Ngành giáo dục đã có nhiều cố gắng trong thời gian qua

GD&TĐ - Ngày 28/3, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng - Tổ trưởng Tổ công tác - dẫn đầu đã có buổi kiểm tra tại Bộ GD&ĐT về tình hình thực hiện rà soát, cắt giảm các điều kiện kinh doanh, tình hình CCHC. Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cùng chủ trì buổi làm việc.

Buổi làm việc giữa Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ với Bộ GD&ĐT về tình hình thực hiện rà soát, cắt giảm các điều kiện kinh doanh, tình hình CCHC
Buổi làm việc giữa Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ với Bộ GD&ĐT về tình hình thực hiện rà soát, cắt giảm các điều kiện kinh doanh, tình hình CCHC

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Mai Tiến Dũng đã ghi nhận ngành giáo dục đã có nhiều cố gắng rất lớn trong việc thực hiện CTGD phổ thông mới theo Nghị quyết của Chính phủ, có nhiều công tác đổi mới, hội nhập giáo dục quốc tế thành công.

Năm qua cũng là năm hoàn thành PCGDMN cho trẻ em 5 tuổi, chất lượng giáo dục phổ thông được nâng lên, việc thực hiện CTGD hiện hành theo hướng đổi mới, nâng cao chất lượng, tinh giản nội dung được Bộ quyết liệt chỉ đạo các địa phương thực hiện….

Kỳ thi THPT quốc gia các năm 2016, 2017 đã được Bộ GDĐT, các bộ, ngành, địa phương, cơ sở giáo dục đại học chuẩn bị chu đáo và tổ chức thành công, đảm bảo nhẹ nhàng, giảm áp lực, giảm tốn kém đối với người dân và xã hội được xã hội đồng thuận, đánh giá cao; Công tác kiểm định chất lượng giáo dục được chú trọng…

Các đoàn học sinh Việt Nam tham dự kỳ thi Olympic Châu Á Vật lí, Tin học và Olympic quốc tế năm 2017 đạt kết quả cao nhất từ trước đến nay với 31 huy chương (14 Huy chương Vàng, 13 Huy chương Bạc, 04 Huy chương Đồng) và 3 Bằng khen.

Giáo dục Việt Nam đã được các tổ chức thế giới ghi nhận, Ngân hàng Thế giới ghi nhận Việt Nam là 7 trong số 10 hệ thống giáo dục hàng đầu của thế giới nằm ở khu vực Đông Á - Thái Bình Dương, trong đó sự phát triển thực sự ấn tượng là ở hệ thống giáo dục của Trung Quốc và Việt Nam.

Bộ trưởng nhấn mạnh: Năm 2017 là năm đầu tiên Bộ GD&ĐT hoàn thành 100% Chương trình công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Bộ GDĐT cũng đã trình ban hành 100% các văn bản quy định chi tiết thi hành luật được Quốc hội và Chính phủ giao.

Cụ thể, triển khai Chương trình công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ngày càng tốt hơn. Năm 2015 đạt 72,7%; năm 2016 đạt 81%; năm 2017 đạt 100%.

Bộ GDĐT cũng đã trình ban hành 100% các văn bản quy định chi tiết thi hành luật được Quốc hội và Chính phủ giao. Ngoài ra, Bộ đang soạn thảo 02 dự án Luật (Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Giáo dục và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật giáo dục đại học), được Chính phủ thông qua để trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 5 và xem xét thông qua tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV.

Năm 2018, Bộ GDĐT đã tập trung triển khai các nhiệm vụ của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao và không có nhiệm vụ quá hạn chưa thực hiện. Tính từ ngày 01/01/2017 đến ngày 15/3/2018, Bộ GDĐT nhận được 684 nhiệm vụ (giao trong văn bản quy phạm pháp luật, Chương trình công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, văn bản mật, tối mật, tuyệt mật, văn bản chỉ đạo, điều hành...). Kết quả: Đã hoàn thành 525 nhiệm vụ (trong đó có 51 nhiệm vụ hoàn thành quá hạn); đang triển khai (trong hạn) 156 nhiệm vụ.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ thay mặt tổ công tác đã truyền đạt ý kiến của Thủ tướng đề nghị Bộ GD&ĐT tập trung làm rõ 5 vấn đề đang được xã hội quan tâm: Gồm

Các tổ hợp tuyển sinh ĐH năm 2018 trong đề án tuyển sinh của các trường; vấn đề biên chế giáo viên, lương giáo viên hiện nay còn nhiều bất cập trong thực tế hiện nay đây không hẳn là trách nhiệm của Bộ GDĐT nhưng có sự kiểm soát, quản lý nhà nước báo cáo chính phủ;

Vấn đề đạo đức, phẩm chất nhà giáo đang gây dư luận trong xã hội, nhất là gần đây có sự xúc phạm danh dự, phẩm chất nhà giáo, Thủ tướng giao Bộ GDĐT tìm cách chấm dứt việc này; vấn đề công nhận chức danh GS, PGS trong những trường hợp chưa được xem xét phong tặng chức danh thuộc trách nhiệm của các hội đồng ngành, liên ngành…

Cùng với đó là đẩy mạnh quyết tâm CCHC, cắt giảm 50% thủ tục cắt giảm các điều kiện kinh doanh thuộc phạm vi quản lý của ngành đang là những rào cản cho sự phát triển.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ

Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky

Ông Zelensky tiếp tục giục Mỹ

GD&TĐ - Tổng thống Ukraine tiếp tục giục Mỹ nhanh chóng chuyển gói viện trợ quân sự mới cho nước này trong bối cảnh Nga ngày càng tăng cường các cuộc tấn công.