Những ngôi nhà ‘nuốt trọn’ vỉa hè giữa lòng Hà Nội

Giữa lòng Hà Nội vẫn tồn tại những ngôi nhà nằm chình ình trên vỉa hè, người đi bộ không còn lựa chọn nào khác là phải đi xuống lòng đường.

Những ngôi nhà ‘nuốt trọn’ vỉa hè giữa lòng Hà Nội

Năm nào, UBND TP Hà Nội cũng tổ chức ra quân tại nhiều quận, huyện, tuyến phố trung tâm để dọn dẹp vỉa hè, lập lại trật tự an ninh đô thị. Những vạch vôi trắng được coi là ranh giới phân chia làn đường dành cho người đi bộ và phần các hộ dân được phép để xe máy, xe đạp.

Thế nhưng, với những ngôi nhà không vỉa hè, đâu là ranh giới? Không có vỉa hè đồng nghĩa với việc người đi bộ phải đi xuống lòng đường dành cho các phương tiện giao thông khác, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

Cửa hàng Lien ‘A chuyên bán chăn, drap, gối, đệm ở phố Tôn Đức Thắng lấn chiếm toàn bộ vỉa hè, thậm chí xuống cả lòng đường. 

Mặt tiền ngôi nhà rộng khoảng 10m2 dùng để để xe máy của khách hàng và nhân viên khiến người đi bộ phải đi luồn qua... cửa hàng hoặc đi thẳng ra lòng đường. 

Đặc biệt, hai chiếc cột đỡ phía ngoài công trình choáng hết tầm nhìn người qua lại, nhất là giờ cao điểm.

Bác Tuấn, một cư dân sở tại, cho biết sở dĩ căn nhà chiếm trọn vỉa hè là do quá trình mở rộng lòng đường, công tác giải phóng mặt bằng chưa được giải quyết dứt điểm. Người dân riết rồi cũng... quen!

Những ngôi nhà ‘nuốt trọn’ vỉa hè giữa lòng Hà Nội - Ảnh 2.

Tại cửa hàng Biti"s 162 Tôn Đức Thắng, vỉa hè bị lấn chiếm toàn bộ - Ảnh: Quách Thảo

Những ngôi nhà ‘nuốt trọn’ vỉa hè giữa lòng Hà Nội - Ảnh 3.

Một đoạn dài đường Tôn Đức Thắng không hề có vỉa hè cho người đi bộ - Ảnh: Quách Thảo

Không chỉ riêng đường Tôn Đức Thắng, tình trạng này còn dễ dàng bắt gặp ở nhiều tuyến đường Nguyễn Phong Sắc (quận Cầu Giấy), Quốc Tử Giám, Xã Đàn (quận Đống Đa)...

Vì sao những căn nhà lấn chiếm vỉa hè đến bây giờ vẫn tồn tại? Câu trả lời nhận được là phần vỉa hè những ngôi nhà này là phần đất trong sổ đỏ, thậm chí tồn tại những căn nhà "lọt trên vỉa hè" với sổ đỏ rõ ràng. 

Do đó, dù đã có những đợt ra quân dọn dẹp trật tự vỉa hè, những ngôi nhà "nuốt trọn" vỉa hè vẫn chưa thể xử lý.

Đến khi nào, thành phố Hà Nội mới có phương án giải quyết dứt điểm tình trạng này? Nhất là khi hệ thống giao thông nội đô đang quá tải, phương án cấm xe máy trên một số tuyến phố đang được đề xuất thí điểm và việc đầu tư và quan tâm tới vỉa hè cho người đi bộ là vô cùng cần thiết.

Những ngôi nhà ‘nuốt trọn’ vỉa hè giữa lòng Hà Nội - Ảnh 4.

Một lô nhà không có vỉa hè trên đường Quốc Tử Giám - Ảnh: Quách Thảo

Những ngôi nhà ‘nuốt trọn’ vỉa hè giữa lòng Hà Nội - Ảnh 5.

Trên đường Nguyễn Khuyến, những ngôi nhà "nuốt trọn vỉa hè" cũng không khó bắt gặp - Ảnh: Quách Thảo

Những ngôi nhà ‘nuốt trọn’ vỉa hè giữa lòng Hà Nội - Ảnh 6.

Ngã tư Xã Đàn, nơi có đông mật độ giao thông, việc không có vỉa hè đẩy người đi bộ xuống lòng đường vô cùng nguy hiểm - Ảnh: Quách Thảo

Những ngôi nhà ‘nuốt trọn’ vỉa hè giữa lòng Hà Nội - Ảnh 7.

Ngôi nhà số 51 "án ngữ" trên vỉa hè đường Hai Bà Trưng, đẩy người đi bộ xuống lòng đường - Ảnh: Quách Thảo

Những ngôi nhà ‘nuốt trọn’ vỉa hè giữa lòng Hà Nội - Ảnh 8.

Ngôi nhà "án ngữ lạc lõng" trên vỉa hè đường Nguyễn Phong Sắc cũng khiến người đi bộ ái ngại mỗi lần đi qua - Ảnh: Quách Thảo

Theo Tuoitre.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Nhiều người lợi dụng thị thực du học để nhập cư Australia trái phép.

Ngăn chặn tình trạng lừa đảo du học

GD&TĐ - Các đại lý du học thiếu uy tín thường vẽ ra viễn cảnh tươi đẹp về cuộc sống đại học và cơ hội nhập cư để lừa sinh viên quốc tế đăng ký.
Robot chơi piano của nhóm sinh viên.

Sinh viên chế tạo robot chơi piano

GD&TĐ - Nhóm sinh viên Trường Đại học Kinh tế TPHCM chế tạo robot có thể chơi hàng trăm bản nhạc khác nhau một cách thuần thục với đàn piano.