Lý do lần thứ 3 Quốc hội biểu quyết quy định “đã uống rượu bia thì không lái xe”

GD&TĐ - Tại buổi họp báo công bố kết quả Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV diễn ra chiều 14/6, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc thông tin thêm về việc Quốc hội biểu quyết lần thứ 3 để đi đến thống nhất cao với nội dung “đã uống rượu bia thì không lái xe” trong Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia.

Toàn cảnh họp báo
Toàn cảnh họp báo

Tổng Thư ký Quốc hội chia sẻ: ngày 3/6, Quốc hội đã trình 2 phương án để đại biểu biểu quyết. Trong đó phương án 1 là: "Nghiêm cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn". Với phương án này, Quốc hội muốn thể hiện quan điểm rất mạnh mẽ về việc đã uống rượu bia thì không lái xe.

Tuy nhiên khi biểu quyết, có thể do đại biểu chưa rõ nội dung của điều luật này nên kết quả biểu quyết không cao. Qua quá trình họp tổ, họp đoàn, các đại biểu cũng trao đổi rõ hơn về quy định này, là muốn tăng nặng hình phạt. Sau đó, các đại biểu đã thể hiện sự đồng thuận cao với quy định “đã uống rượu bia thì không lái xe”.

Khi biểu quyết lần thứ 3 về nội dung này vào sáng 14/6, đã có 374 đại biểu có mặt tán thành, bằng 77.27%. Như vậy, quy định trên chính thức được đưa vào luật.

Giải thích thêm về việc Quốc hội đưa quy định cấm uống rượu bia khi lái xe vào Luật, đại biểu Bùi Sỹ Lợi - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội nhấn mạnh, ngay từ đầu, với vai trò là cơ quan giám sát, các thành viên của Ủy ban đã thống nhất rất cao việc đưa quy định này vào Luật.

Ngoài ra, trong quá trình làm Luật Phòng chống tác hại của rượu bia, cơ quan giám sát và cơ quan soạn thảo đã đưa toàn bộ dự thảo luật cho Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) để lấy ý kiến và được họ trả lời.

Ngoài ra, một số nội dung của Luật còn liên quan đến nhiều luật khác như: Luật Quảng cáo, Luật Giao thông đường bộ, đường thủy, đường hàng không. Vì vậy, khi Chính phủ trình thì theo đúng Luật Giao thông đường bộ để cho đồng bộ.

Tuy nhiên, theo đại biểu Bùi Sỹ Lợi, Ủy ban về các vấn đề xã hội Quốc hội đã nhiều lần bày tỏ quan điểm là đã tham gia giao thông là không uống rượu bia. Khi lấy ý kiến, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng quyết tâm rất cao như vậy.

Cũng theo đại biểu, sau khi lắng nghe ý kiến góp ý của báo chí, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thống nhất đưa vào Điều 5 về các hành vi bị nghiêm cấm một khoản ghi rõ: cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. Tức là đã uống rượu, bia thì không được điều khiển phương tiện giao thông.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa ITN.

Khâu trọng yếu

GD&TĐ - Để Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 diễn ra an toàn, nghiêm túc yếu tố con người vẫn là quan trọng nhất...