. Đặc biệt cần chú trọng hơn giáo dục miền núi để đồng bào dân tộc, những người sống ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn bớt chênh lệch với vùng thuận lợi.

Phó Thủ tướng chia sẻ, vừa qua, Chính phủ đã trình Quốc hội Đề án tổng thể đầu tư phát triển kinh tế, xã hội vùng dân tộc thiểu số, miền núi và vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn giai đoạn 2021-2025, trong đó nội dung giáo dục được thảo luận rất kĩ.

Trở lại chương trình “Thay lời tri ân”, Phó Thủ tướng chia sẻ: Chúng ta đều rất cảm phục trước những tấm gương các thầy cô giáo. Tấm lòng của thầy cô thực sự là tấm gương để mỗi người dù ở bất kỳ địa vị nào, trong đó có chính các thầy cô, cùng soi để vượt qua khó khăn, vượt qua chính mình, tiếp tục phát huy thành tích thật tốt; khắc phục được bất cập, kể cả tiêu cực.

Nếu các thầy cô giáo, các cán bộ quản lý giáo dục đều tự cố gắng vượt lên chính mình, thay đổi thói quen thì chắc chắn sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo sẽ thành công. Một khi đổi mới giáo dục thành công thì nguồn nhân lực của đất nước nhất định được nâng lên. Một khi nguồn nhân lực đất nước được nâng lên, thì đất nước phát triển nhanh hơn, khi đó, chúng ta sẽ bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu.

Qua chương trình “Thay lời tri ân”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam gửi tới các thế hệ thầy gáo, cô giáo, lời tri ân với tất cả tấm lòng chân thành và kính trọng.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ