Hồ Đồng Mô đang bị san lấp trái phép

GD&TĐ - Thời gian gần đây, lợi dụng danh nghĩa dự án du lịch nghỉ dưỡng, một số chủ đầu tư đã ồ ạt cho san lấp lấn chiếm lòng hồ Đồng Mô, xã Sơn Đông (Sơn Tây – Hà Nội), khiến người dân vừa bức xúc lẫn lo lắng nạn ngập úng.

Với tình trạng bị lấn chiếm ồ ạt, hồ Đồng Mô liệu có trụ vững trong mùa mưa bão?
Với tình trạng bị lấn chiếm ồ ạt, hồ Đồng Mô liệu có trụ vững trong mùa mưa bão?

“Làm thịt” hồ Đồng Mô

Phản ánh với phóng viên, người dân xã Sơn Đông cho rằng, chủ đầu tư đang lợi dụng thi công dự án

Resort Spa Cây Bồ Đề và dự án Khu du lịch sinh thái Resort G9 để lấn chiếm hồ Đồng Mô. Sự việc này mới chỉ diễn ra cách đây một vài tháng, nhưng một phần lớn diện tích lòng hồ đã biến thành khuôn viên của các dự án.

Người dân dẫn phóng viên đến khu vực Đồi Mơ để chứng minh phản ánh của họ hoàn toàn là sự thật. Đối diện cổng văn phòng dự án Resort Spa Cây Bồ Đề của Công ty CP Thương mại Đồng Mô là một khu đất rộng đang được san gạt.

Tại đây, loang lổ màu đất đỏ là dấu vết của những đợt san lấp ồ ạt vừa qua. Sát mép nước hồ Đồng Mô là dải đất mới đang được hàng chục công nhân của đơn vị thi công dự án trồng cây xanh tạo cảnh quan. Đồng thời, việc trồng cây cũng là để xóa đi những bằng chứng trong quá trình san lấp lấn chiếm lòng hồ.

Tiếp tục đi sâu tìm hiểu sâu bên trong khu vực Đồi Mơ, là hiện trường đang xây dựng biệt thự của Công ty CP Đầu tư xây dựng Đông Sơn. Công ty này trước nay nổi tiếng với khu resort G9 đã đi vào hoạt động, trong đó dãy biệt thự Phan Thị.

Phần biệt thự xây dựng đang hình thành của công ty này chỉ cách mép nước vài mét. Quá trình xẻ đất đồi làm biệt thự đã làm khối lượng lớn đất tràn xuống mép hồ Đồng Mô.

Đặc biệt tại một hòn đảo nổi, phóng viên đã quan sát thấy có nhiều đất mới được đổ xuống. Người dân địa phương cho biết, hòn đảo này đã “nở rộng” hơn kể từ khi đơn vị thi công dự án đổ thêm đất mới. Những người dân chuyên đi vớt bóng golf tại hồ Đồng Mô mô tả, hòn đảo trước đây là ụ nổi, vào mùa nước thì ngập hoàn toàn, mùa cạn chỉ là ụ đất nhỏ khoảng chừng vài chục mét.

Tuy nhiên, 3 năm trở lại đây, từ khi hệ thống resort G9 hình thành, ụ đất đã trở thành đảo nhỏ với diện tích khoảng 500 – 600m2. Từ khi dự án này đổ đất, diện tích đảo tiếp tục tăng lên đáng kể.

Đơn vị quản lý cho phép lấn chiếm hồ!?

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Duy Cường - Chủ tịch UBND xã Sơn Đông thừa nhận có việc san lấp diện tích mặt hồ trong tháng 6/2019 của 2 đơn vị nói trên. Ông Cường cũng cho biết, hiện các đoàn của Thị xã Sơn Tây và Thanh tra TP Hà Nội cũng đã về kiểm tra và chưa có kết luận.

“Dự án Khu du lịch sinh thái Resort G9 của Công ty CP Đầu tư xây dựng Đông Sơn được duyệt và cấp giấy phép xây dựng. Khi thi công phần móng vào tháng 1/2019 do độ dốc của sườn đồi không đủ chứa đất đá nên chủ đầu tư xin phép cho chứa đất tại Bãi Nổi để tập kết vật liệu và làm chỗ quay đầu xe”, ông Cường nói.

Về câu hỏi Công ty CP Đầu tư xây dựng Đông Sơn xin phép ai để san lấp hồ, ông Cường cho biết: Họ xin phép Công ty TNHH MTV Thuỷ lợi Sông Tích (đơn vị quản lý hồ Đồng Mô). Đơn vị này chấp thuận cho phép dùng bãi nổi làm bãi tạm chứa vật liệu xây dựng. Phần diện tích mà Công ty CP Đầu tư xây dựng Đông Sơn đã lấp rộng 500m2.

Còn về khu vực san gạt lấn chiếm lòng hồ trước văn phòng dự án Resort Spa Cây Bồ Đề của Cty CP Thương mại Đồng Mô, ông Cường nói đó không phải là dự án của công ty này mà là của cá nhân bà Lê Thị Thu Hiền – chủ Resort Spa Cây Bồ Đề. Và đây không phải là lấn chiếm, mà trong quá trình san gạt thì một phần đất rơi xuống lòng hồ do taluy bị trôi vì mưa to.

Người dân lo ngập lụt

Trước việc ồ ạt san lấp lấn chiếm hồ Đồng Mô, người dân xã Sơn Đông vô cùng bức xúc lẫn lo lắng, vì một khi lòng hồ bị thu hẹp đồng nghĩa với quá trình dự trữ nước và có nguy cơ ngập lụt trong mùa mưa bão.

Theo thông tin chính xác từ UBND xã Sơn Đông, hiện nay hồ Đồng Mô rộng 1.200ha với 2 nhiệm vụ là khai thác du lịch và cấp thoát nước thủy lợi. Theo phê duyệt dự án đầu tư nâng cấp đầu mối hồ Đồng Mô – Ngải Sơn (Hà Tây cũ) của Bộ NN&PTNT số 3266 ngày 22/11/2005.

Theo đề án phê duyệt này, hồ Đồng Mô thuộc cấp công trình III với diện tích lưu vực 96km2. Mực nước dâng bình thường +20,00m; mực nước dâng gia cường +22,00m; mực nước chết +18,00m. Lưu lượng xả lũ thiết kế 197,78m3.

Với vai trò quan trọng như vậy, hồ Đồng Mô gần như là điểm trữ nước duy nhất trên địa bàn phục vụ thủy lợi nông nghiệp và là điểm trũng tiêu nước cho cả vùng Sơn Tây. Tuy nhiên, với tốc độ san lấp lấn chiếm như hiện nay thì hồ Đồng Mô liệu có giữ được vai trò điều tiết thủy lợi?.

Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Thuỷ lợi Sông Tích về trách nhiệm của đơn vị trong việc chấp thuận cho Công ty CP Đầu tư xây dựng Đông Sơn đổ đất lấp lòng hồ Đồng Mô làm nơi tập kết tạm. Tuy nhiên, ông Thủy từ chối trả lời mọi câu hỏi với lý do “phải chờ kết luận thanh tra”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ