Dân tiếp tục “chốt chặn” không cho xe rác vào bãi rác Nam Sơn

GD&TĐ - Ghi nhận của PV từ sáng đến chiều ngày 14/1, hàng chục người dân của 3 xã Nam Sơn, Hồng Kỳ, Bắc Sơn (Sóc Sơn, Hà Nội) vẫn tiếp tục tập trung nhau dựng lều bạt, mang theo đồ ăn nước uống ở các đoạn đường để ngăn chặn các xe chở rác vào khu xử lý chất thải Sóc Sơn. Việc người dân chặn xe chở rác diễn ra từ ngày 11/1.

Dân tiếp tục “chốt chặn” không cho xe rác vào bãi rác Nam Sơn

Người dân địa phương cho biết, họ cùng nhau chặn xe chở rác như vậy là do cơ quan chức năng chưa thực hiện di dời, đền bù thỏa đáng cho những hộ dân sinh sống trong bán kính 500 mét quanh bãi rác Nam Sơn đến khu tái định cư để ổn định cuộc sống, tránh hàng ngày phải hứng chịu cảnh ô nhiễm từ bãi rác như hiện nay.

Trao đổi với PV, Bà T.T.D (người dân xã Nam Sơn) cho biết: “Năm 2016, cũng từng xảy ra việc người dân chúng tôi chặn xe rác chở rác vào bãi Nam Sơn. Ngay sau đó, ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch TP Hà Nội đã về tận nơi đối thoại với người dân, rồi hứa sẽ đền bù, di dời những hộ dân trong điều kiện ra khỏi khu vực bị ô nhiễm. Nhưng đến nay đã hết hạn nhưng người dân vẫn phải sống trong cảnh ô nhiễm nghiêm trọng”.

Trong khi đó, một người dân ở xã Hồng Kỳ cũng đang ngồi trong lều bạt, chốt chặn xe chở rác cho biết, bên cạnh việc ô nhiễm môi trường thì do ảnh hưởng từ bãi rác Nam Sơn mà những hộ dân đang sống trong bán kính 500m còn thường xuyên bị mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp. Ngoài ra, nước thải rò rỉ từ bãi rác vào những ngày mưa lớn chảy ra các dòng suối xung quanh làm ảnh hưởng tới nguồn nước sinh hoạt và khiến người dân trồng hoa màu không đem lại hiệu quả.

“Chú cứ đến đây vào ngày mưa lớn, tôi dẫn ra con suối nhỏ gần bãi rác mà xem, nước chảy ra đen ngòm, hôi thối nồng nặc. Còn ngày nắng, thì ruồi nhặng bâu kín nhà, chỉ cần mở cửa ra một cái là hàng nghìn con ruồi bay vào bên trong”, - bà Nga (người dân xã Hồng Kỳ, Sóc Sơn, Hà Nội) ngán ngẩm chia sẻ.

Trước sự việc người dân chặn xe chở rác vào bãi rác Nam Sơn, trước đó, ngày 13/1, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đã ký công văn hỏa tốc gửi các sở ngành, UBND huyện Sóc Sơn giao nhiệm vụ cụ thể thực hiện công tác giải phóng mặt bằng vùng ảnh hưởng môi trường bán kính 500 mét khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn (huyện Sóc Sơn, Hà Nội).

Tại Hội nghị giao ban trực tuyến giữa Thường trực Thành ủy - HĐND - UBND thành phố với lãnh đạo các quận huyện, lãnh đạo huyện Sóc Sơn báo cáo: Thực hiện công văn chỉ đạo của UBND thành phố, lãnh đạo huyện Sóc Sơn đã tổ chức đối thoại với dân đến tận 3 giờ sáng.

Hiện người dân vẫn đang tập trung nhau chốt chặn các xe chở rác.

Dưới đây là một số hình ảnh PV ghi nhận xung quanh các tuyến đường vào bãi rác Nam Sơn.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ