Hướng tới hợp tác chặt chẽ Giáo dục Việt Nam - Canada

GD&TĐ - Chiều 17/4 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã có buổi tiếp và làm việc với bà Deborah Paul- Đại sứ Canada tại Việt Nam. Tại buổi làm việc, hai bên đã thông báo về tình hình hợp tác giáo dục giữa hai nước trong thời gian gần đây và kiến nghị một số nội dung hợp tác trong thời gian sắp tới.

Hướng tới hợp tác chặt chẽ Giáo dục Việt Nam - Canada

Hiện nay, lưu học sinh Việt Nam tại Canada là 14.000 người, có mức tăng cao nhất trong các nước ASEAN trong các năm gần đây. Việt Nam luôn tạo điều kiện để Đại sứ quán Canada thực hiện quảng bá GD Canada thông qua các triển lãm GD thường niên. Tuy nhiên hiện nay không có chương trình học bổng chính thức dành riêng cho SV Việt Nam.

Hiện nay trong gần 300 chương trình liên kết đào tạo đang hoạt động tại Việt Nam chỉ còn 1 chương trình liên kết đang hoạt động giữa các cơ sở GD Việt Nam và Canada, 6 chương trình đã chấm dứt hoạt động hoặc dừng tuyển sinh. Từ năm 2018, một số trường ĐH Việt Nam đã triển khai gửi SV đi học tập ngắn hạn tại Canada theo chương trình học bổng Canada - ASEAN và phát triển trao đổi GD tại các trường có kí văn bản hợp tác.

Trong thời gian tới, Việt Nam đề nghị phía Canada xem xét cấp ODA cho GD, đặc biệt trong lĩnh vực GD đại học. Đề nghị Canada hỗ trợ học bổng cho SV Việt Nam sang học tại Canada dưới 2 hình thức: Giảm  học phí, hỗ trợ kinh phí cho học viên theo các chương trình học bổng sử dụng ngân sách nhà nước và cấp thêm học bổng sau đại học hàng năm cho SV Việt Nam.

Trong quá trình đổi mới GD, Việt Nam mong muốn Canada giúp cử các chuyên gia GD sang làm việc, trao đổi kinh nghiệm, đặc biệt trong lĩnh vực kiểm định chất lượng GD. Đề nghị Đại sứ quán Canada hợp tác chặt chẽ với Bộ GD&ĐT trong việc thông tin về tình hình lưu học sinh Việt Nam du học tại Canada theo cả hai hình thức học bổng và tự túc.

Việt Nam cũng đề nghị phía Canada hỗ trợ Đề án Ngoại ngữ quốc gia về học bổng, tài liệu dạy ngoại ngữ. Xem xét kí các thỏa thuận hợp tác GD với Chính phủ các bang của Canada và với Hội đồng các Bộ trưởng GD Canada. Khuyến khích các cơ sở GD đại học và các tổ chức thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ