Nhà thuốc kết nối liên thông: Siết chặt quản lý bán thuốc kê đơn

Hiện nay, trên 80% nhà thuốc trong cả nước đã thực hiện kết nối liên thông, hướng tới kiểm soát tình trạng bán thuốc theo đơn.

Nhà thuốc kết nối liên thông: Siết chặt quản lý bán thuốc kê đơn

Chị Trần Khánh T., chủ nhà thuốc ở phố Vũ Trọng Phụng (Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ, nhà thuốc của chị đã được kết nối liên thông được khoảng 1 tháng nay. Việc đăng ký kết nối với Cơ sở Dữ liệu Dược Quốc gia cũng đơn giản. “Chúng tôi chỉ cần thông báo kết nối với nhà mạng, sẽ có nhân viên đến tận nơi để cài đặt và hướng dẫn sử dụng rất nhanh chóng. Mọi hoạt động mua bán thuốc vẫn diễn ra bình thường. Việc nhập dữ liệu đơn thuốc trên hệ thống cũng không khó khăn như mình nghĩ"- chị Trần Khánh T. nói.

Còn một nhà thuốc lớn ở phố Ngọc Lâm (Long Biên, Hà Nội) cho biết, khi có thông báo về việc đăng ký kết nối liên thông với Cơ sở Dữ liệu Dược Quốc gia, nhà thuốc đã chấp hành thực hiện theo quy định. Tại nhà thuốc này, lượng khách đến mua hàng rất đông nên nhà thuốc đã bố trí 1 nhân viên chuyên nhập dữ liệu. Tuy nhiên, việc cung ứng thuốc vẫn đủ phục vụ khách hàng.

nha thuoc ket noi lien thong: siet chat quan ly ban thuoc ke don hinh 1
Hiện đã có trên 15.000 nhà thuốc đã thực hiện kết nối liên thông với Cơ sở dữ liệu Dược Quốc gia. (Ảnh minh họa)

Sở Y tế Hà Nội cho biết, từ đầu năm 2019, Hà Nội đã bắt đầu thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin kết nối liên thông các cơ sở cung ứng thuốc trên địa bàn thành phố. Hiện thành phố Hà Nội có 6.893 cơ sở cung ứng thuốc đang hoạt động; trong đó đã có hơn 5.410 cơ sở, đạt 78,6% số cơ sở đã thực hiện kết nối liên thông.

Ông Trần Văn Chung, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, hiện hầu hết các địa bàn đều đang nỗ lực triển khai kết nối liên thông các cơ sở cung ứng thuốc. Tuy nhiên, tại một số quận, huyện, các quầy thuốc tư nhân vẫn đang chậm tiến độ, tỷ lệ các cơ sở kết nối còn thấp như: Quốc Oai (mới đạt 25%), Thanh Oai (đạt 25%), Hoài Đức (đạt 45%); thậm chí ở một số huyện còn nhiều quầy thuốc tư nhân chưa thực hiện kết nối như Sóc Sơn (còn 133 quầy thuốc), Chương Mỹ (còn 58 quầy thuốc).

Kiểm soát bán thuốc theo đơn

Hiện nay, tình trạng mua bán thuốc không rõ nguồn gốc, thuốc giả, thuốc kém chất lượng và việc bán thuốc tùy tiện mà không có đơn thuốc, đặc biệt là thuốc kháng sinh đã gây ra những hậu khôn lường, báo động tình trạng kháng kháng sinh.

Theo đại diện Sở Y tế Hà Nội, việc ứng dụng công nghệ thông tin kết nối các cơ sở cung ứng thuốc là giải pháp kiểm soát hoạt động mua bán thuốc, giá thuốc, nguồn gốc, chất lượng thuốc… giúp cơ quan quản lý nhà nước có thêm dữ liệu để quản lý, đảm bảo quyền lợi cho người dân khi mua thuốc. Đồng thời, cũng giúp kiểm soát bán thuốc theo đơn, tình trạng tùy tiện mua bán, sử dụng thuốc kháng sinh nhằm hạn chế tình trạng kháng thuốc.

“Sở Y tế Hà Nội sẽ tăng cường công tác tuyên truyền về lợi ích của việc thực hiện kết nối, tăng cường kiểm tra hoạt động bán thuốc kê đơn, chất lượng kết nối liên thông tại nhà thuốc, quầy thuốc...; xử lý nghiêm các nhà thuốc chưa cập nhật thường xuyên, đầy đủ dữ liệu theo quy định. Bên cạnh đó, UBND các quận, huyện, thị xã cũng sẽ tổ chức kiểm tra chất lượng việc thực hiện kết nối liên thông của các nhà thuốc, quầy thuốc tư nhân và xử lý các trường hợp vi phạm theo thẩm quyền”- ông Trần Văn Chung cho biết.

Đảm bảo cung ứng đủ thuốc cho người bệnh

Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế cho biết, hiện đã có trên 15.000 nhà thuốc đã thực hiện kết nối liên thông với Cơ sở dữ liệu Dược Quốc gia, chiếm trên 80% các nhà thuốc trong cả nước.

Hiện, các địa phương đã phối hợp với các cơ sở cung ứng phần mềm trên địa bàn tổ chức tập huấn, cài đặt phần mềm, cấp tài khoản hướng dẫn cụ thể chi tiết cho các cơ sở cung ứng thuốc trên địa bàn.

Đối với quầy thuốc, theo lộ trình, đến 1/1/2020 phải thực hiện kết nối liên thông với Cơ sở dữ liệu Dược Quốc gia.

Ông Đỗ Văn Đông, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế cho biết, việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin kết nối các cơ sở cung ứng thuốc cần phải đảm bảo đúng lộ trình đề ra. Tuy nhiên, điều quan trọng là vẫn phải đảm bảo cung ứng đủ thuốc cho người bệnh.

Ông Đông cũng cho biết, đối với một số trường hợp chưa thực hiện kết nối, Bộ Y tế chỉ đạo các địa phương tiến hành rà soát, phân loại, xác định nguyên nhân và khẩn trương báo cáo về Bộ để có hướng xử lý. “Thời gian tới, Cục Quản lý Dược sẽ tổ chức các lớp tập huấn nhằm hướng dẫn, tháo gỡ kịp thời khó khăn nhằm đảm bảo tiến độ triển khai ứng dụng công nghệ thông tin kết nối cơ sở cung ứng thuốc cho Sở Y tế các tỉnh, thành phố"- ông Đỗ Văn Đông cho biết.

Theo VOV.VN

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ