Hà Nội: Dùng “bê tông trường tồn” kè Hồ Gươm

GD&TĐ - Chủ tịch TP Hà Nội cho biết, mỗi khối bê tông dài khoảng 1 m, được đặt thẳng xuống bờ hồ mà không phải đào bới gì. Sau kè, kết hợp với trang trí ánh sáng, hồ Hoàn Kiếm sẽ rất đẹp…

Những khối bê tông đúc sẵn đang được thí nghiệm tại một số hồ trên hồ Trúc Bạch
Những khối bê tông đúc sẵn đang được thí nghiệm tại một số hồ trên hồ Trúc Bạch

Công nghệ của Việt Nam

Tại buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm, Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung giao quận Hoàn Kiếm nghiên cứu việc thay thế toàn bộ kè Hồ Gươm, vì hiện trạng xuống cấp nghiêm trọng.

Ông Chung cho biết, sau gần 2 năm nghiên cứu, thành phố sẽ dùng những khối bê tông nặng khoảng 2 tấn để kè xung quanh hồ. Mỗi khối bê tông dài khoảng 1m, được đặt thẳng xuống mà không phải dịch chuyển hay đào bới gì.

“Tôi tin khi kè xong bờ hồ bằng những khối bê tông này, kết hợp với trang trí ánh sáng, hồ Hoàn Kiếm sẽ rất đẹp”, ông Chung nói.

Trao đổi với Báo GD&TĐ sáng 26/11, Phó Chủ tịch quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long cho biết, thực trạng kè ở hồ Hoàn Kiếm đã rất xuống cấp. Nhiều đoạn kè đã bị sụt, lún nghiêm trọng. Trong công tác cải tạo quanh hồ Gươm thì hạng mục kè là quan trọng nhất.

“Theo yêu cầu, việc kè hồ phải thi công nhanh gọn, tác động ít nhất đến hiện trạng. Không được phép thu nhỏ diện tích mặt nước. Việc thi công không được ảnh hưởng đến các hoạt động bình thường, nhất là không gian đi bộ cuối tuần…”, ông Tuấn Long thông tin.

Theo báo cáo của đơn vị tư vấn đã khảo sát, toàn bộ kè hồ Hoàn Kiếm dài khoảng 1.600 m, trong đó có khoảng 600 m đã hư hỏng. Tháng 11/2019 đã triển khai thí điểm thực tế một đoạn 5m tại hồ Trúc Bạch, quận Ba Đình. Mỗi cấu kiện dài 1 m, chiều cao 2,5 m, nặng 2,5 tấn.

Về chất lượng bê tông, đại diện UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, chất liệu bằng bê tông cốt sợi, không có ion, không ăn mòn, có thể trường tồn trong môi trường, yên tâm sử dụng lâu dài. Đây là công nghệ hoàn toàn của Việt Nam.

Bờ kè hồ Hoàn Kiếm nhiều điểm đang sạt lở nghiêm trọng
 Bờ kè hồ Hoàn Kiếm nhiều điểm đang sạt lở nghiêm trọng

Phải đảm bảo cảnh quan

Theo phương án, đơn vị thi công không dùng tường vây, đường công vụ. Không làm thay đổi mực nước hồ Gươm. Đảm bảo giữ nguyên hiện trạng nền đất tự nhiên đáy hồ. Giữ nguyên hiện trạng cây xanh xung quanh bờ hồ.

Không phá vỡ kết cấu nền đất nguyên thổ vỉa hè quanh hồ. Hạn chế tối đa ảnh hưởng tiếng ồn, bụi. Không xả thải trong quá trình thi công. Không ảnh hưởng đến giao thông đô thị, sinh hoạt văn hóa thường ngày của người dân.

Nhiều chuyên gia đầu ngành về lĩnh vực vật liệu, kiến trúc... đồng tình với quan điểm phải kè lại Hồ Gươm và giải pháp do đơn vị tư vấn đề xuất. GS.TS Vũ Đình Phụng (ĐH Thủy lợi) cho rằng, độ tin cậy về cơ sở lý thuyết là có.

Phương án này cũng đã thí điểm ở hồ Trúc Bạch nên có cả cơ sở thực tiễn. “Quan trọng là biện pháp thi công, đảm bảo cảnh quan môi trường”, GS.TS Vũ Đình Phụng bày tỏ.

GS.TS.KTS Nguyễn Quốc Thông, Phó Chủ tịch thường trực Hội Kiến trúc sư Việt Nam cho rằng, về yếu tố kỹ thuật thì hoàn toàn tin cậy vào giải pháp của đơn vị tư vấn đưa ra. “Nên lưu ý đường cong tương đối mềm ở bờ hồ hiện trạng.

Cần tạo mối liên hệ giữa bờ hồ với mặt nước, kết hợp cây xanh, ánh sáng, tạo ra một không gian tự nhiên…”, GS.TS.KTS Nguyễn Quốc Thông nói.

Trước những nghi ngờ về cảnh quan cũng như tính khả thi khi thực hiện phương án dùng bê tông đúc sẵn để kè bờ hồ Gươm, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long nhấn mạnh: Các ý kiến của các chuyên gia sẽ được tiếp thu, hoàn chỉnh, báo cáo UBND thành phố trước khi triển khai thực hiện.

Trước đó, TP Hà Nội cho thí điểm sử dụng những khối bê tông đúc sẵn nặng khoảng 2 tấn, dài 1m tại hồ Trúc Bạch (quận Ba Đình). Ông Nguyễn Xuân Minh, Phó Chủ tịch UBND phường Trúc Bạch (quận Ba Đình) cho biết: “Bờ kè mới liền khối thi công nhanh đẹp mắt.

Không bị hao mòn theo thời gian như bờ kè cũ. Sau kè thí điểm, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung có thực địa, kiểm tra. Nếu được đầu tư kè tất hồ Trúc Bạch bằng bê tông đúc sẵn sẽ rất tốt…”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ