Chủ tịch quận Ba Đình: Chủ đầu tư tòa nhà 8B Lê Trực không phối hợp

Chủ tịch quận Ba Đình: Chủ đầu tư tòa nhà 8B Lê Trực không phối hợp

Ngày 12/2, UBND quận Ba Đình tổ chức thông tin báo chí về việc xử lý công trình vi phạm trật tự xây dựng tại 8B Lê Trực.

Chủ đầu tư phải trả lời: bao giờ giao nhà

Ông Tạ Nam Chiến, Chủ tịch UBND quận Ba Đình cho biết, thời gian qua có nhiều ý kiến đa chiều về xử lý tòa 8B Lê Trực (phường Điện Biên, Ba Đình, Hà Nội).

“Theo chỉ đạo của TP, chúng tôi đã phá dỡ xong tầng 19 của tòa nhà. Tiếp đến, căn cứ vào giấy phép xây dựng, chúng tôi xác định tầng 17 và 18 của tòa nhà hiện đang vượt chiều cao và diện tích mặt sàn. Về việc này, thành phố có các thông báo cho phép chúng tôi tiếp tục xử lý giai đoạn 2. Chúng tôi đang lên phương án chuẩn bị phá dỡ…”, ông Chiến thông tin.

Theo UBND quận Ba Đình, trước đây thành phố có phê duyệt quy hoạch chi tiết xác định tuyến đường này được xây dựng tòa nhà 20 tầng. Nhưng sau đó Thủ tướng có quy định rà soát, xem xét lại, nếu không phù hợp về mặt chiều cao thì phải điều chỉnh. Năm 2014, trên cơ sở ý kiến của Bộ Xây dựng, thành phố Hà Nội đã chấp thuận cho công trình trên xây dựng có chiều cao 52m, sở Xây dựng đã cấp phép với chiều cao là 52m.

Liên quan đến ý kiến bảo hộ tài sản của người dân tại tòa nhà 8B Lê Trực, Chủ tịch UBND quận Ba Đình cho rằng, theo quy định của pháp luật, có thể nói, việc người dân mua nhà là hợp đồng giao dịch dân sự giữa chủ đầu tư và người mua nhà, tài sản hình thành trong tương lai. “Công trình này chưa được nghiệm thu, chưa đưa vào sử dụng nên chưa được cấp giấy chứng nhận, đây là quan hệ dân sự, vì vậy chủ đầu tư mới là người phải trả lời cho người dân bao giờ bàn giao nhà…”, Chủ tịch UBND quận Ba Đình lý giải.

Chú đầu tư không phối hợp, ảnh hưởng tới người mua

Theo UBND quận Ba Đình, hiện nay dự toán phá dỡ tầng 19 chưa được phê duyệt với lý do đơn vị thi công sử dụng máy cắt bằng dây kim cương rất hiện đại.  Vì vậy đơn giá định mức chưa được phê duyệt, dự toán mà chỉ lập khái toán để cho tạm ứng trước.

Người dân kéo đến trụ sở UBND quận Ba Đình yêu cầu sớm giải quyết vụ việc.
 Người dân kéo đến trụ sở UBND quận Ba Đình yêu cầu sớm giải quyết vụ việc.

Ông Tạ Nam Chiến nói: “Trong quá trình thực hiện xử lý vi phạm, chúng tôi gặp không ít những khó khăn trong việc lập phương án phá dỡ giai đoạn 2, nhất là với phần kỹ thuật, tường ngăn, vách kính và phá dỡ phần kết cấu. Chúng tôi đang gặp khó trong tìm đơn vị đủ năng lực để phá dỡ tiếp tầng 17, 18.

Vì chưa có đơn vị tư vấn nên mới làm công tác chuẩn bị. Chúng tôi đã báo cáo thành phố. Thậm chí thuê tư vấn nước ngoài. Thành phố cũng đã đồng ý. Khó khăn tiếp đến từ việc không hợp tác, cản trở của chủ đầu tư, cả từ phía người mua nhà do lo ngại ảnh hưởng đến quyền lợi…”

Chủ tịch UBND quận Ba Đình cũng nhấn mạnh: “Chúng ta nên đặt ra câu hỏi liệu có phải chủ đầu tư có ý định vi phạm pháp luật ngay từ đầu hay không? Chính chủ đầu tư hiện nay đang không phối hợp với chúng tôi, làm cản trở quyền lợi của người mua nhà... Chủ đầu tư đã khởi kiện, nhưng không hiểu vì sao rút hồ sơ”.

Liên quan đến trách nhiệm để xảy ra sai phạm, ông Chiến cho biết: “Chúng tôi không chối bỏ trách nhiệm và đã xử lý những cán bộ liên quan đến sai phạm nêu trên”.

Nói về những trường hợp cản trở việc phá dỡ phần sai phạm, ông Chiến nói: “Chúng tôi đang căn cứ vào quy định của pháp luật, nếu chủ đầu tư và người dân cản trở vi phạm hình sự thì sẽ bị xử lý theo quy định”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ