Dự án trọng điểm đình trệ vì giải tỏa đền bù

GD&TĐ - Nằm trên địa bàn thành phố Đà Nẵng và tỉnh Thừa Thiên - Huế, tuyến đường cao tốc La Sơn - Túy Loan là dự án giao thông trọng điểm quốc gia; phục vụ phát triển kinh tế - xã hội cho cả khu vực miền Trung - Tây Nguyên. 

Dự án trọng điểm đình trệ vì giải tỏa đền bù

Tuy nhiên, hiện nay công tác giải tỏa, bàn giao mặt bằng đang gặp phải rất nhiều khó khăn, nhất là đoạn qua hai thôn Tà Lang, Giàn Bí (xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) còn 13 hộ dân chưa chịu tháo dỡ bàn giao mặt bằng xây dựng. Chính quyền, đơn vị chức năng và đơn vị thi công đã phối hợp tuyên truyền, vận động liên tục nhưng vướng mắc vẫn kéo dài trong suốt thời gian qua.

Dân từ chối nhiều chính sách hỗ trợ đền bù

Theo bà Lê Thị Thu Hà - Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng), khi triển khai dự án đường cao tốc La Sơn - Túy Loan qua địa bàn xã Hòa Bắc và xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) có 594 hộ dân nằm trong diện di dời, giải tỏa bàn giao mặt bằng phục vụ xây dựng dự án đường cao tốc. Hiện nay, chỉ còn 13 hộ dân ở thôn Tà Lang không chịu giải tỏa bàn giao mặt bằng, chính quyền và các ngành chức năng đã nhiều lần tổ chức tuyên truyền vận động, nhưng xem ra tình hình vẫn không chuyển biến.

Bà Lê Thị Thu Hà cho biết: Thực hiện công tác giải tỏa, bàn giao mặt bằng phục vụ xây dựng dự án đường cao tốc, Trung tâm Phát triển quỹ đất Đà Nẵng đã đưa ra 2 phương án đền bù để người dân lựa chọn. Đối với hộ đồng bào dân tộc Cơ Tu, nhận 140 triệu đồng hoặc nhận 500m2 đất ở khu tái định cư. Còn đối với hộ dân là người Kinh, nhận 100 triệu đồng hoặc 300m2 đất ở khu tái định cư. Trong đó, tổng số hộ dân thuộc diện di dời, giải tỏa tại xã Hòa Bắc có 30 hộ dân đều thuộc thôn Tà Lang và Giàn Bí. Hiện nay đã có 17 hộ dân đã nhận tiền đền bù hoặc đăng ký đất tái định cư, còn 13 hộ dân chưa được nhận tiền, cũng chưa đăng ký đất tái định cư.

Nói về lý do chưa chấp nhận bàn giao mặt bằng cho dự án, các hộ dân ở đây cho hay: Vì hiện nay khu tái định cư chưa có mặt bằng để xây dựng nhà cửa. Mặc dù có chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà 3 triệu đồng/tháng, nhưng khu vực núi rừng như Tà Lang, Giàn Bí không có nhà cửa để thuê. Nếu đi thuê nhà ở nơi xa quá thì làm sao chúng tôi đi về nơi cũ để canh tác sản xuất sinh sống hàng ngày...? Ông Bùi Văn Huy bày tỏ: Với mức giá đền bù như vậy là còn thấp, gia đình chúng tôi không đủ tiền để xây dựng một ngôi nhà mới và ổn định cuộc sống.

Trao đổi vấn đề này với lãnh đạo UBND xã Hòa Bắc, Chủ tịch UBND xã Lê Thị Thu Hà cho biết thêm: Vấn đề người dân nêu lý do mức đền bù giải tỏa chưa hợp lý, còn thấp, chính quyền địa phương và ngành chức năng đã tuyên truyền, giải thích cặn kẽ cho bà con nhân dân hiểu rõ. Theo đó, ngoài chính sách được hưởng chung, nếu hộ dân nào nhanh chóng chấp hành bàn giao mặt bằng cho dự án, mỗi hộ dân sẽ được hỗ trợ thêm nhiều khoản như: Ban giải phóng mặt bằng hỗ trợ thêm 20 triệu đồng, 3 triệu đồng tiền thuê nhà mỗi tháng, UBND xã hỗ trợ 30 triệu đồng bằng vật liệu để làm nhà. Tuy nhiên, bà Lê Thị Thu Hà cũng cho rằng, nguyên nhân dẫn đến các hộ dân chây ì, chậm trễ bàn giao mặt bằng phục vụ xây dựng dự án đường cao tốc La Sơn - Túy Toan là do hiện nay chưa có khu tái định cư.

Dự án đình trệ

Theo lãnh đạo UBND xã Hòa Bắc, đáng lẽ công tác quy hoạch, tổ chức bố trí tái định cư cho người dân phải được tiến hành song song với công tác giải tỏa đền bù ngay từ khi triển khai xây dựng dự án cuối năm 2014. Nhưng cho đến nay, sau gần 2 năm triển khai dự án, khu tái định cư dành cho các hộ phải giải tỏa mới chỉ có trên giấy, chưa có đất thực địa. Bà Hà cho hay: Hiện nay, khu quy hoạch tái định cư cho dân có diện tích 8,7 ha đang nằm trên giấy tờ, chưa có đất thực tế. Chính quyền địa phương chỉ biết theo kế hoạch sẽ triển khai trong năm 2016, nhưng thực hiện vào thời điểm cụ thể nào cũng chưa rõ. Với những bất cập như trên, vô tình đã gieo vào người dân tâm lý bất an, vì đối với người dân, nhất là đồng bào dân tộc còn nhiều khó khăn như ở thôn Tà Lang, việc chuyển đổi nơi ăn chốn ở là một sự thay đổi lớn trong cuộc sống.

Do không có mặt bằng thi công xây dựng công trình nên tiến độ xây dựng tuyến đường cao tốc qua đoạn thôn Tà Lang, Giàn Bí (xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) trong thời gian qua diễn ra rất chậm. Ông Nguyễn Đình Tâm - Đội trưởng đội thi công số 9 (thuộc Tổng Công ty Xây dựng số 1) - đơn vị thi công gói thầu tại vị trí này, cho biết: Gói thầu xây dựng tuyến đường cao tốc La Sơn - Túy Loan qua đoạn thôn Tà Lang, Giàn Bí mà đơn vị Đội thi công số 9 thực hiện gồm: 3 cây cầu, một cống chui và 2 km đường. Theo kế hoạch tiến độ xây dựng đề ra thì đến giữa năm 2017 sẽ hoàn thành, tuy nhiên, hiện còn khoảng 700 mét đường không thể thi công vì không có mặt bằng. Nguyên nhân là hiện còn 13 hộ dân thôn Tà Lang không chịu tháo dỡ nhà cửa bàn giao mặt bằng cho dự án.

Ông Nguyễn Đình Tâm cho biết thêm: Cách đây hơn 1 năm, khi mới bắt đầu triển khai dự án, đơn vị đã phải bỏ tiền ra cho Ban giải tỏa đền bù ứng trước để trả tiền đền bù đất đai, nhà cửa cho người dân ở một số vị trí trọng điểm. Vậy nhưng đến nay, chỉ còn 700 mét chiều dài tuyến đường không thể thi công vì không có mặt bằng xây dựng. Nếu tình hình vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng tiếp tục kéo dài sẽ làm chậm tiến độ, gây thiệt hại về kinh phí đầu tư, thi công rất lớn.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ