Ngành Y tế hướng đến dừng sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần có thể thay thế

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị trực tuyến.
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị trực tuyến.

Lời đề nghị được Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đưa ra tại Hội nghị trực tuyến triển khai giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành y tế do Bộ Y tế tổ chức mới đây tại Hà Nội.

Chất thải nhựa y tế phát sinh mỗi ngày

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, chất thải nhựa là vấn đề có tính toàn cầu, nguy cơ ảnh hưởng sinh thái môi trường, phát triển bền vững và sức khỏe con người. Giải quyết vấn đề này cần có sự chung tay của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị-xã hội và cộng đồng.

Để góp phần giải quyết vấn đề ô nhiễm chất thải nhựa nói chung cũng như giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành y tế, Bộ trưởng Bộ Y tế đã ban hành Chỉ thị 08/CT-BYT và tổ chức Hội nghị trực tuyến nhằm phổ biến triển khai Chỉ thị “Giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành y tế” tới tất cả các cơ quan, đơn vị, công chức, viên chức, người lao động trong ngành y tế từ Trung ương đến địa phương trên cả nước.

Các cơ sở y tế trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân cũng làm phát sinh chất thải nhựa. Chất thải nhựa trong y tế phát sinh từ các hoạt động sinh hoạt hàng ngày của các nhân viên y tế, người bệnh, người nhà người bệnh và người sử dụng dịch vụ y tế và từ các hoạt động chuyên môn y tế như từ bao bì, dụng cụ bao gói, chứa, đựng thuốc, hóa chất, trang thiết bị, vật tư, vật liệu, đồ dùng trong y tế… Trong đó, đa số chất thải nhựa là các túi ni lông khó phân hủy, sản phẩm nhựa dùng một lần để bao gói, sử dụng cho mục đích ăn uống, sinh hoạt của bệnh nhân.

Vì vậy, thông qua Hội nghị, Bộ Y tế đã phổ biến triển khai Chỉ thị về giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành y tế, đồng thời tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong ngành y tế, tạo sự đồng thuận tham gia của người bệnh, người nhà người bệnh, các cấp, ban, ngành, đoàn thể và cộng đồng về giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành y tế.

Đi vào cụ thể, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đề nghị: “Tôi đề nghị Sở Y tế 63 tỉnh/thành phố tập trung chỉ đạo thực hiện một số nội dung: Tăng cường tập huấn, hướng dẫn nâng cao nhận thức, thay đổi  hành vi thói quen sử dụng túi nilon khó phân hủy, sản phẩm nhựa dùng một lần cho nhân viên y tế, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân…

Đồng thời, phát động thi đua, khen thưởng, phát hiện và biểu dương, khen thưởng kịp thời các đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc trong giảm thiểu chất thải nhựa.

Rà soát, đánh giá nguồn phát sinh, số lượng chủng loại chất thải nhựa, xây dựng kế hoạch kèm theo lộ trình cụ thể thực hiện giảm thiểu chất thải nhựa tại đơn vị đảm bảo hiệu quả, khả thi. Tiến hành nghiên cứu, áp dụng các giải pháp hiệu quả để giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành y tế; bố trí nguồn lực hợp lý đảm bảo để thực hiện kế hoạch đề ra; thường xuyên kiểm tra, giám sát và báo cáo kịp thời kết quả thực hiện chỉ thị về Sở Y tế, Bộ Y tế.”

Đến năm 2025 ngành y tế sẽ không dùng đồ nhựa?

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường - TS. Trần Hồng Hà tham dự và đồng chủ trì Hội nghị đã đánh giá cao việc Bộ Y tế đã khởi xướng, triển khai thực hiện Hội nghị trực tuyến này một cách toàn diện, khoa học, thiết thực.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà phát biểu tại Hội nghị trực tuyến.
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà phát biểu tại Hội nghị trực tuyến. 

Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, Chỉ thị của Bộ Y tế là một ví dụ hết sức sinh động cho các Bộ, ban ngành thực hiện cũng như hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trong văn bản số 161/LĐCP về việc chung sức giải quyết vấn đề chất thải nhựa.

Thế nên, khi có được nhận thức sâu sắc và đúng đắn về vấn đề này, ngành y tế cần đặt quyết tâm chính trị cao. “Đến năm 2025, tôi tin rằng chỉ tiêu về giảm thiểu chất thải nhựa có thể sớm hơn đối với ngành y tế” – Bộ trưởng Trần Hồng Hà tin tưởng nói.

Bà Nguyễn Thị Liên Hương – Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế phổ biến Chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Y tế về giảm thiểu chất thải nhựa ngành y tế
 Bà Nguyễn Thị Liên Hương – Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế phổ biến Chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Y tế về giảm thiểu chất thải nhựa ngành y tế

Ngay tại Hội nghị, lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc Bộ Y tế: Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện K, Viện Sức khoẻ nghề nghiệp và Môi trường và Trường Đại học Y tế công cộng đã ký cam kết về triển khai giảm thiểu chất thải nhựa với Bộ trưởng Bộ Y tế.

Đồng thời, tại các điểm cầu địa phương, giám đốc các bệnh viện trực thuộc ngành cũng đã ký cam kết về giảm thiểu chất thải nhựa với giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành.

 
Ký cam kết giảm thiểu chất thải nhựa y tế giữa Bộ Y tế, Sở Y tế và các đơn vị y tế trực thuộc
Ký cam kết giảm thiểu chất thải nhựa y tế giữa Bộ Y tế, Sở Y tế và các đơn vị y tế trực thuộc

“Với tinh thần quyết tâm chung tay của tất cả các cơ quan, đơn vị, công chức, viên chức, người lao động trong ngành y tế từ Trung ương đến 63 tỉnh/thành phố, tôi hy vọng, sau hội nghị này các đơn vị sẽ tích cực chỉ đạo tổ chức triển khai hiệu quả giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành y tế, góp phần giải quyết vấn đề chất thải nhựa mà Chính phủ đề ra” – Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến kỳ vọng.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Tham vọng đi vào lịch sử

GD&TĐ - Bầu cử Quốc hội ở Ấn Độ luôn là sự kiện không nơi nào trên thế giới có thể sánh được về quy mô và thời gian.